Nét đẹp đời thường: Người thầy 10 năm trăn trở với học sinh nghèo

(VOH) - Từ lâu ở trường THPT Tạ Quang Bửu - phường 5, quận 8 có “Quỹ hỗ trợ khẩn cấp” dành cho học sinh nghèo ăn sáng, một việc làm mang nghĩa cử cao đẹp, cảm động và thiết thực của tập thể giáo viên trường Tạ Quang Bửu, mà người khởi xướng cho việc làm mang ý nghĩa hết sức nhân văn này là thầy Đinh Thành Tâm - Hiệu trưởng trường THPT chuyên năng khiếu TDTT Nguyễn Thị Định, phường 16, quận 8, nguyên là Phó hiệu trưởng, Bí thư chi bộ trường THPT Tạ Quang Bửu, không chỉ có thế, thầy còn được biết đến là một người thầy giáo đầy tâm huyết với học trò nghèo, một nhà giáo, một người lãnh đạo mẫu mực.

Tốt nghiệp Đại học Sư phạm năm 1984, thầy được giữ lại trường công tác, năm 1988 thầy về trường Bùi Thị Xuân giảng dạy môn Địa lý, năm 2002 được điều động về trường Tạ Quang Bửu với vai trò Phó hiệu trưởng trường. Từ một ngôi trường mới xây, điều kiện cơ sở hạ tầng thiếu thốn, đường trải nhựa chưa có, đèn đường cũng không, với lứa học sinh đầu tiên có điểm đầu vào rất thấp, nhận thức chưa cao mọi thứ hầu như đều đi từ con số không. Thế nhưng thầy quyết định làm một trong những người xây những viên gạch đầu tiên, vì ở đó có những hoàn cảnh học sinh nghèo đã làm thầy luôn trăn trở.

Những em học sinh của trường, đa phần đều là con nhà lao động nghèo, có những em một buổi đi làm, một buổi về phụ gia đình, một số em được gia đình cho đi học để gia đình đỡ phải “quản lý”… vì vậy mà học lực của các em khá thấp, những năm đầu tỉ lệ tốt nghiệp chỉ đạt từ 60% đến 70%, tất cả như ám ảnh thầy trong một thời gian dài.

Với vai trò vừa là Phó hiệu trưởng, vừa là Bí thư chi bộ, thầy vận động giáo viên dành thời gian nghỉ trưa để dạy kèm cho những em học sinh nhà nghèo, học lực yếu kém (không có tiền học thêm), bước đầu thầy vận động giáo viên là đảng viên, sau đó nhiều giáo viên thấy ý nghĩa của việc làm này nên cũng nhiệt tình tham gia. Có những buổi trưa thầy trò cùng chia nhau hộp cơm, cái bánh ăn vội để tiếp tục cho buổi học chiều, nhìn hình ảnh đó có lẽ ai cũng có thể cảm nhận được tâm huyết và tình cảm của tập thể giáo viên trường Tạ Quang Bửu với học trò của trường gắn bó với nhau đến thế nào.

Khi biết được có những em học sinh thường bị ngất xỉu do không có tiền ăn sáng, thầy đã trăn trở nhiều lần, nếu thể lực các em còn chưa đảm bảo thì làm sao có sức học tập?, vậy là thầy quyết định bỏ tiền túi và vận động thêm trong Ban giám hiệu, giáo viên thành lập quỹ “hỗ trợ khẩn cấp” để hỗ trợ cho những em gia đình quá nghèo, không có tiền ăn sáng. Bước đầu thầy vận động được vài triệu, giao cho cô giáo phụ trách phòng tư vấn tâm lý học sinh để thu chi, mỗi học kỳ quỹ này đều hỗ trợ được 5 đến 10 em, hàng tuần các em được nhận 30.000đ, như vậy mỗi ngày các em có 5.000đ để ăn sáng.

Ngoài ra thầy Tâm còn kêu gọi đảng viên, giáo viên thực hiện công trình “Mỗi đảng viên giúp đỡ, hỗ trợ một học sinh nghèo hiếu học tại trường THPT Tạ Quang Bửu”, xây dựng được nguồn quỹ hỗ trợ học sinh nghèo hiếu học và kêu gọi các đồng chí đảng viên, đồng nghiệp tham gia đóng góp cho hoạt động xã hội, tại trường THPT Tạ Quang Bửu, hàng năm trung bình trao 20  xuất học bổng và tặng 45 phần quà tết cho các em.

Ngoài việc vận động giáo viên nhà trường và bản thân thầy còn nhận đỡ đầu cho 4 học sinh nghèo hiếu học của trường bằng hình thức học bổng, thường xuyên gần gũi động viên các em học hành. Kết quả năm học 2010 có 03 học sinh lớp 12 đều đậu tốt nghiệp THPT, 2 trong số này đậu Đại học, 01 học sinh lớp 10 đạt học lực khá cuối năm. Chưa dừng lại ở đó, sau khi các em đậu đại học, để tìm giải pháp tiếp tục giúp đỡ cho các em có nguồn tài chính đi học đại học, thầy đã nhờ đến những học sinh cũ của thầy là những người thành đạt, doanh nhân để nhận hỗ trợ, giúp các em vừa học vừa làm

Chính vì những tình cảm đáng quý, chân thành của tập thể giáo viên nhà trường mà đặc biệt là của thầy Đinh Thành Tâm mà các em học sinh trường Tạ Quang Bửu phấn đấu học tập để không phụ lòng thầy cô, học lực của các em ngày càng được nâng lên, thể hiện qua tỉ lệ tốt nghiệp những năm sau này đạt trên 90%, nhận thức của các em cũng tốt hơn, đa phần các em là học sinh ngoan, hiền, tham gia rất tích cực các hoạt động đoàn, hội, hoạt động xã hội… Chân thành và giản dị nói về những việc làm của tập thể, trong đó có đóng góp nhỏ của mình, thầy giáo Đinh Thành Tâm chia sẻ:

Đồng nghiệp, giáo viên trong nhà trường đều nhận xét thầy là người thầy đáng kính. thầy Đinh Thành Tâm luôn gần gũi giáo viên, hiểu được hoàn cảnh, tâm tư của từng người, chia sẽ và đồng cảm với học sinh thân yêu của mình. Hiện thầy đang xúc tiến thành lập phòng tư vấn tâm lý cho học sinh, hướng tới thành lập quỹ hỗ trợ học sinh nghèo, thầy cho biết hiện trường có đến 71 em diện xóa đói giảm nghèo, 34 em diện tái định cư, và 17 em có hoàn cảnh khó khăn khác.     

Kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam, chúng tôi muốn gởi gắm tấm lòng tri ân các thầy cô giáo - những người làm nhiệm vụ đem con chữ khai sáng cho trí tuệ và tài năng Việt. Cảm ơn những nhà giáo như thầy Đinh Thành Tâm và tập thể giáo viên trường Tạ Quang Bửu đã đem đến tình yêu thương và tri thức cho học sinh của quận 8./.