Lossless là gì? Sự khác nhau nhạc lossless với nhạc mp3

Lossless là gì? Đây là một cách để bạn lưu trữ âm thanh nhưng vẫn đảm bảo chất lượng của nhạc phẩm. Chúng ta cùng tìm hiểu thêm về vấn đề này qua bài viết sau nhé!

Những trang web cung cấp nhạc nổi tiếng hiện nay như Nhaccuatui, Zing Mp3 hay một số trang quốc tế như SoundCloud, Spotify đều chia sẻ chất lượng nhạc khác nhau. Thông thường gồm 3 loại là: 128kbps, 320kbps, Lossless. Tuy nhiên rất nhiều người thắc mắc lossless là gì? và khác nhau như thế nào khi so với những chất lượng nhạc khác. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết này dưới đây nhé!

Lossless là gì?

Lossless là loại nhạc nén có tên là Lossless Music Compression. Đây là loại nhạc có khả năng bảo toàn dữ liệu. Hiểu đơn giản thì nhạc sẽ được lưu vào trong các file ở dạng nhạc đĩa và được gắn đuôi mp3. Với những bản nhạc được định dạng lossless thì người nghe sẽ có trải nghiệm chân thực nhất về âm thanh. Chất lượng nhạc của lossless cũng cao hơn hẳn so với file nhạc được định dạng lossy như hiện hành. 

Nhờ có chất lượng tốt và gần như tương đồng với nhạc ở các đĩa CD gốc thu lấy từ phòng thu nên loại nhạc này rất được ưa chuộng. Nhất là những người yêu thích và có niềm đam mê với âm nhạc thường rất thích nghe lossless. Âm thanh hoàn hảo sẽ giúp họ thăng hoa cùng với bài nhạc. 

voh.com.vn-loss-less-la-gi-1

Lossless là gì? Đây là loại nhạc nén có khả năng bảo toàn dữ liệu

Sự khác nhau nhạc lossless với nhạc mp3

So với nhạc mp3 thì dù lossless là gì cũng mang đến âm thanh tự nhiên và chân thực hơn. Chúng ta cùng tìm hiểu sự khác nhau cơ bản giữa lossless và nhạc mp3 thông qua bảng sau: 

 

Kích cỡ file nhạc (trung bình)

Chất lượng âm thanh

Nguồn tải nhạc

Điều kiện thưởng thức nhạc

Chi phí

Nhạc mp3 128kbps

3-5 MB

Thấp nhất

Nhiều nguồn hỗ trợ chia sẻ trực tuyến

Dễ dàng thưởng thức trên bất kỳ thiết bị nào.

Miễn phí

Nhạc mp3 320kbps

8-10 MB

Trung bình

Ít nguồn chia sẻ hơn, chủ yếu phát hành qua những trang nhạc có tính phí

Dễ dàng nghe và chơi nhạc các thiết bị. Cần loa hay tai nghe chất lượng cao để cảm nhận được âm thanh tốt hơn.

Vừa miễn phí và có phí tùy nguồn tải nhạc.

Nhạc flac Lossless

25-30 MB

Cao nhất

Chủ yếu nhạc xuất hiện ở những trang web bản quyền và có tính phí.

Phải có phần mềm chuyên dụng và thiết bị chuyển đổi âm thanh số với dàn âm thanh 5.1.

Phí cao cho thiết bị và nguồn tải nhạc

Cấu tạo nhạc lossless

Theo tiêu chuẩn thì lossless thì mỗi giây âm thanh sẽ được lấy mẫu với tần số là  44.1KHz. Tức là 44100 lần trong 1 giây, trong đó mỗi mẫu diễn tả bằng  16 bit dữ liệu. Cụ thể lossless được cấu tạo bởi hai thành phần chính là: 

Tần số mẫu (sample rate)

Tần số này sẽ cho biết số lần tín hiệu âm thanh đo được hiện lên là bao nhiêu sau đó tiến hành lấy mẫu chỉ trong một giây.

Độ dày bit (bit-depth)

Hiểu một cách đơn giản thì bit là những mã nhị phân có nhiệm vụ tạo ra những dữ liệu hay file nhạc để chúng ta tải về. Đối với âm thanh kỹ thuật số thì bit-depth sẽ cho ta biết số lượng các bit được sử dụng nhằm mục đích  lưu trữ tín hiệu âm thanh.

voh.com.vn-loss-less-la-gi-2Cấu tạo nhạc lossless không hề phức tạp mà chỉ gồm 2 phần chính

Làm thế nào để nghe nhạc lossless?

So với việc nghe nhạc mp3 bình thường thì để nghe được nhạc lossless bạn cần phải thực hiện rất nhiều bước và phải nhờ tới sự hỗ trợ của các thiết bị. Đó là những dụng cụ chơi nhạc Lossless chuyên dụng hay các phần mềm giúp cho việc giải mã le nhạc Lossless. Có thể kể đến các thiết bị như Foobar2000 hay đầu DAC. Nhờ điều này mà bạn sẽ nghe được nhạc lossless trên  điện thoại, máy tính, laptop hay TV thông minh…

voh.com.vn-loss-less-la-gi-3Để nghe nhạc lossless bạn cần có thiết bị hỗ trợ

Qua bài viết trên đây, hy vọng chúng tôi đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích để trả lời cho câu hỏi lossless là gì? Từ đó mong rằng bạn sẽ tìm được thiết bị phù hợp và chất lượng nhạc ưng ý để thỏa mãn “gu” thưởng thức âm nhạc của mình. Chúc các bạn có những giây phút giải trí bổ ích và ý nghĩa. 

Nguồn tham khảo: https://vi.wikipedia.org/wiki/N%C3%A9n_kh%C3%B4ng_t%E1%BB%95n_hao

Nguồn ảnh: Internet

Top 5 phần mềm điều khiển máy tính từ xa miễn phí và tốt nhất: Hiện nay, có khá nhiều phần mềm điều khiển máy tính từ xa miễn phí. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn một số phần mềm phổ biến và hot nhất.
Snapshot là gì? Những lợi ích có được khi dùng snapshotSnapshot có thể là hành động chụp ảnh nhanh ko căn chỉnh, nhưng trong công nghệ thông tin nó có nghĩa là tạo ra 1 bản sao tại 1 thời điểm bất kỳ.