Phần mềm khôi phục dữ liệu bị xóa trên điện thoại: Tốt nhất của công ty nào?

(VOH) - Từ ảnh đến tin nhắn SMS, có hàng thứ quan trọng bạn có thể mất trên điện thoại thông minh của mình trong bất kỳ tình huống nào.

Bằng cách nào để khôi phục dữ liệu bị xóa?

Hiện có nhiều phần mềm khôi phục dữ liệu trên điện thoại. Bạn sẽ cài đặt các chương trình này trên máy tính của mình, sau đó kết nối điện thoại với máy tính qua cáp và chạy chương trình quét. Và để có cơ hội thành công tốt nhất, bạn nên ngừng sử dụng thiết bị mà bạn bị mất dữ liệu cho đến khi đã khôi phục thành công. Nếu không, nguy cơ ghi đè một phần hoặc toàn bộ lưu trữ của mình, khiến chúng vĩnh viễn không thể khôi phục được.

Những gì cần tìm trong phần mềm khôi phục dữ liệu

Mục tiêu của các phần mềm là giúp bạn lấy lại dữ liệu đã mất và tất cả chúng đều hoạt động khá giống nhau. Tuy nhiên, một số cung cấp khả năng tương thích rộng hơn và có nhiều tính năng hơn, vì vậy, bạn nên dành một chút thời gian để tìm hiểu về chúng.

Khả năng tương thích của thiết bị: Hầu hết các ứng dụng sau đây hoạt động trên cả Android và iOS, nhưng cũng có một số ít chỉ hỗ trợ một nền tảng. Các thiết bị Android có xu hướng có nhiều tùy chọn hơn, vì chúng ít bị khóa hơn các thiết bị của Apple. Tương tự như vậy, hầu hết chỉ có sẵn cho Windows, nhưng chúng tôi đã tìm thấy hai phần mềm có thể được cài đặt trên MacOS. Đảm bảo xác minh khả năng tương thích giữa thiết bị của bạn và chương trình bạn quan tâm trước khi mua.

Phần mềm khôi phục dữ liệu điện thoại thông minh tốt nhất có thể xử lý nhiều loại dữ liệu, như ảnh, video, audio, ghi chú, tài liệu, dấu trang di động, lời nhắc, nhật ký cuộc gọi, cuộc trò chuyện, tin nhắn và dữ liệu đính kèm tin nhắn. Rất ít chương trình có khả năng tìm kiếm tất cả những thứ này, và hầu hết chỉ tập trung vào những thứ đơn giản hơn như media, tin nhắn và nhật ký cuộc gọi.

Tốc độ quét & khôi phục: Các chương trình này thường hoạt động trong ba phần — quét ban đầu, xem trước và khôi phục. Thật không may, tốc độ không phải là một chỉ báo về mức độ hiệu quả của một chương trình trong việc tìm kiếm hoặc khôi phục hoàn toàn các dữ liệu bị mất của bạn, vì vậy chỉ vì chương trình của bạn hoàn thành quá trình quét siêu nhanh (hoặc, cách khác, mất vài phút hoặc vài giờ) không có nghĩa là nó sẽ thành công trong việc khôi phục tất cả các dữ liệu bị mất. Tuy nhiên, một số chương trình chạy nhanh hơn những chương trình khác, điều này chỉ có thể giúp xoa dịu bất kỳ sự lo lắng nào mà bạn có thể có khi chờ đợi phần mềm đang chạy.

Giao diện dễ sử dụng của các phần mềm: Vì phần mềm khôi phục dữ liệu không phải là loại phần mềm bạn sử dụng hàng ngày và vì bạn đang sử dụng phần mềm này trong khi cảm thấy căng thẳng vì mất các dữ liệu quan trọng, nên phần mềm này sẽ dễ sử dụng. Các chương trình có giao diện trực quan rõ ràng hoặc có trình hướng dẫn để hướng dẫn bạn trong suốt quá trình sẽ giúp quá trình khôi phục bớt căng thẳng hơn. Họ cũng sẽ giúp bạn dễ dàng truy cập các nguồn hỗ trợ nếu bạn cần.

Quyền truy cập hỗ trợ kỹ thuật: Loại phần mềm này chắc chắn sẽ có nhiều tùy chọn để giúp bạn sử dụng hoặc khắc phục sự cố. Lý tưởng nhất sẽ có các tùy chọn trợ giúp tích hợp cũng như cơ sở kiến ​​thức và câu hỏi thường gặp trên trang web của nhà phát triển và một cách để liên hệ với các đại lý hỗ trợ khách hàng thực tế.

Cùng điểm qua các phần mềm khôi phục dữ liệu trên điện thoại.

