Lộ hình ảnh clip do bị hack camera an ninh: Cách phòng chống như thế nào?

(VOH) - Sau những vụ việc lộ hình ảnh clip của ca sĩ Văn Mai Hương và một phụ nữ tại Hải Phòng đã dấy lên hồi chuông cảnh báo về thông tin bảo mật trước các camera an ninh gia đình.

Những lỗ hổng trong Camera an ninh

Nhiều lỗ hổng để người khác có thể “đột nhập” vào hệ thống camera gia đình. 

Thứ nhất, nếu người lắp đặt và bên cung cấp không bàn giao toàn bộ quyền quản trị hệ thống thì họ có thể vào xem, lưu các video mà camera ghi lại.

Thứ hai, những người được chủ nhà cấp quyền truy cập vào hệ thống camera để xem live cũng có thể lưu lại hình ảnh họ xem được. 

Thứ ba, kẻ đột nhập xâm nhập được vào mạng internet gia đình bằng cách biết được mật khẩu wifi sẽ dùng các thuật toán, phần mềm để truy cập vào hệ thống camera.

>>>Người phát tán hình ảnh clip hack từ camera an ninh đối mặt với hình phạt nào? (VOH) - Mới đây dân mạng dậy sóng với hàng chục clip cá nhân được ghi lại từ camera an ninh trong nhà của một cô gái tại Hải Phòng bị phát tán trên mạng.

lộ clip, hack camera an ninh, lộ hình ảnh

Hàng chục clip riêng tư trong phòng ngủ của một phụ nữ tại Hải Phòng bị hack và tung lên mạng  

Các chuyên gia bảo mật thường khuyên người dùng đừng bao giờ tin tưởng tuyệt đối vào hệ thống quản lý những chiếc camera ở nhà mình. Nó hoàn toàn có thể bị kẻ xấu xâm nhập không chỉ bởi những sai lầm, chủ quan của người dùng nêu trên mà còn cả những lỗi bảo mật mạng.

Vì tin tưởng vào sự an toàn của camera an ninh, nhiều người không ngần ngại đặt camera ở những nơi thường xuyên diễn ra các hoạt động riêng tư như... phòng ngủ. Lý do thì nghe có vẻ hợp lý và dễ thông cảm như: "vợ và con nhỏ hay chơi ở trong phòng ngủ nên lắp đặt ở đó để tiện quan sát"; "hay vắng nhà nên cần camera mọi ngóc ngách"... Với suy nghĩ này, chính họ đã tự đặt mình vào nguy cơ bị "theo dõi ngược" mà không hề hay biết.

Thực tế không ít lần những video quay lén "chuyện trong nhà" được đưa lên các mạng xã hội để câu "like", "view", trong đó có những video được "lấy trộm" từ các camera an ninh của các gia đình. 

Hệ quả xấu của việc bị theo dõi ngược chắc chắn không chỉ đơn giản là những đoạn video clip sinh hoạt riêng tư trên. Một khi đã xâm nhập được hệ thống camera, những kẻ xấu hoàn toàn sử dụng vào mục đích xấu khác trong một thời gian dài. 

Chẳng hạn như họ sẽ có trong tay thông tin về thói quen sinh hoạt trong gia đình; giờ giấc đi về, làm việc, đi lại của từng người trong nhà, việc đưa đón trẻ đi học, đi chơi... Thậm chí có thể là tài sản trong nhà được cất giấu ở đâu. Từ đó, kẻ xấu có thể "ra tay" thực hiện ý đồ xấu bất kỳ lúc nào. Đến khi gia chủ hiểu chuyện thì đã quá muộn!

Cách khắc phục bảo mật trong camera an ninh  

Phân định không gian

Các khu vực riêng như trong phòng riêng, phòng họp quan trọng, trong nhà riêng… nếu không quá quan trọng thì không cho phép các camera kết nối internet, tức chỉ quay và lưu trữ dữ liệu để trích xuất khi cần hoặc lưu trữ và xem trên mạng nội bộ không truy xuất được từ bên ngoài.

lộ clip, hack camera, lộ clip camera an ninh

Lắp đặt camera giám sát tại nhà riêng: Ảnh TTO

Khu vực công cộng như không gian chung của cơ quan, trường học, công trường, nhà xưởng, không gian bên ngoài ngôi nhà… là những khu vực cần được giám sát từ xa. Tuy vậy, dù là nhà xưởng, văn phòng hay nhà ở cá nhân vẫn cần hạn chế những người có thể truy cập vào camera để phần nào giảm bớt các nguy cơ bị tấn công.

