Nắng nóng, người già lao đao vì tăng huyết áp, suy nhược cơ thể

(VOH) - Dù ở trong nhà, hạn chế tối đa ra đường nhưng ngoài trẻ con rất thường hay bệnh thì người già lại khá lao đao, suy kiệt cơ thể và đối mặt với những cơn cao huyết áp bất chợt.

Suốt thời gian qua, người Sài Gòn phải khốn đốn gánh chịu cái nắng quá gay gắt từ đầu mùa đến giờ. Hầu như rất hiếm khi mưa lớn dù đã vào mùa, nhiệt độ ngoài trời cao điểm có lúc 40 độ C làm cho ai nấy cũng khá bức bối, ngột ngạt.

Người già dễ đổ bệnh vì nắng nóng - Ảnh minh họa (nguồn: Dantri).

Sáng 13/5, bà Phạm Thị Nhân – 70 tuổi, ngụ Vĩnh Lộc A – Bình Chánh đến bệnh viện 115 khám vì có dấu hiệu đau đầu, chóng mặt. Bà cho biết trời nắng quá, không có cảm giác thèm ăn, ăn cơm rất ít, người lúc nào cũng đổ mồ hôi đầm đìa dù đã tận dụng hết công suất quạt ở nhà. Có bữa trưa nóng khó chịu quá, bà đi dội nước cho mát, tắm xong thấy người choáng váng, khó chịu, mặt đỏ phừng phừng và đau đầu. Người nhà đo huyết áp cho bà thì lên đến 18. Bà Nhân chia sẻ chưa khi nào mà người khó chịu như lúc này, tính tình vì thế cũng cáu gắt.

Cao huyết áp thường xảy ra với người già, người lớn tuổi và tình trạng này càng có nguy cơ xảy ra trong tình trạng nắng nóng, mất nước. Nếu không uống thuốc dự phòng khi huyết áp lên cao đột ngột rất dễ xảy ra đột quỵ.

Bác sĩ Nguyễn Huy Thắng – Trưởng khoa bệnh lý mạch máu não - bệnh viện 115 lưu ý không phải ai cũng nhận biết được cơn đột quỵ: "Nhiều bệnh nhân chưa nhận biết dấu hiệu đột quỵ, đa phần nghĩ do trúng gió hay bị gì đó thôi. Ngoài ra, cũng có bệnh nhân nhận biết đột quỵ nhưng do thu thập thông tin sai là nằm im hay dùng kim chích đầu ngón tay... những điều đó làm chậm thời gian bệnh nhân đến bệnh viện". Ông Thắng phân tích.

Theo lương y Đinh Công Bảy - Hội dược liệu TP để cải thiện chứng mất ngủ của người cao tuổi, trong bữa ăn hàng ngày nên sử dụng các thực phẩm chữa mất ngủ có lợi cho người cao huyết áp như hạt sen, long nhãn, rau nhút, bông súng, bông điên điển, hoa bí, tâm sen. Những loại này dùng dưới dạng thực phẩm hay trà sẽ có ích cho giấc ngủ, tránh tác dụng phụ.

Nhiệt độ cao, cơ thể bài tiết mồ hôi nhiều nên mất nước là điều khó tránh khỏi. Tuy vậy khi có những cơn khát xảy ra, bác sĩ lưu ý, không nên uống một hơi liên tục nhiều nước rất dễ gây mệt, cơ thể không kịp thích nghi, tốt nhất nên uống từng ngụm nhỏ và uống thường xuyên. Lưu ý, với những người cao tuổi có bệnh nền cao huyết áp một khi gặp phải thời tiết, nhiệt độ ngoài trời tăng quá cao thì phải uống thuốc đều đặn theo hướng dẫn của bác sĩ. Nếu đột ngột xuất hiện cơn cao huyết áp nên đến cơ sở y tế ngay, tránh để xảy ra tình huống xấu nhất là lên cơn đột quỵ.