Cảnh báo thời gian thực: EaseUS MobiSaver

Giao diện phần mềm EaseUS MobiSaver
Giao diện phần mềm EaseUS MobiSaver

EaseUS MobiSaver là phần mềm khôi phục dữ liệu cho cả Android (với giá 39,95 USD) và iOS (với giá 59,95 USD). Nó có thể được cài đặt trên PC chạy với Windows XP trở lên. Từ đó, chỉ cần kết nối điện thoại với máy tính bằng cáp, chỉ định thư mục trên máy tính mà bạn muốn lưu trữ dữ liệu đã khôi phục, sau đó xem trước và chọn các dữ liệu bạn muốn lấy lại. Các dữ liệu sau đó sẽ được khôi phục và phần mềm sẽ cung cấp cho bạn các bản cập nhật theo thời gian thực khi diễn ra. Ngoài ra còn có các phiên bản miễn phí của phần mềm dành cho Android và iOS, mặc dù có giới hạn về số lượng bạn có thể quét và khôi phục, nhưng tùy chọn miễn phí là một lựa chọn tốt để bắt đầu.

Đối với Android, chương trình có thể khôi phục dữ liệu bị mất do lỗi thiết bị, do vô tình xóa, root, sự cố thẻ SD, vi rút hoặc xử lý không đúng cách. Phần mềm có thể lấy lại các số liên lạc bị mất, tin nhắn SMS, ảnh, video, nhạc, ghi chú, tài liệu và ghi nhớ thoại. Danh bạ bị mất có thể được xuất dưới dạng định dạng SCV, HTML và VCF.

Phiên bản iPhone có thể khôi phục cùng một loại dữ liệu cũng như cuộc trò chuyện, lịch sử cuộc gọi, lời nhắc, sự kiện lịch và dấu trang Safari. Nó có thể khôi phục dữ liệu bị mất do xóa, hư hỏng thiết bị, bẻ khóa không thành công, lỗi hệ thống, vi rút, lỗi cập nhật hệ điều hành và lỗi người dùng. MobiSaver có thể khôi phục dữ liệu từ thiết bị iOS của bạn cũng như từ iTunes Backup và iCloud Backup. Nó hoạt động trên iPhone cũ như iPhone 3GS, iPad cũ như iPad gốc với màn hình Retina và iPod touch 4, 5 và 6.

Tùy chọn tương thích rộng nhất: Jihosoft Android Phone Recovery

Giao diện phần mêm Jihosoft Android Phone Recovery
 

Jihosoft cung cấp phần mềm khôi phục cho Android (49,95 USD) và iOS (59 USD). Phần mềm hoạt động theo ba bước đơn giản và đi kèm với đảm bảo hoàn tiền trong 30 ngày. Ứng dụng cũng tự hào có một loạt các thiết bị tương thích cực kỳ lớn và có thể được cài đặt trên cả máy tính Windows và macOS.

Phiên bản Android có thể khôi phục danh bạ, tin nhắn, ảnh, video, âm thanh, cuộc trò chuyện, nhật ký cuộc gọi, dữ liệu tài liệu đã bị xóa. Nó có thể tìm kiếm và khôi phục dữ liệu do lỗi root, vi-rút, khôi phục cài đặt gốc, treo máy, flash ROM, xóa nhầm và màn hình bị hỏng. Nó tương thích với hơn 6.000 điện thoại và máy tính bảng Android, hỗ trợ trực tiếp cho mọi thiết bị Android chạy ít nhất Android 2.3.

Đối với iPhone, có thể khôi phục các loại dữ liệu tương tự, cùng với dữ liệu Safari, lời nhắc, ghi chú và sự kiện lịch do vô tình xóa, thiết bị bị hỏng hoặc bị hỏng, cập nhật hệ điều hành không thành công hoặc trên thiết bị bị đánh cắp hoặc bị mất. Nó có thể khôi phục các dữ liệu trực tiếp trên thiết bị của bạn, cùng với những dữ liệu trong Bản sao lưu iCloud hoặc iTunes của bạn. Jihosoft thực sự hỗ trợ bất kỳ thiết bị iOS nào chạy ít nhất iOS 5, bao gồm iPad và iPod cũ (như cảm ứng, Nano, Shuffle, Mini và Classic).

Lưu trữ bản sao trên máy tính của bạn: MyJad Android Data Recovery

Giao diện phần mềm MyJad Android Data Recovery
 

Rất tiếc, MyJad Android Data Recovery ($ 49,95) chỉ có sẵn cho Android. Tuy nhiên, nó hoạt động với nhiều loại điện thoại chạy Android, bao gồm cả Samsung, Motorola, LG và HTC. Phần mềm có thể khôi phục các dữ liệu như lịch sử cuộc gọi, danh bạ, tin nhắn SMS, video, ảnh và dữ liệu âm thanh và thậm chí cho phép bạn xem trước các dữ liệu trước khi khôi phục chúng.

