Lợi dụng dịch virus corona, phát tán mã độc cướp tài khoản ngân hàng

(VOH) - Công ty BKAV vừa đưa ra cảnh báo dịch virus corona đang bị hacker lợi dụng để tấn công người dùng, mới đây nhất là diễn ra tại Nhật.

Hàng loạt email được gửi đi với logo của các tổ chức y tế, cơ quan chức năng đang nỗ lực tham gia phòng chống dịch bệnh.

Lợi dụng dịch virus corona, phát tán mã độc cướp tài khoản ngân hàng

Lợi dụng dịch virus corona, phát tán mã độc cướp tài khoản ngân hàng. Ảnh minh họa: internet

Những email này có tiêu đề kêu gọi người dùng nhấp vào đường link để nhận được thông tin mới nhất về dấu hiệu bệnh lý và cách phòng chống virus nCoV. Nếu người dùng truy cập đường link đó sẽ nhận được đường truy cập đến một website giả mạo nhằm đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng.

Các chuyên gia bảo mật của BKAV khuyến cáo người dùng nên tránh truy cập các liên kết đáng ngờ, hứa hẹn mang nội dung độc quyền.

Loại mã độc được phát tán là Emotet - mã độc từng được sử dụng trong các chiến dịch tấn công trước đây, ra đời vào năm 2014 và gây nhiều thiệt hại cho các cá nhân, tổ chức.

Đại diện công ty bảo mật Kaspersky cũng cho biết đã phát hiện các tệp mã độc được ngụy trang dưới dạng pdf, mp4, hoặc docx liên quan đến virus corona.

Trên thực tế, các tệp này chứa mã độc, có khả năng phá hủy, chặn, sửa đổi hoặc sao chép dữ liệu, cũng như can thiệp vào hoạt động của máy tính hoặc mạng máy tính của người dùng.

Các chuyên gia bảo mật của Kapersky khuyến cáo người dùng nên tránh truy cập các liên kết đáng ngờ, hứa hẹn mang nội dung độc quyền. Thay vào đó, nên tham khảo các nguồn tin chính thức, đáng tin cậy. Cẩn thận những tài liệu và tệp video có định dạng .exe hoặc .lnk đồng thời sử dụng giải pháp bảo mật đáng tin cậy.