Phụ nữ cần trang bị các kỹ năng chống bạo lực gia đình

(VOH)- Bạo lực gia đình là vấn đề nhức nhối mang tính toàn cầu và để lại nhiều hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về thể chất tinh thần đối với phụ nữ cũng như trẻ em.

Những video clip bạo hành phụ nữ xuất hiện trong thời gian gần đây khiến nhiều người vô cùng bức xúc vì sự vũ phu của người đàn ông, bức xúc vì vẫn có những người vô cảm đứng xem, quay phim mà không hề can ngăn, và bức xúc vì người phụ nữ quá cam chịu, chấp nhận bị hành hạ trong thời gian dài.

Mặc dù ở nước ta Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đã có hiệu lực, những ngôi nhà “lánh nạn” cũng được mở ra hỗ trợ những người yếu thế nhưng hiện tượng bạo lực vẫn chưa thuyên giảm. Làm thế nào để đưa luật vào cuộc sống, ngăn chặn tận gốc được tình trạng bạo lực gia đình là câu hỏi không dễ trả lời. 

Theo Võ sư Lê Hoàng Mai (Bộ môn Aikido, Cung Văn hóa Lao động TPHCM), trong tình hình xã hội hiện nay, phụ nữ nên được trang bị kỹ năng tự vệ, không chỉ ứng dụng trong các trường hợp bị bạo hành tại gia đình mà còn có thể ứng dụng khi bị tấn công trên đường.

“Hơn nữa, khi biết các kỹ năng, biết cách phản xạ trong tình huống xấu, người phụ nữ còn cảm thấy an tâm hơn, tự tin hơn trong sinh hoạt thường ngày” - Võ sư Lê Hoàng Mai chia sẻ.

Một số kĩ năng tự vệ khi bị bạo lực gia đình

Đa phần những đòn thế tự vệ dành riêng cho phụ nữ rất dễ học, dễ tiếp thu, dễ ứng dụng trong thực tế như kỹ thuật hóa giải khi bị khóa tay, bị ôm từ phía trước, bị sàm sỡ và tấn công, bị nắm tóc, bị khống chế bằng dao…

Các kỹ năng tự vệ từ đơn giản đến phức tạp được tạo ra từ những môn phái võ thuật hiện đã xuất hiện khá nhiều trên mạng, bất cứ ai cũng có thể tiếp cận một cách dễ dàng.

Không chỉ có vậy, tại TPHCM, nhiều lớp huấn luyện kỹ năng tự vệ miễn phí đã được mở, hướng tới các em học sinh sinh viên hay các nữ là công nhân KCN và phụ nữ lao động nhập cư đang sinh sống tại TPHCM - các đối tượng dễ bị bạo hành.

Không ít người cho rằng, đây là một “tín hiệu” xấu. Tuy nhiên, giống như nhiều quốc gia khác như Malaysia, Ấn Độ… việc trang bị cho phụ nữ các kĩ năng tự vệ là điều cần thiết, nhất là trong những tình huống bất trắc.