Phát động Cuộc thi “Coding Olympics Vietnam 2020 – Khu vực TPHCM”

(VOH) - Hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện lớn nhất trong năm về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo của Thành phố Hồ Chí Minh WHISE – TECHFEST – AI4VN 2020 đang diễn ra.

Sáng 25/11, Sở Khoa học và Công Nghệ Thành phố phối hợp cùng iGroup MangoSTEEMS Việt Nam và KDI Education tổ chức lễ phát động Cuộc thi “Coding Olympics Vietnam 2020 – Khu vực HCM”. Hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện lớn nhất trong năm về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo của Thành phố Hồ Chí Minh WHISE – TECHFEST – AI4VN 2020 đang diễn ra.

Bà Nguyễn Thị Kim Huệ – Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM phát biểu
Bà Nguyễn Thị Kim Huệ – Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM phát biểu

Cuộc thi được phát triển dựa trên giải pháp dạy tư duy lập trình dành cho trẻ em Code Monkey. Đây chính là sản phẩm giành chiến thắng Giải thưởng SIIA CODIE AWARDS 2018 cho hạng mục: Giải pháp giáo dục tư duy Lập trình & Máy tính. Đáng chú ý, CodeMonkey dạy code qua CoffeeScript, một ngôn ngữ lập trình chính thức. CodeMonkey cũng được thiết kế theo chuẩn CCSS (Common Cores Standards) của Hoa Kỳ.

Coding Olympics với mục đích nhằm phát triển nâng cao kiến thức, kĩ năng về lập trình và tư duy logic dành cho các học sinh từ lớp 3 đến lớp 6 trên toàn quốc. Cuộc thi kỳ vọng sẽ đem lại nhiều trải nghiệm thú vị cho các thí sinh và phụ huynh trên tinh thần mang đến một môi trường giáo dục thú vị dựa trên trò chơi, cho phép học sinh học lập trình bằng ngôn ngữ lập trình thực tế kế hợp với việc rèn luyện tư duy logic – toán học. 

Với quy mô toàn quốc, cuộc thi được chia thành 2 bảng: Bảng A dành cho học sinh khối 3 – 4; bảng B cho học sinh khối 5 – 6.

Các thí sinh sẽ trải qua 2 vòng thi: Chinh phục Thử thách và Đấu trường Coding. Theo đó, các thí sinh có thể lựa chọn đăng ký thi tự do hoặc đăng ký theo từng trường trong thời gian từ ngày 25/11 tới 4/12. Vòng 1 sẽ diễn ra từ ngày 25/11/2020 đến 15/01/2021. Tiếp đó là vòng 2, từ 16/01 đến 22/01/2021. Chung kết sẽ diễn ra vào ngày 30/01/2021.

Ban Tổ chức kỳ vọng qua cuộc thi này, tiếp tục nêu cao sứ mệnh đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong việc ứng dụng các giải pháp đổi mới sáng tạo trong các môn Công nghệ thông tin, Toán, Khoa học & Kỹ thuật (STEM), giúp học sinh thực hành, vận dụng các kiến thức đã học tạo ra những sản phẩm và giải quyết các vấn đề thực tế trong cuộc sống.

Cuộc thi Coding Olympics Vietnam 2020 – Khu vực Thành phố Hồ Chí Minh là hoạt động thiết thực thực hiện Chỉ thị số 16 /CT-TTg ngày 04/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; nhằm hỗ trợ các trường phổ thông triển khai thực hiện có hiệu quả giáo dục Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật và Toán học (STEM) và công văn số 3089/BGDĐT-GDTrH của Bộ Giáo Dục & Đào Tạo ngày 14 tháng 8 năm 2020, về việc triển khai thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục trung học.