Micorsoft mua lại TikTok: 'Giải cứu' hay kinh doanh!

(VOH) – Cấm hay không cấm? Đây là câu hỏi mà Tổng thống Donald Trump đang phải cân nhắc về TikTok. Tuy nhiên, đã có một lối ra thứ ba mới xuất hiện: Microsoft đề nghị mua lại TikTok.

Việc một công ty Mỹ đầu tư vào ứng dụng video ngắn không phải là một động thái đáng ngạc nhiên. Bytedance đã suy nghĩ đến việc bán TikTok cho nhà đầu tư Mỹ để thoát khỏi mối e ngại về vấn đề bảo mật trong một thời gian. Và Microsoft là công ty chưa từng có sản phẩm nào cạnh tranh trong lĩnh vực truyền thông xã hội, có vẻ là đối tác hoàn hảo.

Tin tức công ty có trụ sở tại Seattle được nêu là người mua lại TikTok nổi lên từ thứ Sáu trong khi ông Trump cân nhắc ký lệnh cấm ứng dụng này.

Tuy nhiên ngay sau đó, tờ Wall Street Journal đưa tin Microsoft đã dừng đàm phán sau khi Trump phản đối kế hoạch này.

Mới đây nhất, TikTok đã có một vài bước đi để làm hài lòng chính phủ Mỹ như mở một quỹ sáng lập trị giá 200 triệu USD và hứa hẹn tạo 10.000 việc làm cho quốc gia này trong ba năm.

Giải cứu hay kinh doanh?

Sáng sớm ngày 3/8, Microsoft đăng tải nội dung nói rằng sau cuộc thảo luận giữa CEO của công ty Satya Nadella và Tổng thống Trump, công ty sẽ tiếp tục thảo luận về việc mua quyền vận hành TikTok tại Mỹ, Canada, Australia và New Zealand. Microsoft nói họ “trân trọng tầm quan trọng của việc giải tỏa mối lo ngại của Tổng thống.”

Có một điều thú vị rằng Micrososft không hề mua quyền vận hành TikTok tại Ấn Độ, nơi mà hơn 200 triệu người dùng ứng dụng này, đã bị cấm.

Quan trọng hơn, gã khổng lồ công nghệ này cho thời hạn cho các cuộc đàm phán với công ty Bytedance là vào 15/9. Microsoft nói thêm họ sẽ tiếp tục cam kết với chính phủ và ông Trump cho các cuộc đối thoại liên quan đến thỏa thuận mua bán này.

Thông báo về việc một công ty mua lại một ứng dụng là rất bình thường, nhưng ở đây là một điều bất thường.

Vấn đề ẩn giấu đằng sau vụ mua bán này, ngoài lý do kinh doanh ra thì xoay quanh việc Bytedance và Microsoft sẽ phải làm những gì để ngăn chính phủ Mỹ chặn ứng dụng này.

Đã có nhiều người chơi TikTok tạo meme và nói lời chia tay ứng dụng trước khi nó chính thức bị cấm. Một số nhà sáng tạo nói rằng nếu ứng dụng bị cấm, quyết định này sẽ khiến có thêm nhiều người trẻ bỏ phiếu chống ông Trump.

Ảnh minh họa. Nguồn: Getty Images

Microsoft làm gì nếu sở hữu Tiktok?

Thoạt nhìn, việc Microsoft mua TikTok có vẻ hơi bất thường. Microsoft đã bỏ ra nhiều năm để quay lại với người dùng với các ứng dụng như dịch vụ Groove Music, phụ kiện Kinect Xbox, thiết bị thể dục Microsoft Band, Windows Phone và gần đây là dịch vụ mixer phát trực tuyến.

Microsoft đã hướng sự ưu tiên dành cho lĩnh vực phần mềm và dịch vụ, và thậm chí phầm mềm Cortana cũng đã được chuyển đổi sang tập trung vào năng suất.

Nếu đào sâu hơn một chút vào tham vọng trong tương lai của Microsoft, động thái mua lại hoạt động của TikTok ở Mỹ, Canada, Australia, và New Zealand có thể mang lại lợi ích cho nhiều doanh nghiệp hiện tại của Microsoft, đồng thời đặt công ty trở thành đối thủ cạnh tranh thực sự với YouTube và Facebook.

Phần chính của bất kỳ thỏa thuận mua TikTok nào sẽ đề cập, là dữ liệu và hồ sơ người dùng mà Microsoft có quyền truy cập. Đây là động lực đằng sau sự quan ngại của chính phủ Trump về tiềm năng TikTok có quan hệ với chính phủ Trung Quốc và các dữ liệu đó có thể được sử dụng sai như thế nào?! Microsoft nhận thức được tầm quan trọng của dữ liệu nên trong bài đăng trên blog của mình, có lưu ý rằng Microsoft sẽ đảm bảo rằng tất cả dữ liệu riêng tư của người Mỹ dùng TikTok được chuyển về và vẫn ở Mỹ.