Hiện nay gần như tất cả các camera an ninh đều có thể giám sát từ điện thoại. Do đó, khi mất điện thoại cần nhanh chóng báo mất với hệ thống để xóa tất cả dữ liệu từ xa ngay khi máy đăng nhập vào internet. Theo các chuyên gia bảo mật, hacker hoàn toàn thể tấn công vào camera nhưng điều này khá phức tạp và không đáng công. Hacker chỉ tấn công khi có mục tiêu ngay từ đầu. Do đó, hầu hết các trường hợp lộ thông tin từ camera an ninh xuất phát từ nhân viên kỹ thuật có ý đồ xấu hơn là sự tấn công của hacker.

Người dùng cần tìm hiểu kỹ thông tin của nhà cung cấp, việc rò rỉ dữ liệu cá nhân phần lớn do người dùng không thay đổi mật khẩu và tài khoản sau khi lắp đặt, do đó các kỹ thuật viên hoặc nhân viên của nhà cung cấp có thể theo dõi và kiểm soát camera đó mà không phải là một hacker giỏi.

Chọn nhà cung cấp

Khi chọn mua camera an ninh, hãy tìm một công ty uy tín có trách nhiệm trong việc xử lý bảo mật tốt. Các nhà sản xuất lớn có thể kể đến như Nest, Samsung, Panasonic, Ring và Arlo. Đối với những công ty khác, người dùng nên tìm hiểu kỹ thông tin trước khi quyết định lựa chọn.

Sử dụng hệ thống sao lưu dựa trên đám mây

Lưu trữ các cảnh quay trên đám mây của một số dịch vụ tên tuổi. Các công ty này cung cấp hệ thống sao lưu dựa trên đám mây sẽ cho phép cài đặt các bản cập nhật phần mềm để vá các lỗ hổng ngay sau khi chúng được phát hiện sự cố. Ví dụ, một công ty cung cấp dịch vụ sao lưu trên đám mây lớn như Amazon sẽ ngay lập tức khắc phục sự cố khi báo cáo lỗ hổng được đưa ra.

Tạo mật khẩu phức tạp

Đừng sử dụng tên người dùng và mật khẩu mặc định đi kèm với camera an ninh mà người dùng mua từ lúc thiết lập ban đầu. Thay đổi mật khẩu dài và khó đoán. Tuyệt đối đừng sử dụng tên, ngày sinh hoặc địa chỉ. Tốt hơn hết là nên kết hợp chữ hoa và chữ thường, số và ký hiệu.

Tùy theo camera an ninh mà người dùng có thể tìm thấy cách thiết lập thay đổi mật khẩu khác nhau mà ở đó, các nhà sản xuất thường cung cấp phần mềm đi kèm, có thể thông qua trình duyệt web hoặc ứng dụng trên di động. Người dùng có thể tham khảo cách thay đổi mật khẩu camera trên trang web của nhà sản xuất.

Việc bảo mật 100% gần như không thể, nhưng với các thao tác đơn giản như không lắp đặt camera ở nơi quá nhạy cảm, sử dụng mật khẩu mạnh và thường xuyên thay đổi, tắt hoặc dán lại camera trên laptop, PC, smart Tv khi không cần thiết… đồng nghĩa người dùng đã giảm đến mức thấp nhất nguy cơ bị tấn công. 

K.H (tổng hợp)

Vụ hack camera an ninh gia đình: Công an tìm kẻ phán tán Clip ở Hải Phòng: (VOH) - Cảnh sát đang truy tìm kẻ phát tán để xử lý, sau đó sẽ điều tra việc người phụ nữ có dấu hiệu phạm tội Dâm ô với người dưới 16 tuổi hay không.