Ngày thi tuyển sinh lớp 10 đầu tiên: Ngữ văn vừa sức, Ngoại ngữ mang tính phân hóa cao

(VOH) - Sáng nay 11/6, gần 69.000 thí sinh TPHCM đã chính thức bước vào kỳ thi lớp 10 năm học 2016-2017 tại 123 hội đồng thi với 2.938 phòng thi.

Do tính chất quan trọng, nên kỳ thi nhận được sự quan tâm của đông đảo học sinh, phụ huynh và toàn xã hội.

Thi sinh vui vẻ khi thi xong môn Ngữ Văn tại hội đồng thi THCS Lê Quý Đôn, quận 3.

Trong ngày thi đầu tiên, đề thi môn Ngữ Văn được đánh giá là khá hay và vừa sức với các em. Sau môn thi vào buổi sáng, phần lớn thí sinh tỏ ra khá thoải mái và vui vẻ.

Em Huỳnh Ngọc Kim Thơ, lớp 9B trường Collette, quận 3 cho biết, em và các bạn đều làm được bài: “Đề vừa sức, hay nói về tình yêu thương và vẻ đẹp của thế hệ trẻ. Em hy vọng môn Văn sẽ góp phần giúp em vô trường Lê Hồng Phong”.

Đề Ngữ Văn lớp 10 năm nay gồm 3 câu hỏi chính, trong đó, câu hỏi thứ 2 là về nghị luận xã hội, yêu cầu thí sinh nêu quan điểm, suy nghĩ “Phải chăng chỉ có những điều ngọt ngào mới làm nên yêu thương?”. Câu hỏi này được các em và giáo viên đánh giá cao.

Còn với câu hỏi thứ 3, về hình tượng người thanh niên trong tác phẩm "Lặng lẽ Sapa", tuy nằm trong chương trình, nhưng với các câu hỏi nhỏ, đề yêu cầu học sinh thể hiện được cách viết, tầm tư duy vừa sức với các em.

Đánh giá về đề thi năm nay, cô Ngô Thị  Thu Thủy, giáo viên bộ môn Ngữ Văn, trường THPT Nguyễn Hữu Huân, quận Thủ Đức, nhận định:  “Không những khai thác tốt những kỹ năng kiến thức mà còn mang đậm yếu tố trữ tình, thể hiện được thái độ, nền tảng văn hóa, thẩm mỹ, đặc biệt là trong gia đình. Nó cho phép tuỳ mỗi học sinh sẽ có suy tư riêng khác nhau. Tôi cho là đề hay, trữ tình và bộc lộ quan điểm thái độ riêng của học sinh” .

Phụ huynh và học sinh phấn khởi vì đề hay và vừa sức.

Đối với môn Ngoại ngữ thi vào buổi chiều, tại hội đồng thi THSC Trần Văn Ơn, quận 1, các thí sinh cho biết phần lớn câu hỏi nằm trong phần kiến thức cơ bản, tuy nhiên cũng có những câu khó mang tính phân hóa cao, cũng như có nhiều từ vựng còn mới mẻ so với các em. Em Lê Mai Hà Châu, lớp 9 trường Võ Trường Toản, chia sẻ: “Đề Anh văn khó. Em làm hết 100% câu hỏi, nhưng chắc chỉ khoảng5 - 6 điểm. Em thấy khoảng 3 - 4 câu khó, tại vì có nhiều từ vựng chưa được học”.

Với hình thức trắc nghiệm và tự luận, đề thi ngoại ngữ kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sẽ đánh giá được toàn diện hơn khả năng của học sinh.

Ngày mai, 12-6, thí sinh tiếp tục thi môn Toán. Những thí sinh dự thi vào trường chuyên sẽ dự thi môn chuyên vào buổi chiều với thời lượng 120 hoặc 150 phút.