Nước táo lên men - Bài thuốc dân gian rất tốt cho sức khỏe

(VOH) - Nước táo lên men hoà với mật ong được coi là bài thuốc dân gian của người Vermont rất dễ làm và vô cùng tốt cho sức khoẻ của con người!
 

Vermont là một bang nằm ở phía đông bắc nước Mỹ, một xứ sở có thời tiết thay đổi từng ngày, nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm rất lớn, để chống chọi và thích nghi với thiên nhiên vô cùng khắc nghiệt đó, người Vermont luôn có ý thức nghiên cứu cách sống của một số loài động vật và thực vật trong vùng rồi rút ra những kinh nghiệm, áp dụng một cách có chọn lọc cho cuộc sống của họ, nhờ vậy họ giữ được sức khoẻ tốt nhất và rất nhiều người vượt qua ngưỡng tuổi “xưa nay hiếm” mà trí óc vẫn minh mẫn, sức khoẻ vẫn cường tráng.

Theo y học dân gian Vermont, kali là thành phần rất quan trọng trong các chất khoáng. Họ cho rằng đất thiếu khoáng thì cây mọc trên đó cũng thiếu khoáng, người dân sống ở đó cũng thiếu khoáng, không thể giữ được thăng bằng trong cơ thể, tất yếu sẽ dẫn đến rối loạn các chức năng trong cơ thể và làm cho bệnh tật phát sinh.

Nhu cầu cơ thể của tuổi nhỏ cần nhiều kali để hình thành nên các mô, và nói tiếp tục tiếp diễn trong suốt cuộc đời con người. Người ta dễ nhận thấy trẻ em ở nông thôn cứng cáp, khoẻ mạnh hơn trẻ em ở các thành phố lớn. Vì chúng có sẵn thực phẩm thiên nhiên rất cần thiết cho cơ thể, chúng thường gặm bắp, nhai cà rốt, ăn nhiều khoai tây hoặc các loại họ đậu sống khác. Chúng thích uống các loại nước để lên men nhất là nước táo lên men, và cha mẹ chúng thường dùng thức uống này hoà thêm với mật ong để cho chúng uống hàng ngày! Nước táo lên men chứa nhiều muối khoáng của trái cây, còn mật ong chứa nhiều muối khoáng của loài hoa đã giúp cho sức khoẻ cho lũ trẻ luôn được bảo đảm tốt nhất! Và bài thuốc dân gian này cứ theo năm tháng thời gian mà lan toả ra khắp nhiều nơi, khiến mọi người đều biết và áp dụng mang lại hiệu quả rất lớn cho sức khoẻ của họ.

Cách làm nước táo lên men rất đơn giản như sau: Rửa sạch một 1kg táo (ở nước Việt Nam ta gọi là táo tây hay là trái bôm), táo để nguyên vỏ xắt nhỏ ra, lựa bỏ hết hột, cho vào lọ có miệng rộng, đổ nước đun sôi để nguội vào cho ngập qua khỏi táo vài cm. Cho khoảng chừng năm muỗng súp đường vào, lắc đều lên, đậy nắp thật kín lại, để lọ vào chỗ thoáng mát trong một tháng, nước trong lọ sẽ lên men. Chắt lấy nước men táo này ra, bã táo thì vẫn để nguyên lại trong lọ. Tiếp tục làm lên men lại lần thứ hai, giống y như lần đầu. Sau khi lấy xong được nước thứ hai mới bỏ hết bã táo đi. Hàng ngày uống nước dấm táo từ một tới hai lần trước bữa ăn trước nửa giờ đồng hồ. Mỗi lần uống chỉ cần hoà 2 muỗng súp nước táo lên men với 2 muỗng cà phể mật ong, thêm vào một ít nước đun sôi để nguội, khuấy đều lên rồi uống!

Nước táo lên men vừa có tác dụng cung cấp chất khoáng cho cơ thể, vừa có tác dụng diệt khuẩn, chống nhiễm độc thức ăn. Ngoài ra, khi đem loại nước này đi nghiên cứu, các nhà khoa học còn phát hiện ra nước táo lên men còn có tác dụng an thần, chữa bệnh mất ngủ rất tốt. Trước khi đi ngủ, chỉ cần uống một ly nước có pha hai muỗng súp nước táo lên men và hai muỗng cà phê mật ong sẽ giúp mọi người rất dễ ngủ và ngủ rất sâu!

Khải Hùng

(Theo “Y học dân gian Vermont” của B.S. Jarvis)