Mọi người lên mạng để làm gì?

(VOH) - Hiện nay, công nghệ và mạng Internet phát triển mạnh đã ít nhiều làm thay đổi hành vi của con người trong đời sống hiện đại.

Hiểu người dùng

Số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông công bố hồi cuối năm 2019, khoảng 94% người dùng ở Việt Nam sử dụng Internet hàng ngày và con số này tăng khoảng 30% trong hơn 2 năm qua; trong đó 58 triệu người dùng mạng xã hội trên thiết bị di động (tính đến đầu năm 2019), tăng đến 8 triệu người dùng so với năm 2018. Vậy người sử dụng Internet để làm gì?

Theo một nghiên cứu, trong những năm gần đây, nhất là kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, có sự thay đổi lớn về hành vi người sử dụng trong không gian mạng. Có 8 yếu tố buộc người dùng phải lướt web: 1. Để học tập; 2. mua hàng hoá; 3. giải trí; 4. cần thông tin; 5. được truyền cảm ứng; 6. liên lạc; 7. kết nối cộng đồng; 8. Buồn chán.

Tuy các tương tác chỉ mang tính chất tương đối, song, với những người làm truyền thông, đây là thông tin tham khảo quan trọng để phát triển nội dung.

Từ thực tế trên, cơ quan truyền thông báo chí làm gì để kéo người dùng về phía mình trong thời buổi cạnh tranh ngày càng gay gắt? Với báo chí điện tử, không ngừng tìm hướng đi phù hợp với xu thế. Mục tiêu tăng thêm người dùng vào các sản phẩm trên các nền tảng: website, App và mạng xã hội... Qua đó tăng uy tín, xếp hạng website, lan toả thương hiệu, giữ vị trí xếp hạng tốt trong nhóm báo chí truyền thông.

Xây dựng giải pháp tập hợp nhiều nguồn nội dung, xử lý và xuất bản đa kênh đang là xu hướng.

Xây dựng giải pháp tập hợp nhiều nguồn nội dung, xử lý và xuất bản đa kênh đang là xu hướng. Ảnh minh hoạ: Internet

Bắt nhịp xu hướng công nghệ

Theo số liệu thống kê, trong thời cách mạng công nghiệp 4.0, việc các doanh nghiệp sớm thích nghi và trở bộ nhanh trong việc ứng dụng công nghệ sẽ thắng thế và phát triển. Đơn cử, dù dịch bệnh, 6 tháng đầu năm, FPT có doanh thu, tăng trưởng 2 con số, trong đó thực hiện nhiều dự án chuyển đổi số lớn, ghi nhận doanh thu 729 tỷ từ mảng dịch vụ này, tăng trưởng 55% so với cùng kỳ 2019; Zoom – với phần mềm hội họp trực tuyến – tăng trưởng 163%. Do vậy, trong thời gian tới, việc tiếp tục nghiên cứu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và chủ động đổi mới, sáng tạo và tìm cách làm hiệu quả, phải tập trung thực hiện.

  • Chuyển đổi số nhanh các nguồn tài nguyên hiện có.
  • Tìm thêm nguồn đối tác về kỹ thuật và công nghệ mới để tạo ra ứng dụng mang lại sự tiện lợi và tương tác người dùng cao.
  • Tăng tính kết nối liên thông thông qua công nghệ.
  • Xây dựng giải pháp tập hợp nhiều nguồn nội dung, xử lý và xuất bản đa kênh.

Phát triển và nâng chất lượng nội dung 

Việc sáng tạo nội dung thu hút bạn đọc và khai thác hiệu quả tài nguyên của đơn vị phải đẩy mạnh. Theo đó, việc sản xuất nội dung hướng người dùng, tập trung vào 3 nhóm chính: Tâm lý - tình cảm, xã hội và chức năng. Với bạn đọc phải đáp ứng được tối thiểu các điều sau:

  • Bất ngờ
  • Hỗ trợ, giúp đỡ 
  • Mang tính giáo dục
  • Tạo dựng niềm tin
  • Gây ấn tượng
  • Hồi hộp, gay cấn

Để đạt được mục tiêu đề ra, bên cạnh việc chọn lọc và áp dụng công nghệ thịnh hành phù hợp; sáng tạo nội dung, còn phải xây dựng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.