Phần mềm CAD trên máy tính là gì? Ứng dụng trong thực tế

(VOH) - Bạn là dân kỹ thuật? Bạn đam mê kỹ thuật? Chắc hẳn ít nhiều cũng biết hoặc nghe nói tới AutoCAD hay Solidworks... Vâng, đó là một trong các phần mềm CAD. Nào hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về nó.

Phần mềm CAD là gì?

Computer Aided Design - CAD là việc sử dụng máy tính để hỗ trợ việc tạo, sửa đổi, phân tích hoặc tối ưu hóa thiết kế. Phần mềm CAD được sử dụng để tăng năng suất của người thiết kế, cải thiện chất lượng thiết kế, cải thiện giao tiếp thông qua tài liệu và để tạo cơ sở dữ liệu cho sản xuất. Đầu ra CAD thường ở dạng tập tin điện tử để in, gia công hoặc các hoạt động sản xuất khác. Thuật ngữ CADD (for Computer Aided Design and Drafting) cũng được sử dụng.

Việc sử dụng nó trong thiết kế hệ thống điện tử được gọi là tự động hóa thiết kế điện tử (Electronic Design Automation - EDA). Trong thiết kế cơ khí, nó được gọi là tự động hóa thiết kế cơ khí (Mechanical Design Automation - MDA) hoặc soạn thảo hỗ trợ máy tính (Computer Aided Drafting - CAD), bao gồm quá trình tạo bản vẽ kỹ thuật với việc sử dụng phần mềm máy tính.

Tầm quan trọng của phần mềm CAD

CAD là một “nghệ thuật” quan trọng trong công nghiệp, được sử dụng rộng rãi trong nhiều ứng dụng, bao gồm các ngành công nghiệp ô tô, đóng tàu và hàng không vũ trụ, thiết kế công nghiệp và kiến ​​trúc, chân tay giả, và nhiều hơn nữa. CAD cũng được sử dụng rộng rãi để sản xuất hoạt hình máy tính cho các hiệu ứng đặc biệt trong phim, quảng cáo và hướng dẫn kỹ thuật, thường được gọi là tạo nội dung số DCC. Do tầm quan trọng kinh tế to lớn của nó, CAD đã trở thành động lực chính cho nghiên cứu về hình học tính toán, đồ họa máy tính (cả phần cứng và phần mềm) và hình học vi phân rời rạc.

Thiết kế của các mô hình hình học cho các hình dạng đối tượng, đặc biệt, đôi khi được gọi là thiết kế hình học có sự trợ giúp của máy tính (CAGD).

Các dạng chính của thiết kế CAD

CAD 2 chiều:

Mô hình CAD 2D là những gì hầu hết chúng ta quen thuộc. Những mô hình này là các bản vẽ hai chiều phẳng, cung cấp kích thước tổng thể, bố cục và thông tin cần thiết để tái tạo hoặc xây dựng chủ đề. Ví dụ về các loại bản vẽ này được tìm thấy trong một loạt các ngành công nghiệp bao gồm hàng không vũ trụ, kiến ​​trúc, ô tô, bản đồ học, kỹ thuật dân dụng, thiết kế nội thất, cảnh quan, và thậm chí thời trang.

Nếu bạn đã từng xây dựng một ngôi nhà, có lẽ bạn đã không quên việc phải tìm công ty thiết kế kiến trúc, và chắc chắn các kiến trúc sư đã vẽ nó từ phần mềm CAD. Bức ảnh này cho thấy một sơ đồ hai chiều được vẽ bằng phần mềm CAD. Trông có vẻ lộn xộn, nhưng một hình ảnh này chứa hầu hết thông tin mà người xây dựng sẽ cần để xây dựng bên trong ngôi nhà này.

VOH.com.vn-phan-mem-CAD-tren-may-tinh-la-gi-anh-2

Bản vẽ 2D  từ phần mềm CAD

CAD 3 chiều:

Các mô hình CAD 3D có cách sử dụng tương tự như các mô hình CAD 2D. Vậy thì tại sao lại phân biệt? Một mô hình CAD ba chiều cung cấp chi tiết hơn về các thành phần và cấu trúc của một đối tượng vật lý. Nói cách khác, các mô hình 3D cho bạn thấy một cái gì đó khớp với nhau và vận hành như thế nào, cũng như hình dạng tổng thể của nó. Ngành cơ và xây dựng,... thường cần tới CAD 3D. Ví dụ, các mảnh phức tạp được sử dụng trong ngành công nghiệp ô tô hoặc sản xuất có thể được thể hiện tốt nhất bằng mô hình 3D như mô hình này.

VOH.com.vn-phan-mem-CAD-tren-may-tinh-la-gi-anh-3

Bản vẽ 3D  từ phần mềm CAD

Các phần mềm CAD thông dụng trên thị trường

Phần mềm CAD cho phép các kỹ sư và kiến ​​trúc sư thiết kế, kiểm tra và quản lý các dự án kỹ thuật trong giao diện người dùng đồ họa tích hợp (GUI) trên hệ thống máy tính cá nhân.

Dựa trên thống kê thị trường, phần mềm thương mại từ Autodesk, Dassault Systems, Siemens PLM Software và PTC thống trị ngành công nghiệp CAD. Sau đây là danh sách các ứng dụng CAD chính, được nhóm theo thống kê sử dụng.

  • Autodesk AutoCAD
  • Dassault Systemes CATIA
  • Dassault Systemes SolidWorks
  • PTC PTC Creo (thường được gọi là Pro ENGINEER)
  • Siemens Solid Edge

Nguồn ảnh: Internet

Chip là gì? Một số nhà thiết kế và sản xuất chip hàng đầu thế giớiChip hiện được sử dụng trong hầu hết các thiết bị điện tử và đã cách mạng hóa điện tử thế giới: máy tính, điện thoại di động và các thiết bị gia dụng kỹ thuật số khác.
Sóng vô tuyến là gì? Lịch sử và ứng dụng của sóng vô tuyếnHầu hết các thiết bị điện tử (radio, tivi, điện thoại di động...) ngày nay đều sử dụng sóng vô tuyến để thu/nhận tín hiệu. Mời các bạn tìm hiểu về nó theo bài viết bên dưới.
Top 5 phần mềm điều khiển máy tính từ xa miễn phí và tốt nhấtHiện nay, có khá nhiều phần mềm điều khiển máy tính từ xa miễn phí. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn một số phần mềm phổ biến và hot nhất.