Những thông tin về hàm if nhiều điều kiện

( VOH ) - Hàm if nhiều điều kiện là hàm được sử dụng nhiều nhất trong Excel. Vậy hàm if là gì? Tại sao phải dùng hàm này? Chúng ta cùng đi tìm hiểu trong bài viết.

Hàm if nhiều điều kiện là hàm được sử dụng nhiều nhất trong Excel. Vậy hàm if là gì? Tại sao phải dùng hàm này? Những ưu điểm của hàm if điều kiện là gì? Tất cả sẽ được chúng tôi chia sẻ trong bài viết sau kèm những ví dụ minh họa dễ hiểu nhất, mời các bạn cùng tham khảo.

Hàm if nhiều điều kiện trong Excel

Ở phần nội dung này chúng ta sẽ đi tìm hiểu về cách làm hàm if  trong excel, tại sao chúng ta cần phải sử dụng hàm này?

voh.com.vn.ham-ì-nhieu-dieu-kien-trong-excel-anh-0Hàm if với nhiều điều kiện trong excel được sử dụng phổ biến (Nguồn: Internet)

Cách tạo hàm if

Để tạo hàm if trong excel các bạn hãy thực hiện cú pháp sau:  IF(logical_test, value_if_true, [value_if_false]). Trong đó:

  • Logical_test: Đây là điều kiện mà bạn muốn kiểm tra (bắt buộc cần phải có).

  • Value_if_true: Đây là giá trị bạn muốn trả về với điều kiện Logical_test là đúng (bắt buộc phải có).

  • Value_if_false: Đây là giá trị trả về nếu Logical_test là sai (có thể có hoặc không).

Như các bạn có thể thấy việc tạo hàm if với nhiều điều kiện trong excel rất đơn giản. Tuy nhiên, khi tạo hàm này các bạn cần phải lưu ý một số điều sau:

  • Trường hợp giá trị nếu như bạn muốn trả về là dạng văn bản thì phải đặt trong cặp dấu nháy ví dụ IF(A>B, “Đúng”, “Sai”.

  • Có thể lồng ghép nhiều hàm IF với nhau và con số tối đa mà các hàm có thể lồng với nhau là 64. Ngoài ra, các bạn cũng có thể sử dụng các hàm tìm kiếm khác như: HLOOKUP, VLOOKUP.

  • Nếu muốn cộng tổng các số với điều kiện cho trước có thể sử dụng hàm SUMIFS hoặc  SUMIF.

  • Nếu muốn đếm các số với điều kiện cho trước có thể sử dụng hàm COUNTIFS hoặc COUNTIF...

Ưu điểm của hàm if

Hàm if nhiều điều kiện trong excel hay còn được gọi là hàm if nâng cao là một trong những hàm vô cùng hữu ích trong excel. Với hàm điều kiện này nó cho phép người dùng có thể dùng để kiểm tra nhiều điều kiện và nhận được nhiều giá trị khác nhau. Kết quả cuối cùng sẽ phụ thuộc vào kết quả kiểm tra chỉ với một công thức duy nhất. Bên cạnh đó hàm if còn có thể kết hợp với nhiều hàm khác nhau để tăng hiệu quả công việc, rút ngắn thời gian. 

Cách dùng hàm if nhiều điều kiện

Cách sử dụng hàm if nhiều điều kiện trong excel cũng khá là đơn giản. Trong trường hợp có 1 sự lựa chọn chúng ta sử dụng hàm if đơn giản. Ngược lại nếu trong trường hợp nhiều hơn 2 sự lựa chọn thì ta sử dụng nhiều hàm If lồng nhau. Tuy nhiên, trong phần nội dung này của bài viết chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách dùng hàm if nhiều điều kiện.

Hàm IF thường được dùng để chọn một trong hai lựa chọn. Tuy nhiên, nếu trong trường hợp chúng ta phải chọn nhiều hơn hai lựa chọn, tức là nhiều điều kiện thì sẽ dùng hàm if lồng nhau. Để các bạn hiểu hơn về cách sử dụng hàm if có nhiều điều kiện chúng tôi sẽ hướng dẫn trong ví dụ cụ thể sau:

Ví dụ: Bạn hãy điền giá trị vào cột thưởng tháng 12 cho cán bộ công nhân viên theo chức danh với điều kiện như sau:

voh.com.vn.ham-ì-nhieu-dieu-kien-trong-excel-anh-1Ví dụ tính thưởng cho nhân viên bằng hàm if kết hợp nhiều điều kiện (Nguồn: Internet)

  • Với chức danh là giám đốc thưởng 25% lương.

