Marketplace là gì? Nắm bắt để phát triển ở thế giới công nghệ số

Marketplace là gì chắc không còn là khái niệm xa lạ đối với nhiều người. Đây được coi là một thị trường cực kỳ tiềm năng nếu ai biết nắm bắt thời cơ để khai thác chắc chắn cơ hội thành công rất cao.

Được ra đời dựa trên nền tảng công nghệ số, với một thế giới kinh doanh, buôn bán, trao đổi hàng hóa cực kỳ sầm uất, Marketplace chính là một hình thức kinh doanh mới mà bạn không thể bỏ qua. Với sự phát triển ngày càng nhanh của công nghệ, cộng với nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của khách hàng cũng đã thay đổi thì đây chính là cơ hội rất tốt để Marketplace phát triển. Nói đến đây mà bạn chưa biết Marketplace là gì thì chắc chắn đó là một lỗ hổng lớn trong kiến thức của mình. Vậy hãy lấp đầy với những chia sẻ sau đây nhé.

voh.com.vn-co-hoi-phat-trien-marketplace

Tìm hiểu Marketplace là gì để tìm kiếm cơ hội phát triển (Nguồn: Internet)

Marketplace là gì?

Marketplace chính là một mô hình thương mại điện tử mà ở đó, người mua và người bán kết nối, trao đổi thông qua nền tảng internet. Nói một cách dân dã thì đây chính là một khu “chợ” ảo nhưng bán hàng thật. Mô hình này bắt đầu xuất hiện vào cuối năm 2013 tại Việt Nam tạo cơ hội để hai bên mua bán có thể tiếp cận với nhau một cách dễ dàng hơn. 

Hoạt động của Marketplace cực kỳ đơn giản. Người bán đăng mặt hàng mình bán lên trên nền tảng và người mua khi có nhu cầu tìm kiếm thì mặt hàng đó, hệ thống tự động sẽ hiện ra để họ lựa chọn. Người mua và bán có thể trao đổi, trả giá bằng cách nhắn tin, nói chuyện với nhau để thống nhất.

Doanh nghiệp hay những đơn vị bán lẻ thông qua Marketplace nhờ đó mà tiếp cận các đối tượng khách hàng của mình một cách dễ dàng hơn. Và hiện nay với sự tiến bộ của công nghệ thì mô hình này ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Các mô hình áp dụng Marketplace

Trước những lợi thế mà Marketplace mang lại thì lẽ dĩ nhiên sẽ có rất nhiều “chợ” ảo ra đời là nơi chia sẻ, trao đổi hàng hóa, kết nối giữa những người có nhu cầu. Có khá nhiều mô hình áp dụng Marketplace nổi tiếng, đầu tiên là Lazada - một trong những đơn vị tiên phong cho mô hình này tại Việt Nam. Lazada xây dựng một trang thương mại chuyên nghiệp và hỗ trợ khách hàng của mình một cách tối đa trong việc trao đổi, mua bán. Đồng thời có những chương trình, hình thức khuyến mãi hấp dẫn, quảng cáo rầm rộ.

voh.com.vn-marketplace-lazada

Lazada – Marketplace tiên phong tại Việt Nam (Nguồn: Internet)

Một mô hình Marketplace tiếp theo được chuyển đổi từ hình thức B2C sang đó chính là Tiki. Ban đầu, Tiki không phải là chợ trao đổi hàng hóa mà tất cả các sản phẩm đều do Tiki cung cấp. Tuy nhiên cho đến cuối năm 2017 thì cũng giống như Lazada, bất cứ ai cũng có thể bán hàng thông qua nền tảng này.

Bên cạnh Lazada, Tiki còn có những cái tên Marketplace nổi tiếng khác nữa như: Adayroi, Shopee, Sendo, Facebook, Grab… Tất cả đều đang phát triển theo mô hình Marketplace với những thành công và có chỗ đứng nhất định.

Xu hướng phát triển Marketplace

Ưu thế của Marketplace

Càng ngày, Marketplace lại càng bộc lộ rõ những ưu thế của mình. Minh chứng là ngày càng có nhiều các trang thương mại điện tử ra đời. Dưới đây là một số ưu thế nổi bật mà mô hình này mang lại:

  • Đơn giản hóa quá trình mua bán sản phẩm. Người bán đăng hình ảnh còn người mua chỉ cần lựa chọn sản phẩm. Marketplace sẽ giúp bạn đóng gói, giao hàng tận nơi.
  • Giảm chi phí đầu tư cho các doanh nghiệp về nhà xưởng, bến bãi, quản lý hàng hóa…
  • Giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn.
  • Khách hàng có thể tha hồ lựa chọn sản phẩm và so sánh chất lượng, giá cả.

Tiềm năng phát triển

Như chúng ta đã thấy, cuối năm 2013, Marketplace chỉ xuất hiện với một vài nhà cung cấp dịch vụ và chưa mấy phát triển. Tuy nhiên cho đến nay, đây là mảnh đất màu mỡ với cực kỳ nhiều những cái tên khác nhau. Đó không chỉ là nơi buôn bán, trao đổi các loại hàng hóa hữu hình mà còn có cả các loại hình dịch vụ khác. Mỗi một Marketplace chuyên biệt lại cung cấp cho khách hàng những sản phẩm khác nhau.

Và trước nhu cầu ngày càng lớn như vậy thì không có lý do gì để Marketplace lại không thể phát triển được. Cuộc sống của con người ngày càng bận rộn. Các thiết bị thông minh cũng dần thay thế, hỗ trợ các hoạt động hằng ngày. Đó là lợi thế lớn, tạo cơ hội cho Marketplace phát triển.

voh.com.vn-su-phat-trien-cua-marketplace

Marketplace chính là bước phát triển của tương lai (Nguồn: Internet)

Đến đây thì chắc chắn bạn đã có thể hiểu rõ Marketplace là gì? Cũng như sự hình thành và tiềm năng phát triển của mô hình này trong tương lai. Nếu biết nắm bắt và hiểu rõ về Marketplace, thì đây chính là cơ hội để bạn đẩy mạnh sự nghiệp kinh doanh của mình. 

5 lời khuyên quản lý tài chính thông minh mang tới nhiều lợi ích cho tương lai : Hệ thống tài chính được xem như bộ não của các doanh nghiệp, tổ chức và cũng là một điều cần thiết để có được cuộc sống thoải mái cho mỗi cá nhân.
Cách bảo mật tài khoản facebook đơn giản, hiệu quả và an toàn : Để bảo vệ tính riêng tư và thông tin cá nhân trên Facebook, bạn có thể áp dụng cách bảo vệ Facebook trên điện thoại và ...