Những lý do khiến điện thoại nhanh hết pin và cách khắc phục

(VOH) - Đã có rất nhiều trường hợp điện thoại di động bị rơi vào tình trạng điện thoại nhanh hết pin chỉ trong vài tiếng sử dụng, ngay cả khi điện thoại đã được sạc đầy 100%.

Mặc dù pin là yếu tố ít được nhắc tới và ít được quan tâm nhiều như các tính năng khác trên điện thoại di động (như camera chính, camera phụ hay màn hình cảm ứng,..). Tuy nhiên, trên thực tế pin làm một yếu tố cực kỳ quan trọng trong việc sử dụng điện thoại. Nếu camera có chụp ra ảnh siêu đẹp mà điện thoại nhanh hết pin thì cũng chẳng phải là rất tệ sao?

Đã có rất nhiều trường hợp điện thoại di động bị rơi vào tình trạng điện thoại nhanh hết pin chỉ trong vài tiếng sử dụng, ngay cả khi điện thoại đã được sạc đầy 100%. Điều này đã gây ra ảnh hưởng không hề nhỏ trong việc sử dụng điện thoại của người dùng.

voh.com.vn-dien-thoai-nhanh-het-pin-1

Điện thoại nhanh hết pin gây bất tiện khi sử dụng

Vậy đâu là lý do khiến điện thoại nhanh hết pin? Chúng ta sẽ có được rất nhiều lý do, từ việc sử dụng song song mạng di động đến mạng wifi, phát âm thanh lớn bằng loa ngoài, bật định vị GPS,… Đây đều là những lý do phổ biến nhất, ngoài ra còn có một số yếu tố bí ẩn khiến điện thoại nhanh hết pin. Hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Tại sao pin điện thoại nhanh hết pin?

Pin điện thoại nhanh hết là do trong quá trình sử dụng điện thoại, chúng ta đã vô hình chung tạo ra các thói quen xấu gây ảnh hưởng và làm giảm tuổi thọ của pin.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng làm điện thoại nhanh hết pin, tuy nhiên, một số yếu tố chính chúng ta cần quan tâm đó là: các ứng dụng gây ngốn pin, thói quen xấu khi sạc điện thoại, sử dụng bộ cáp sạc không chính hãng, kém chất lượng,…

  1. Các ứng dụng gây ngốn pin

Các ứng dụng ngầm bị treo trong điện thoại, ít được sử dụng tới hoặc các ứng dụng mạng xã hội (như facebook, messenger, zalo, viber,..) với các thông báo cứ tới liên tục sẽ là nguyên nhân chính gây ngốn pin điện thoại.

Vì phần lớn các ứng dụng này là các dịch vụ kết nối, liên lạc hoặc đi kèm một chương trình luôn chạy ngầm để theo dõi và hiển thị thông báo, khiến cho điện thoại luôn phải trong trạng thái hoạt động ngầm, không hề được “nghỉ ngơi” nên rất nhanh bị hao pin.

  1. Pin điện thoại bị chai do thói quen sạc không đúng cách

Nhiều bạn thường có thói quen sạc pin vào buổi tối khi đi ngủ, rồi đến tận sáng hôm sau mới rút dây sạc; hoặc trường hợp khác là rút dây sạc pin dù pin điện thoại chưa được sạc đầy, sử dụng điện thoại trong lúc điện thoại đang sạc,.. Đây đều là những cách sạc pin điện thoại sai cách dẫn đến tình trạng pin điện thoại bị chai và điện thoại nhanh hết pin.

Đặc điểm để nhận biết pin điện thoại bị chai là: pin điện thoại được sạc đầy 100% rất nhanh và cũng hết pin nhanh trong một thời gian ngắn mặc dù không sử dụng nhiều. Pin bị chai thường sẽ rất nóng và nếu nặng sẽ có hiện tượng phù pin

voh.com.vn-dien-thoai-nhanh-het-pin-2

Sạc pin không đúng cách cũng gây hết pin rất nhanh

  1. Bộ sạc, cáp có vấn đề

Nếu bạn không sử dụng bộ sạc, cáp chính hãng sản xuất thì sẽ gây ra tình trạng pin bị hư hỏng, trong trường hợp nặng sẽ ảnh hưởng luôn đến điện thoại.

Có một số trường hợp vì tiết kiệm chi phí mà mua các bộ sạc, cáp không rõ nguồn gốc, được bán tràn lan trên thị trường để sạc điện thoại của mình để rồi nhận lại các hệ quả như cháy nổ pin điện thoại, bị giật điện hoặc chập mạch cháy khi cầm điện thoại đang được sạc.

