Loạt công cụ cho giáo dục từ Google, hỗ trợ tối đa cho bài giảng

(VOH) - Với những công cụ trực tuyến miễn phí và đa dạng hiện nay từ Google, giáo viên có thể quản lý lớp học vừa hiệu quả vừa tiết kiệm thời gian, tăng thêm độ tương tác cho các bài giảng.

Các giáo viên tại Việt Nam thường gặp trở ngại trong việc làm giàu nội dung cho bài giảng bớt ‘khô khan’, thu hút sự chú ý của học sinh bằng các hình ảnh minh họa trực quan, những phương thức thúc đẩy học sinh tương tác vào bài giảng, kiến thức giá trị liên quan bổ sung, và quản lý lớp học theo hướng số hóa hiện đại hơn. Đây là những vấn đề hầu hết các giáo viên gặp phải hiện nay, và tự bản thân mỗi thầy cô đang phải cố gắng tìm kiếm giải pháp cho từng vấn đề.

Bộ sưu tập các giải pháp và công cụ miễn phí dành cho giáo dục của Google là lời giải phù hợp và tổng thể dành cho các vấn đề trên, giúp thầy cô tiết kiệm thời gian trong việc soạn , bổ sung nhiều kiến thức giá trị cũng như quản lý lớp học và tương tác tốt hơn với từng học sinh.

Thư viện kỹ thuật số cho môn Sử - Địa - Mỹ thuật

Để làm giàu kiến thức cho bài giảng môn Sử - Địa - Mỹ thuật của mình, thầy cô có thể tìm kiếm các nguồn từ Google Tìm kiếm (Google Search) hay Wikipedia, tuy nhiên, việc này mất nhiều thời gian sàng lọc và kiểm chứng thông tin, do đó, Google đã phát triển những thư viện chuyên biệt chứa đựng cả kho tàng tri thức lẫn cách thức ứng dụng dễ dàng đưa vào các bài giảng, trình bày hiện đại.

  • Google Earth: một công cụ không thể thiếu với các giáo viên môn Địa lý - Tự nhiên. Google Earth có thể truy cập nhanh qua trình duyệt web hoặc ứng dụng di động, hoặc phiên bản Google Earth Pro cho máy tính để bàn (desktop/laptop).
  • Google Arts & Culture: một kho tàng tri thức về các tác phẩm mỹ thuật, nghệ thuật truyền thống và hiện đại, các địa danh tự nhiên và nhân tạo nổi tiếng, cũng như rất nhiều nội dung về văn hóa trên khắp thế giới được số hóa bài bản và hiện đại hóa với các công nghệ AR/VR/AI. Bên cạnh đó, tư liệu quý là những câu chuyện về các tác phẩm mà giáo viên có thể đưa vào bài giảng.
  • Google Expeditions: ứng dụng minh họa trực quan bằng công nghệ tăng cường-thực tế (AR) hay thực tế ảo (VR) với các ảnh đồ họa 3D (video minh họa).
  • YouTube Learning Hub: nơi tổng hợp các nội dung giảng dạy từ các nguồn uy tín là những giảng viên, chuyên viên, khoa học gia thuộc cộng đồng nhà sáng tạo YouTube ở nhiều lĩnh vực, bộ môn, từ khoa học thường thức, kỹ năng mềm, đến khoa học công nghệ cùng những kỹ năng mới phù hợp với nhu cầu của xã hội hiện đại.
Thư viện bách khoa toàn thư địa lý - tự nhiên của trái đất Google Earth

Thư viện bách khoa toàn thư địa lý - tự nhiên của trái đất Google Earth

Quản lý các lớp học với G Suite cho Giáo dục

Trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 bùng phát khiến các giáo viên lẫn học sinh đều lúng túng trong việc triển khai dạy và học từ xa tại nhà, Google đã phát hành miễn phí trọn bộ giải pháp dành cho giáo dục mang tên G Suite cho Giáo dục (G Suite for Education) cung cấp miễn phí đến các giáo viên và tổ chức giáo dục. Đây là bộ giải pháp gồm nhiều công cụ rất hữu ích cho nhà trường và giáo viên trong việc quản lý lớp học và giảng dạy, phù hợp với xu hướng tích hợp song song học tại lớp và học trực tuyến hiện nay.

Bộ giải pháp G Suite cho Giáo dục bao gồm các công cụ:

  • Google Classroom: quản lý toàn diện lớp học với các công cụ phân bổ môn học, phân bài tập, tương tác phản hồi và trao đổi với học sinh. Các thầy cô có thể gia tăng thêm sự tương tác phù hợp các nhóm độ tuổi học sinh bằng các công cụ của bên thứ ba tương thích Classroom như Quizizz dành cho học sinh cấp 1, tạo bài giảng tương tác qua Pear Deck hay tạo trò chơi giải đố bài tập như Classcraft hoặc STEM như Khan Academy, giải Toán với Math Games by TeachMe...
  • Google Meet: kết nối hoặc giảng dạy cho học sinh qua hình thức họp video trực tuyến với gồm: Tổ chức các buổi học video trực tuyến cho cả lớp cùng tham gia; Trực tiếp cho đến 100.000 người xem trong cùng một tên miền; Ghi hình cuộc họp và lưu trữ trên Google Drive.
  • Google Docs / Sheets / Slides: tạo văn bản, bảng tính và tập tin trình bày. Tự động sao lưu và tạo ra các bản lưu cho từng thay đổi. Ngoài ra, thầy cô có thể chỉnh sửa bài nộp hay góp ý (comment) ngay trên nội dung mà học sinh soạn thảo.
  • Google Forms (Biểu mẫu): tạo dễ dàng các bài tập Hỏi - Đáp cho học sinh phản hồi trực tiếp với đa dạng chọn lựa. Kết nối với Google Sheets để giáo viên có thể theo dõi phần giải đáp chi tiết của từng học sinh.
  • Sites: công cụ giúp dễ dàng tạo website linh hoạt, hoặc tạo các bài giảng chuyên nghiệp cho giáo viên.
  • Jamboard: bảng vẽ tương tác cùng lúc nhiều người.
  • Lịch Google (Calendar): tạo thời khóa biểu học và chỉ định học sinh, kèm nhắc học cho từng học sinh.
  • Gmail: nhà trường có thể tạo các tài khoản email cho từng lớp, từng học sinh theo tên miền của trường.
  • Google Drive và Vault: nơi lưu trữ dữ liệu cho nhà trường, thầy cô và cả học sinh. Phân cấp quản lý dữ liệu an toàn bảo mật
  • Groups: tạo các câu lạc bộ, hội nhóm cho trường, nơi tương tác của các thành viên trong nhóm.

Việc chọn đúng giải pháp hỗ trợ đầy đủ các nhu cầu dạy tại nhà rất quan trọng, tiết kiệm được chi phí và thời gian, tăng cao hiệu quả giảng dạy. Giải pháp từ G Suite cho Giáo dục còn sở hữu cấp độ bảo mật thông tin an toàn của Google, tương tự cấp độ bảo mật G Suite dành cho Doanh nghiệp.

Đăng ký sử dụng G Suite cho Giáo dục miễn phí