Phần lớn iPad và MacBook sẽ được chuyển sang lắp ráp tại Việt Nam

(VOH) – Reuters hôm thứ Năm tiết lộ hãng Apple có ý định chuyển phần lớn dây chuyền sản xuất iPad và MacBook từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Theo thông tin từ Reuters, hãng công nghệ Apple đang đề nghị Foxconn, nhà cung cấp lớn của Apple, dời một số dây chuyền sản xuất đang đặt tại Trung Quốc đi nơi khác.

Đa dạng hóa chuỗi cung ứng

Các dây chuyền sản xuất mới sẽ bắt đầu sản xuất vào nửa đầu năm 2021 tại nhà máy của Foxconn đặt tại tỉnh Bắc Giang (Việt Nam), với mục tiêu của Apple muốn đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình do tranh chấp thương mại đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc.

Ảnh minh họa. Nguồn: phonearena.com

Động thái này đến là kết quả của chính sách khuyến khích doanh nghiệp Mỹ rút cơ sở khỏi Trung Quốc của chính quyền Tổng thống sắp mãn nhiệm kỳ Donald Trump. Trước đó, ông Trump đã có nhiều hành động cứng rắn như áp thuế cao hơn cho các sản phẩm điện tử 'Made in China', hạn chế cung ứng linh kiện được sản xuất bằng công nghệ của Mỹ cho các công ty Trung Quốc mà họ coi là nguy cơ đối với an ninh quốc gia.

Apple đã có thể lách một số mức thuế, nhưng có vẻ như nhà sản xuất iPhone đang cảnh giác rằng việc phụ thuộc vào Trung Quốc trong chuỗi cung ứng toàn cầu của họ, điều này có thể khiến công ty dễ bị tổn thương trước các vấn đề địa chính trị.

Sự phụ thuộc vào Trung Quốc của Apple đã trở nên khắc nghiệt hơn khi bắt đầu bùng phát đại dịch COVID-19, gây gián đoạn hệ thống chuỗi cung ứng của hãng này.

Được biết thêm rằng các dây chuyền mới này cũng sẽ nhận một số đơn sản xuất từ Trung Quốc mà không giải thích rõ sản lượng sẽ thay đổi bao nhiêu.

Không rõ dòng máy nào của iPad và Macbook sẽ được chuyển sang lắp ráp tại Việt Nam, cũng như tỷ lệ nào trong tổng sản lượng của Apple sẽ chuyển ra khỏi Trung Quốc. Nhưng đây sẽ không phải là những sản phẩm đầu tiên của Apple được lắp ráp tại Việt Nam. Apple đã bắt đầu sản xuất AirPods Pro ở đó vào đầu năm nay.

Foxconn có kế hoạch mở rộng năng lực sản xuất tại Việt Nam

Nikkei đưa tin vào đầu tuần này rằng Foxconn đang có kế hoạch đầu tư 270 triệu đô la vào Việt Nam để mở rộng năng lực sản xuất của mình. Công ty chi nhánh mà Foxconn đầu tư vào mang tên FuKang Technology Co Ltd. Foxconn được cho là đang chuyển hơn 30% dây chuyền sản xuất của mình ra ngoài Trung Quốc.

Cả Foxconn và Apple đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về thông tin này.

Việc chuyển sản xuất iPad sang Việt Nam sẽ đánh dấu lần đầu tiên Foxconn lắp ráp thiết bị bên ngoài Trung Quốc.

Nhưng đây không phải là dấu hiệu đầu tiên cho thấy Apple đang tìm cách gieo mầm chuỗi cung ứng toàn cầu của mình bên ngoài Trung Quốc. Trước đó theo thông tin Reuters nhận được hồi tháng 7, công ty đã có kế hoạch chi tới 1 tỷ USD để mở rộng một nhà máy lắp ráp iPhone ở Ấn Độ khi được Apple "yêu cầu mạnh mẽ" đa dạng hóa sản xuất bên ngoài Trung Quốc.

Foxconn và các công ty cùng ngành như Pegatron Corp cũng đang xem xét xây dựng các nhà máy ở Mexico.