Nguyên nhân là do các bộ sạc, cáp không rõ nguồn gốc này được làm từ các chất liệu không đạt chất lượng và tiêu chuẩn an toàn để giảm tối đa chi phí xuất xưởng để có thể bán ra được ngoài thị trường với giá cực kì cạnh tranh.

  1. Hệ điều hành không tương thích với phần cứng

Khi bạn nâng cấp hệ điều hành mới cho điện thoại của mình, thì sẽ xảy ra trường hợp pin điện thoại nhanh hết pin hơn khi sử dụng ở phiên bản hệ điều hành cũ. Vậy nguyên nhân do đâu?

Trên thực tế việc pin bị nhanh hết khi điện thoại nâng cấp lên hệ điều hành mới chỉ xảy ra trong vài ngày đầu khi hệ điều hành phải thực hiện hàng loạt các tác vụ lập chỉ mục mới trên điện thoại của bạn. Công việc này sẽ được tiến hành ngầm nên dù bạn không mở khóa điện thoại để sử dụng thì điện thoại vẫn bị hao pin. Nhưng hãy yên tâm, tình trạng này sẽ chỉ kéo dài vài ngày, sau đó sẽ trở lại bình thường.

Ngoài ra, còn một nguyên nhân khác nữa gây ra tình trạng điện thoại nhanh hết pin là hệ điều hành không tương thích với phần cứng. Lúc này, việc duy nhất bạn cần làm là đem điện thoại ra trung tâm bảo hành để kịp thời khắc phục.

  1. Độ sáng của màn hình

Độ sáng của màn hình cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng điện thoại nóng và nhanh hết pin. Khi bạn mở độ sáng màn hình ở mức cao thì sẽ gây tiêu hao rất nhiều năng lượng, nên hãy cân nhắc sử dụng chế độ ánh sáng phù hợp trong các môi trường khác nhau để giúp tiết kiệm pin, đồng thời, phòng tránh gây hại cho mắt.

voh.com.vn-dien-thoai-nhanh-het-pin-3

Chỉnh độ sáng màn hình vừa phải để tiết kiệm pin

Cách khắc phục tình trạng điện thoại nhanh hết pin

Để khắc phục tình trạng nhanh hết pin sẽ có rất nhiều cách, tùy thuộc vào yếu tố gây ra việc điện thoại nhanh hết pin.

Sau đây là một số cách khắc phục điện thoại nhanh hết pin với 2 hệ điều hành Android và iOS phổ biến và dễ thực hiện nhất:

  1. Cách khắc phục tình trạng điện thoại android nhanh hết pin

- Hãy sử dụng bộ cáp sạc chính hãng và tạo thói quen sạc pin đúng cách.

- Mở độ sáng màn hình tương thích với các điều kiện môi trường ánh sáng, không để màn hình ở độ sáng cao nhất.

- Gỡ hết các ứng dụng chạy ngầm gây ngốn pin.

- Hạn chế phát âm thanh ra loa ngoài, hãy sử dụng tai nghe.

  1. Cách khắc phục tình trạng điện thoại iphone nhanh hết pin

Vẫn như những giải pháp khắc phục tình trạng nhanh hết pin ở Android, ngoài ra còn thêm một số mẹo khắc phục tình trạng điện thoại iphone bị nóng và nhanh hết pin:

- Bật “Chế độ nguồn điện thấp”.

- Tắt chế độ “Làm mới ứng dụng trong nền”.

- Tắt tính năng “đồng bộ hóa”.

Điện thoại nhanh hết pin không còn là vấn đề của riêng ai, nên việc tìm ra nguyên nhân gây ra tình trạng nhanh hết pin rồi khắc phục nó là điều cần làm. Hãy bảo vệ và kéo dài tuổi thọ pin cho chiếc điện thoại của bạn bằng cách thay đổi những thói quen sử dụng điện thoại gây ảnh hưởng xấu như đã nêu trên.

Để biết thêm nhiều tin tức về công nghệ và thông tin bổ ích khác, hãy truy cập vào đây.

5 mẹo hay làm sạch nhanh màn hình điện thoại: Màn hình điện thoại thường bị mờ do dấu vân tay, mồ hôi và có nhiều cách đơn giản để làm sạch các vết bẩn này.
Cách format thẻ nhớ trên điện thoại, Windows & Macbook nhanh chóng:  Cách format thẻ nhớ là thao tác xóa đi dữ liệu trên thẻ nhớ. Việc làm này giúp loại bỏ virus, tăng dung lượng thẻ nhớ