Mã MD5 là gì? Ứng dụng của mã MD5 trong bảo mật

Có rất nhiều phần mềm và thuật toán để hỗ trợ cho lĩnh vực công nghệ. Tìm hiểu MD5 là gì giúp mọi người có thể sử dụng internet một cách hiệu quả hơn.

Chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ hóa, hiện đại hóa. Hằng năm, giới nghiên cứu đều phát minh và cho ra đời rất nhiều công trình ý nghĩa, phục vụ công việc, cuộc sống. Nó không chỉ hiện hữu thành sự vật, đồ dùng mà nó còn là những phần mềm, thuật toán đặc biệt. Trong đó có một cái gọi là MD5. Vậy MD5 là gì? Ứng dụng của nó như thế nào, chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết ngay sau đây nhé.

voh.com.vn-MD5-la-gi-anh-0

Bạn có biết mã MD5 là gì? (Nguồn: Internet)

MD5 là gì?

Trong cuộc sống của chúng ta hiện nay thường xuyên phải thực hiện thao tác download, nó chiếm vai trò rất quan trọng và gần như không thể thiếu với người sử dụng máy tính và internet. Tuy nhiên, với một số trường hợp download file nặng sẽ gặp phải tình trạng lỗi file, thiếu file,… Để khắc phục tình trạng đó mã MD5 ghost đã được nghiên cứu ra. Vậy mã MD5 là gì? Mã MD5 ghost là gì? Đó chính là giải pháp ra đời để giải quyết bất tiện ấy.

Mã MD5 là gì? Nó là từ viết tắt của thuật ngữ Message-Digest algorithm 5, dùng để chỉ thuật toán mã hóa từ 1 chuỗi dữ liệu bất kỳ để tạo ra chuỗi 128 bit. Vai trò của MD5 đó chính là kiểm tra chất lượng của file khi download về hoặc khi copy giữa các thiết bị lưu trữ.

Tuy với các file dữ liệu được mã hóa nâng cao thì nó cũng vẫn còn chưa thực sự hữu ích và còn chứa các lỗ hổng bảo mật. Nhưng vẫn có thể kiểm tra MD5, check MD5 của file để xác minh tính toàn vẹn của các file dữ liệu mã hóa chuẩn. 

Các ứng dụng của MD5

voh.com.vn-MD5-la-gi-anh-1

Bảo mật trong java với MD5 (Nguồn: Internet)

MD5 là phần mềm gì? Nó là phần mềm được ứng dụng chủ yếu là để kiểm tra được mỗi tập tin khi tải về có toàn vẹn như được đưa lên trên mạng hay không. Bạn sẽ kiểm tra bằng cách so sánh mã MD5 của tập tin tải về với mã MD5 được ghi trên trang cung cấp tải tập tin. 

Nếu không trùng khớp nghĩa là quá trình download đã bị lỗi khiến tập file của bạn không tải về được hoặc tải về không đầy đủ. Các tác giả đưa MD5 của tập tin lên nhằm tránh trường hợp bạn tải dữ liệu tại các địa chỉ không tin cậy có thể sẽ bị đính kèm các chương trình nhỏ nguy hại như trojan, keylogger… …Hiện nay MD5 được ứng dụng vào nhiều hệ thống bảo mật khác nhau. Ví dụ như Microsoft File Checksum Integrity Verifier,  phần mềm MD5 Hash Generator.

Tại sao lại cần kiểm tra MD5?

Việc kiểm tra MD5 liên quan trực tiếp tới kết quả truyền file. Với những file nhẹ, có dung lượng bé thì quá trình truyền tin ít có sai sót và thường được truyền nhanh chóng. Tuy nhiên đối với những file nặng, dung lượng file lớn lên tới vài Gigabyte thì thời gian truyền tin dài và dễ xảy ra lỗi. 

Chính bởi vậy nên phải kiểm tra mã MD5. Vậy kiểm tra mã MD5 là gì?  Chính là việc so sánh mã MD5 của file tải xuống với mã MD5 gốc mà người chia sẻ file cung cấp. Nếu 2 mã giống nhau thì tức là file ổn, không gặp lỗi, còn nếu không trùng khớp thì sẽ phải kiểm tra lại.

Cách thức kiểm tra MD5

voh.com.vn-MD5-la-gi-anh-2

Cách kiểm tra mã MD5 là gì? (Nguồn: Internet)

Check Md5 là gì? Nó chính cách kiểm tra mã MD5 với những phần mềm khác nhau. Nếu người đăng tải file có sử dụng mã hoá MD5 cho các file tải lên thì việc cần làm là check đoạn mã MD5 đó rồi so sánh với mã MD5 khi tải về máy tính xem có giống nhau không.

Bạn có thể kiểm tra mã MD5 bằng cách sử dụng phần mềm MD5 checker (Tải tại đây). Với cách này bạn cần tải phần mềm về máy. Sau đó Copy mã MD5 mà người upload file cung cấp. Sau đó chọn Paste.

 

voh.com.vn-MD5-la-gi-anh-3

Cách kiểm tra bằng MD5 checker (Nguồn: Internet)

Sau đó, ở dòng Please Select A File: bạn nhấn vào chữ Browse để tìm đường dẫn của file mà bạn vừa tải về máy. Cuối cùng bạn chỉ cần so sánh mã MD5 được cung cấp phía dưới.

Ngoài ra bạn cũng có thể kiểm tra MD5 online ngay trên máy tính của mình. Bằng cách truy cập vào địa chỉ kiểm tra MD5. Hiện nay có rất nhiều trang kiểm tra miễn phí. Ví dụ như http://onlinemd5.com/

Sau khi vào trang, bạn Paste mã MD5 vào dòng Compare With trong mục MD5 (mã này đã được người upload file cung cấp). Nhấn nút Browse để tìm đường dẫn tới file đã được tải về. (Dung lượng tối đa < 4GB). Việc của bạn chỉ là so sánh kết quả.

Không ai có thể phủ nhận ý nghĩa khi MD5 ra đời, nó đã giải được bài toán khó mà rất nhiều người bó tay. Chúng ta đang sống trong thời đại của những cuộc cách mạng công nghệ, chính vì thế luôn phải cập nhật từng ngày để không bỏ phí những tiện ích đặc biệt. Mong rằng sau bài viết này bạn đã hiểu được MD5 là gì và rõ hơn về cách kiểm tra nó.

Tài khoản Zalo bị khóa: Nguyên nhân và cách khắc phục: Nếu tài khoản Zalo của bạn đang bị khóa và bạn không biết cách nào để mở lại. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn lấy lại tài khoản của mình một cách nhanh chóng.
Hướng dẫn cách reset win 10 đơn giản, nhanh chóng và tiện lợi: Thay vì cài đặt lại win khi máy chạy chậm, tại sao bạn không áp dụng ngay cách reset win 10. Không chỉ khắc phục lỗi nhanh chóng mà thao tác còn đơn giản.