Những công nghệ mới trên ô tô giúp tăng độ an toàn

(VOH) - Tự động tránh va chạm, nhìn xuyên màn đêm hay khả năng dự báo trước khi quẹo... sẽ là những công nghệ mới được trang bị cho ô tô nhằm tăng độ an toàn và tiện nghi cho người sử dụng.

Công nghệ nhìn xuyên đêm và Hệ thống lái bán tự động

Theo Tạp chí Ô tô Thế giới, hãng xe Volkswagen (Đức) cho biết, hãng này sẽ trang bị các tính năng đặc biệt trên mẫu xe hơi mới. Trong đó, đáng chú ý nhất là hệ thống nhìn xuyên đêm tân tiến, hứa hẹn được tung ra theo dòng xe Volkswagen Touareg 2019.

Hệ thống “mắt thần” này được cấu thành từ nhiều camera hồng ngoại, mục đích hỗ trợ người lái trong các trường hợp tầm nhìn hạn chế.

Những công nghệ mới trên ô tô giúp tăng độ an toàn cho người dùng

Volkswagen cho biết công nghệ hỗ trợ tầm nhìn mới có thể phát hiện vật thể cách đầu xe từ 10 tới 130 mét.

Các camera hồng ngoại này có thể nhận dạng đối tượng xuất hiện trên đường như người đi bộ, đạp xe và thú vật. Tiếp đến, hệ thống máy tính sẽ tính toán liệu có nằm trên/tiến vào đường đi của xe hay không, các "mục tiêu" được máy tính đánh giá không có khả năng va chạm với xe sẽ hiển thị bằng màu vàng, và các vật thể có nguy cơ gây va chạm sẽ được hiển thị bằng màu đỏ. Các thông tin này sẽ được thông báo cho người lái thông qua màn hình trước mặt.

Ngoài ra, hệ thống tích hợp này còn có tính năng Lái xe bán tự động. Cơ chế này sẽ kích hoạt khi nhận thấy nguy hiểm đang cận kề và tốc độ xe ở mức 50 km/giờ trở xuống.

Trong trường hợp dưới mức 50 km/giờ, hệ thống sẽ kích hoạt báo động cùng hiển thị ký hiệu trên màn hình. Kèm theo đó, kèn báo động cũng được kích hoạt và phanh xe sẽ chuyển sang chế độ sẵn sàng để có thể phản ứng một cách nhanh và mạnh nhất nếu cần thiết.

>> Tesla và dấu ấn công nghệ xe hơi hiện đại

Không chỉ có Volkswagen, hãng xe điện nổi tiếng thế giới Tesla và hãng xe sang Cadillac (thuộc Tập đoàn General Motors) - Mỹ cũng bắt đầu trang bị tính năng lái bán tự động mang tên Super Cruise trên một số dòng xe sang của mình.

Hệ thống này có khả năng phát hiện điểm mù, hỗ trợ giữ làn và tự động thắng khẩn cấp.. cùng với nhiều cảm biến được lắp đặt, có thể giúp người lái hoàn toàn có thể rảnh tay và chân trong khi xe vẫn có thể giữ tốc độ, đi đúng đúng làn đường và giữ khoảng cách an toàn với phương tiện phía trước.

Hệ thống "thấy" trước ngả rẽ

Không nằm ngoài cuộc chạy đua của các ông lớn, "đại gia" Jaguar Land Rover (JLR) cũng công bố công nghệ của riêng mình. Theo hãng này cho biết, hiện cũng đang nghiên cứu công nghệ cho phép "nhận biết tình trạng xung quanh các ngả rẽ" bằng cách kết hợp hàng loạt các công nghệ tự động, kết nối và bản đồ có tên gọi AutopleX.

Đây là dự án nghiên cứu trị giá 4,7 triệu bảng Anh (8,5 triệu USD), được thiết kế cho phép các phương tiện nhận biết những gì đang xảy ra tại khu vực quanh các ngả rẽ, ngả ba hoặc ngả tư mà người lái xe không thể hìn thấy. Nền tảng chính cho công nghệ nhận biết thông minh vận hành là khả năng “giao tiếp” với các phương tiện khác trên đường. Ngoài ra, hãng còn có một loạt công nghệ hỗ trợ người lái trong các tình huống tương tự để giúp xe dễ dàng tiếp cận các khu vực điểm mù.

Ông Chris Holmes – giám đốc nghiên cứu xe kết nối và tự hành của JLR – cho biết: "Dự án này rất quan trọng để mang lại những mẫu xe tự hành cho khách hàng của chúng tôi trong tương lai gần. Cùng với các đối tác AutopleX, chúng tôi sẽ hợp nhất các nghiên cứu kết nối và tự hành để áp dụng cho xe tự lái sao cho có thể hoạt động an toàn trong những tình huống giao thông thực tế khó khăn nhất." .

Tự động tránh tai nạn

Nhãn xe sang Lexus của Toyota và dòng xe Volvo XC60 là 2 mẫu xe được trang bị cảm biến để tính toán khả năng xảy ra va chạm, tự động thắng xe và đánh lái để tránh vật cản.

Clip minh họa công nghệ đánh lái an toàn của xe Volvo XC60

Trong khi Lexus chỉ mới dừng lại ở việc hỗ trợ đánh lái và dừng xe để tránh tai nạn, thì Volvo đi xa hơn với hệ thống tự động giảm tốc, đánh lái, đồng thời hỗ trợ người lái dễ dàng quay trở về làn xe cũ sau khi tránh chướng ngại vật trên đường.

Chăm sóc sức khỏe ngay trên xe

Mercedes-Benz đã trang bị cho mẫu S-Class (bản nâng cấp) một tính năng có tên "Energizing Comfort". Đây một dạng "spa trên xe hơi" với 6 chương trình được cài đặt sẵn, có khả năng tác động tới hệ thống điều hòa nhiệt độ, sấy và thông gió ghế, chức năng massage, đèn nền trong xe, hệ thống âm thanh và hệ thống nước hoa tự động giúp người ngồi trên xe cảm giác thư giãn hơn sau những giờ làm việc mệt mỏi và lấy lại cân bằng tâm lý.

>> Xe Hybrid và tương lai nào cho dòng xe lai (Hybrid) ở Việt Nam