Proxy - cách thức hoạt động, tính năng và các bước thiết lập

( VOH ) - Khái niệm về proxy, cách thức hoạt động và hướng dẫn chi tiết cách thiết lập proxy. Mời bạn tham khảo bài viết.

Trong quá trình sử dụng Internet, có bao giờ bạn thắc mắc làm sao để thiết bị mình sử dụng có thể kết nối với Internet dễ dàng và tiện nghi như vậy? Bạn đã từng nghe đến thuật ngữ proxy chưa?

Proxy là gì?

Proxy là một server chạy trên thiết bị phần cứng, được xem là phương tiện trung gian cho phép thực hiện kết nối gián tiếp thay vì trực tiếp như các server thật. Hiểu đơn giản, proxy là phương tiện kết nối người dùng với Internet với những tính năng vô cùng tiện ích.

Cách thức hoạt động của proxy

Về cơ bản, máy chủ Proxy là một máy tính trên Internet với địa chỉ IP riêng mà máy tính của bạn biết. Khi gửi một yêu cầu web từ máy tính của bạn, nó sẽ đi tới Proxy đầu tiên. Tại đây, dữ liệu sẽ được xử lý và thực hiện yêu cầu của bạn, đồng thời thu thập và phản hồi từ máy chủ web, cuối cùng là trả về dữ liệu trang web để bạn có thể thấy trang web trong trình duyệt.

Ngoài ra, nó cũng có thể mã hóa dữ liệu để không ai có thể đọc được trong quá trình vận chuyển. Và cuối cùng máy chủ proxy có thể chặn truy cập vào các website cụ thể dựa trên địa chỉ IP, để tránh cho máy chủ web không biết chính xác vị trí của bạn.

voh.com.vn-proxy-la-gi-1

Proxy là một máy tính trên Internet (nguồn: internet)

Các tính năng của proxy

Proxy Server cung cấp nhiều tính năng bảo mật, riêng tư khác nhau tùy theo nhu cầu của người sử dụng. Sau đây, là các tính năng phổ biến nhất của proxy:

Tường lửa và Filtering

Tường lửa và Filtering hỗ trợ lọc địa chỉ mạng cũng như lọc dựa trên nội dung web một cách độc lập. Nếu được cài đặt và cấu hình đúng, vấn đề bảo mật và hiệu suất mạng sẽ vô cùng rõ rệt, giúp bạn truy cập dễ dàng và ngăn chặn người dùng vào trang web.

Chia sẻ kết nối với Proxy Server

Proxy Server thường được sử dụng cho những mạng có kích thước lớn và trung bình, thay vì phải trực tiếp mỗi máy khách cho một kết nối Internet thì tất cả các kết nối bên trong đều có thể kết nối ra bên ngoài thông qua một hay nhiều Proxy Server.

voh.com.vn-proxy-la-gi-2

Mô hình chia sẻ kết nối với Proxy Server (nguồn: internet)

Proxy Server và Caching

Proxy Server và kết hợp Caching của các trang web có thể cải thiện chất lượng dịch vụ của một mạng bằng cách:

  • Cải tiến băng thông mạng, tăng khả năng mở rộng
  • Cải thiện khả năng đáp trả cho các máy khách.
  • Các Proxy Server Cache có thể tăng khả năng phục vụ với khả năng truy cập.

voh.com.vn-proxy-la-gi-3

Mạng sử dụng Proxy Server và kết hợp Caching (nguồn: internet)

Cách thiết lập proxy trên máy tính

Cài đặt Free Proxy cho Firefox

  • Mở ô Menu trên thanh công cụ, sau đó chọn Option và kéo xuống cuối cùng.

voh.com.vn-proxy-la-gi-4

  • Tại tab Connection Setting -> Manual proxy configuration

voh.com.vn-proxy-la-gi-5

  • HTTP Proxy: Điền thông tin IP, Port của HTTP Proxy Server
  • Hoặc HTTPS Proxy: Điền thông tin IP, Port của HTTPS Proxy Server.
  • Click OK

voh.com.vn-proxy-la-gi-6

Cài đặt Free Proxy cho Chrome

  • Mở Chrome và click vào Cài đặt.

voh.com.vn-proxy-la-gi-7

  • Khi cửa sổ xuất hiện kéo xuống dưới và chọn Mở tùy chọn cài đặt Proxy trên máy tính của bạn.

voh.com.vn-proxy-la-gi-8

  • Lúc này các chức năng của Proxy đang tắt, bạn click để mở chúng lên.

voh.com.vn-proxy-la-gi-9

  • Điền các thông tin và click Save.

voh.com.vn-proxy-la-gi-10

Proxy dường như là một khái niệm còn khá mới lạ với nhiều người. Hy vọng bài viết này đã cung cấp những kiến thức hữu ích giúp bạn hiểu rõ và sử dụng proxy một cách hiệu quả.

Hướng dẫn chi tiết cách chia đôi màn hình máy tính và điện thoại: Chia đôi màn hình là thao tác rất hữu dụng khi bạn muốn sao chép tài liệu từ file này qua file khác, so sánh nội dung giữa các file hoặc cùng lúc làm việc với 2 chương trình.
Cách khôi phục tài khoản Gmail bị vô hiệu hóa nhanh nhất: Không có gì khó chịu bằng việc quên mất địa chỉ email hoặc mật khẩu và không thể truy cập vào tài khoản Gmail. Bất kể vì lý do gì, có nhiều cách để khôi phục tài khoản Gmail.