  • Với chức danh là phó giám đốc thưởng 20% lương

  • Chức danh trưởng phòng thưởng 15% lương

  • Nhân viên thưởng 10% lương.

Như vậy, ở đây các bạn sẽ thấy có 4 điều kiện khác nhau. Hàm if trong điều kiện này sẽ sử dụng như sau:

=IF(D5=”GD”,25%*E5,IF(D5=”PGD”,20%*E5,IF(D5=”TP”,15%*E5,10**E5))). 

voh.com.vn.ham-ì-nhieu-dieu-kien-trong-excel-anh-2Công thức tính hàm if lồng nhau (Nguồn: Internet)

Như vậy là bạn đã thiết lập được công thức tính hàm if lồng nhau và kết quả trả về như sau:

voh.com.vn.ham-ì-nhieu-dieu-kien-trong-excel-anh-3Kết quả trả về của hàm if lồng nhau (Nguồn: Internet)

Với ví dụ trên các bạn có thể thấy cách sử dụng hàm if có nhiều điều kiện vô cùng đơn giản. Nếu như các bạn vẫn chưa hiểu rõ cách sử dụng hàm này có thể tham khảo thêm một số ví dụ minh hoa trong phần nội dung tiếp theo của bài viết.

Một số ví dụ về hàm if nhiều điều kiện

Dưới đây là một số ví dụ cụ thể về hàm if nhiều điều kiện, hàm lồng ghép. Để giúp các bạn thực hành cách sử dụng hàm này trong excel một cách thành thạo nhất.

Ví dụ 1: Cho bảng điểm sau hãy đánh giá điểm số của học sinh theo 3 tiêu chí tốt, trung bình và kém với điều kiện như sau:

  • Điểm lớn hơn hoặc bằng 8 đánh giá tốt.

  • Điểm lớn hơn hoặc bằng 5 đánh giá trung bình.

  • Còn lại đánh giá kém.

Với các điều kiện trên chúng ta sẽ thiết lập công thức như sau: =IF(B3>=8,"Tốt", IF(B3>=5,"Trung bình", "Kém")). Và kết quả cuối cùng trả về như trong hình minh họa sau.

voh.com.vn.ham-ì-nhieu-dieu-kien-trong-excel-anh-4Kết quả đánh giá điểm số học sinh bằng hàm if nhiều điều kiện (Nguồn: Internet)

Ví dụ 2: Cho bảng điểm hãy xếp loại học sinh theo điều kiện sau:

  • Nếu điểm trung bình >=9 xếp loại giỏi.

  • Nếu điểm trung bình >=7 và <9 xếp loại khá.

  • Nếu điểm trung bình  >=5 <7 xếp loại trung bình.

  • Nếu điểm trung bình <5 xếp loại yếu.

Với yêu cầu trên chúng ta thiết lập công thức tính như sau: IF(C4>=9,”Giỏi”,IF(C4>=7,”Kha”,IF(C4>=5,”Trung Bình”,”Yếu”)))

Như vậy, bài viết trên đây chúng tôi vừa giới thiệu cho các bạn về hàm ít nhiều điều kiện cũng như hướng dẫn cách sử dụng loại hàm này. Hy vọng, với những thông tin mà bài viết chia sẻ sẽ giúp ích cho các bạn trong việc sử dụng excel để phục vụ công việc.

Tổng hợp tất cả cách làm tròn số trong excel: Khi làm việc với excel bạn sẽ rất hay gặp phải những trường hợp cần làm tròn số. Dưới đây là cụ thể các bước hướng dẫn cách làm tròn số trong excel đơn giản và đầy đủ nhất.
Hướng dẫn cách tính tổng trong Excel: Cách tính tổng trong excel có lẽ là thao tác đơn giản và dễ làm nhất, công thức cũng dễ nhớ nhất. Đó là hàm SUM.