Ra mắt sách về “Chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông và Hoàng Sa - Trường Sa"

(VOH) - Sáng nay 3/6, ĐHQG.TPHCM phối hợp Thư viện Tổng hợp Thành phố tổ chức ra mắt và giới thiệu cuốn “Chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông và Hoàng Sa, Trường Sa”. Đây là lần đầu tiên, hệ thống hàng trăm bản đồ cổ của Việt Nam và các nước được tập hợp và giới thiệu đến công chúng một cách bài bản.

Cuốn sách có 8 chương với 370 trang, được in trên khổ lớn, gồm hơn 200 tấm bản đồ lớn, nhỏ có niên đại hàng trăm năm. Đây là những tư liệu quý có giá trị lịch sử được nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu dày công sưu tầm và nghiên cứu trong hơn 50 năm qua. Đáng chú ý nhất là tấm bản đồ “Đại Nam nhất thống toàn đồ” được đánh giá là chứng cứ rõ ràng nhất đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa hoàn toàn thuộc chủ quyền của Việt Nam. Tại lễ giới thiệu sách, bà Võ Thị Dung, Chủ tịch UBMTTQVN TPHCM khẳng định: "Tôi thấy đây là một tư liệu quý giá, là chứng cứ khoa học lịch sử để giúp cho VN chúng ta, cùng với những chứng cứ đã có sẽ góp phần đấu tranh về mặt pháp lý trên trường quốc tế để khẳng định chủ quyền của Việt Nam. Do đó, những giá trị của những tư liệu này rất quý giá cho chúng ta trong lịch sử để khẳng định chủ quyền của chúng ta trên Biển Đông và Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam".

Đông đảo các tầng lớp nhân dân tham quan triển lãm, nghe giới thiệu bản đồ chủ quyền Việt Nam. Ảnh: QĐND

Ngay sau lễ ra mắt, Thư viện Khoa học Tổng hợp cũng tổ chức Triển lãm “Chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông và Hoàng Sa - Trường Sa”. Triển lãm giới thiệu 93 bản đồ cổ của nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu tới công chúng. Triển lãm sẽ kết thúc vào ngày 8/6 tới.