Sau khi cài đặt và chạy MyJad và kết nối điện thoại, bạn sẽ thấy hai tùy chọn: “Quét danh bạ, lịch sử cuộc gọi và tin nhắn” và “Quét ảnh, video hoặc các dữ liệu khác”. Chọn cái nào bạn muốn (hoặc cả hai, nếu cần) và nhấp vào “Bắt đầu”. Phần mềm tuyên bố quá trình quét diễn ra nhanh chóng, chỉ mất vài giây, nhưng cảnh báo rằng nếu bạn có rất nhiều dữ liệu đã lưu, có thể mất nhiều thời gian hơn. Bạn có thể tạo một bản sao của bất kỳ dữ liệu đã khôi phục nào và lưu chúng vào máy tính của mình. Tin nhắn và danh bạ sẽ được lưu trữ ở định dạng .TXT; ảnh dưới dạng PNG, JPG, GIF hoặc BMP; và âm thanh và video dưới dạng MP3, WMV, MP4, MOV, AVI, 3GP, 3G2 và SWF.

Giá cả phải chăng nhất cho iOS: Phục hồi dữ liệu Stellar

Giao diện phần mềm Stellar Data Recovery
 

Stellar cung cấp phần mềm khôi phục dữ liệu cho iOS ($ 39,99) và cung cấp các tùy chọn khôi phục khá toàn diện, đồng thời là một trong những ứng dụng ít tốn kém hơn. Nó có thể khôi phục tin nhắn trò chuyện từ một số dịch vụ trò chuyện chính, cũng như dấu trang Safari, lịch sử cuộc gọi, danh bạ, ảnh, video, sự kiện lịch và các dữ liệu khác trên hầu hết các thiết bị chạy iOS. Phần mềm thậm chí có thể thực hiện quét sâu hoàn toàn dựa trên chữ ký dữ liệu. Phần mềm của Stellar cũng có thể truy cập và khôi phục dữ liệu từ các dữ liệu Sao lưu iCloud và thậm chí cả các dữ liệu Sao lưu iTunes được mã hóa. Phần mềm này có hiệu quả trong việc khôi phục dữ liệu từ nhiều tình huống khác nhau, có thể là khôi phục cài đặt gốc, bẻ khóa, điện thoại bị hỏng, thiết bị bị treo, v.v. Phiên bản này của Stellar hoạt động trên iPhone và iPad mới và cũ, đồng thời có thể được cài đặt trên Windows hoặc MacOS.

Trải nghiệm nhất trong việc khôi phục dữ liệu di động: Wondershare Dr.Fone

Wondershare Dr.Fone có các tùy chọn cho cả Android ($ 39,95 mỗi năm hoặc $ 49,95 cho quyền truy cập suốt đời) và iOS ($ 59,95 mỗi năm hoặc $ 69,95 cho quyền truy cập suốt đời). Thương hiệu này là thương hiệu đầu tiên phát hành phần mềm khôi phục dữ liệu cho iPhone và thiết bị Android cho công chúng hơn tám năm trước. Phần mềm khôi phục dữ liệu ba bước có thể được cài đặt trên máy tính Windows (chạy ít nhất Windows XP) hoặc Mac (chạy ít nhất MacOS 10.8).

Phiên bản Android tuyên bố có thể khôi phục tất cả các loại dữ liệu, bất kể bạn làm mất như thế nào; tương thích với hơn 6.000 thiết bị Android, bao gồm cả những thiết bị của Google, Motorola, LG, OnePlus, Huawei, Sony, Samsung và Xiaomi, miễn là chúng đang chạy Android 2.1 trở lên.

May mắn thay, phiên bản iPhone mạnh mẽ hơn một chút. Ứng dụng có thể khôi phục tất cả các loại dữ liệu giống như phiên bản dành cho Android có thể, bất kể tình huống mất dữ liệu như thế nào. Tuy nhiên, nó cũng có thể quét và khôi phục các dữ liệu trên tài khoản iTunes và iCloud ngoài thiết bị của bạn. Dr.Fone có thể chạy trên iPhone 4 hoặc mới hơn, tất cả các loại iPad và iPod touch 4 và 5. Phiên bản iPhone cũng cho phép bạn xem trước dữ liệu và chọn những gì bạn muốn giữ lại trước khi khôi phục, giúp bạn tiết kiệm thời gian. Dữ liệu bị mất có thể được khôi phục ngay trên thiết bị của bạn.

Anh Tuấn

 

Cách sử dụng công cụ khôi phục dữ liệu trong Windows 10 - Microsoft Store vừa ra mắt một công cụ rất hữu ích. Nếu bạn vô tình xóa dữ liệu mà bạn muốn khôi phục chúng thì công cụ này có thể giúp khôi phục dữ liệu nếu lỡ tay xóa.