Các dữ liệu này sẽ được Microsoft sử dụng theo nhiều cách. Công ty phần mềm khổng lồ này từ lâu đã sử dụng Xbox Live để cung cấp thông tin cho bộ phận nghiên cứu phục vụ cho các dự án phần mềm và phần cứng trong tương lai, cũng như giúp các nhà phát triển game và cả Microsoft hiểu rõ hơn cách người dùng sử dụng Xbox.

TikTok có thể giúp sửa 'điểm mù' của Microsoft và thậm chí ảnh hưởng đến cách các phần mềm và dịch vụ khác được phát triển trong công ty. Microsoft có tất cả dữ liệu cần thiết cho việc sử dụng phần mềm cho kinh doanh, nhưng công ty đã không thành công với các dịch vụ tiêu dùng thuần túy trong những năm gần đây, điều này khiến công ty có khoảng cách lớn trong hành vi của người tiêu dùng.

Điều đó đặc biệt có liên quan khi một số lượng lớn thanh niên Mỹ đang lớn lên trong một môi trường bị chi phối bởi Android, iOS và Chromebook trong các lớp học. Với việc Gmail cũng thống trị việc người dùng sử dụng email và chia sẻ tài liệu thông qua Google Docs, nó có thể phát triển thêm ở Mỹ mà không cần bất kỳ phần mềm hoặc dịch vụ nào của Microsoft. Microsoft đã bỏ lỡ cuộc cách mạng di động và đã chơi trò đuổi bắt kể từ đó, nhưng họ không muốn bỏ lỡ cả một thế hệ tương lai.

TikTok cho Microsoft con đường tiếp cận hàng triệu người trẻ sử dụng ứng dụng này để xem video và thậm chí với những người sử dụng nó để sáng tạo nội dung.

Microsoft đã từng cố gắng tương thích hệ điều hành Windows để trở nên thân thiện với người dùng hơn với các ứng dụng tạo video, nhưng thay vào đó TikTok cung cấp con đường dễ dàng hơn cho hàng triệu người dùng từ việc sáng tạo video chỉ bằng điện thoại.

Microsoft cũng có tham vọng rộng lớn cho trí tuệ nhân tạo. Mặc dù bước đột phá đầu tiên vào các chatbot sử dụng AI dành cho người tiêu dùng không đi đúng kế hoạch, Microsoft vẫn cần một nền tảng cơ sở thử nghiệm để giúp các hoạt động phát triển AI của công ty này vượt qua cả Office.

TikTok đã sử dụng AI cho nhận diện khuôn mặt với các filter phổ biến của ứng dụng. Ứng dụng AI trong TikTok chỉ ra chính xác những gì bạn nhìn thấy trong ứng dụng, và các thuật toán cải thiện thêm cho người dùng TikTok.

Microsoft không cho biết bất kỳ manh mối nào về việc mua lại có thể tác động trực tiếp đến các tính năng của TikTok như thế nào, ngoài việc lưu ý nó sẽ được xây dựng dựa trên trải nghiệm mà người dùng TikTok hiện đang yêu thích. Thông tin chính xác về việc làm thế nào Microsoft có thể vận hành TikTok ở Mỹ, Canada, Australia và New Zealand khôg rõ ràng. Sự lựa chọn này đã chừa lại một vùng rộng lớn trên thế giới, đặc biệt là châu Á và châu Âu, với một phiên bản TikTok có khả năng sẽ có các tính năng khác với phiên bản của Microsoft.

Cách thức Microsoft cho hoạt động TikTok tại Mỹ và một số nơi khác sẽ là chìa khóa cho thành công của công ty trong tương lai nếu công ty có thể có được quyền kiểm soát hoạt động.

Tuy nhiên đây được đánh giá là một vụ mua bán phức tạp. Nếu thỏa thuận Microsoft - TikTok thành công, thì có khả năng công ty cũng sẽ được điều hành riêng. Các vụ mua lại Skype và Nokia của Microsoft đã là những bài học cho việc không nên gấp gáp trong kinh doanh.

T.Mai 

TikTok không có kế hoạch rời khỏi Mỹ - Phát biểu trên kênh truyền hình ABC, Bộ trưởng Tài chính Mỹ khẳng định TikTok đơn giản là "không thể tồn tại như hiện nay."