Nhóm sinh viên Trường Đại học Khoa học tự nhiên chiến thắng giải thưởng 100 triệu đồng Hội thi AI 2020

(VOH) - Hội thi giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2020” (AI 2020) đã tìm ra đội giành chiến thắng có chủ đề AI với giao thông thông minh.

Một trong điểm nhấn của “Ngày hội doanh nghiệp Công nghệ thông tin và Trí tuệ nhân tạo Thành phố Hồ Chí Minh năm 2020” diễn ra sáng nay, 07/11, Hội thi giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2020” – gọi tắt Hội thi AI 2020 đã tìm ra đội giành chiến thắng có chủ đề AI với giao thông thông minh.

Trao giải Hội thi AI 2020.

Hội thi AI 2020 khởi động từ tháng 6/2020 thu hút tổng cộng 217 đội dự thi có chất lượng cao, nhiều sản phẩm đã được ứng dụng trong xây dựng đô thị thông minh. Hội thi AI được xét và trao tặng cho 2 nhóm: Nhóm 1 – Cuộc thi Thử thách trí tuệ nhân tạo (AI-Challenge); Nhóm 2 – Sản phẩm Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI-Solution) với 01 Giải nhất, 03 Giải nhì, 04 Giải ba và 13 Giải Khuyến khích. Kết quả, đội thi của nhóm sinh viên trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh với đề tài đếm số lượng xe lưu thông trên một đoạn đường dưới mọi điều kiện thời tiết trong thành phố, giành giải nhất trị giá giải thưởng 100 triệu đồng.

Nguyễn Đình Hoàng Phúc, thành viên Team 056 cho hay, hội thi có ý nghĩa với những người mê lĩnh vực trí tuệ nhân tạo: “Với sinh viên hay những người đam mê trí tuệ nhân tạo, hội thi là dịp để mọi người cùng nhau nghiên cứu và tìm ra giải pháp áp dụng AI để giải quyết thực tiễn của Thành phố. Nói riêng về bài toán mà nhóm giải quyết, mình có thể áp dụng thực tế bằng cách điều phối lại những luồng giao thông của thành phố. Mình có thể biết được những đường nào xe di chuyển đông, di chuyển ít để mình có thể điều chỉnh tín hiệu đèn giao thông hợp lý hơn”.

Động viên chia sẻ với sinh viên, ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ chính trị, theo dõi chỉ đạo Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh bày tỏ, các sinh viên ngày nay học tập, đi vào khoa học, vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo là đúng hướng đất nước cần, thành phố cần. Ông Nhân hy vọng các cuộc thi AI năm sau sẽ thu hút được nhiều sinh viên tham gia hơn: “Chúng ta biết Thành phố có các trường đại học, các trung tâm nghiên cứu AI, đã có đào tạo, có các doanh nghiệp đang làm, như vậy bài toán bây giờ là phải tạo sự tương tác mạnh mẽ giữa 4 khu vực: nghiên cứu, đào tạo, cung cấp giải pháp và quản lý nhà nước. Bốn khu vực này phải tương tác với nhau, cùng với thị trường tài chính phù hợp. Năm yếu tố này sẽ góp phần tạo nên hệ sinh thái nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI”. 

Đây là năm đầu tiên Thành phố tổ chức Hội thi AI 2020 nhằm thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu, các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ứng dụng trí tuệ nhân tạo, khuyến khích các cá nhân, nhóm nghiên cứu trong và ngoài nước đề xuất các giải pháp tiên tiến ứng dụng trí tuệ nhân tạo phục vụ cuộc sống. Thông qua Hội thi để tuyên dương, tôn vinh các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và các cá nhân có các công trình nghiên cứu, giải pháp, sản phẩm, dịch vụ ứng dụng trí tuệ nhân tạo xuất sắc và tiềm năng.