RAM là gì?Những điều cần biết để chọn đúng RAM cho máy tính và Laptop

RAM là viết tắt của từ Random Access Memory (bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên), là một trong những linh kiện quan trọng của máy tính cũng như điện thoại

Vào cuối những năm 1960, thuật ngữ “RAM” bắt đầu xuất hiện trên thị trường. Chiếc laptop thế hệ đầu tiên được sản xuất tích hợp bên trong chúng là RAM SDR với tốc độ tương đối chậm và bộ nhớ khá ít. Qua thời gian, RAM ngày càng được cải tiến về cả tốc độ lẫn dung lượng bộ nhớ.

voh.com.vn-ram-la-gi-1

Thanh RAM trong máy tính (Nguồn: Internet)

RAM là gì?

RAM (Random Access Memory) là bộ nhớ chính của máy tính và các hệ thống điều khiển, dùng để lưu trữ các thông tin thay đổi đang sử dụng. Là một loại bộ nhớ khả biến cho phép truy xuất đọc - ghi ngẫu nhiên đến bất kỳ vị trí nào trong bộ nhớ dựa trên địa chỉ bộ nhớ.

Cấu tạo của RAM

RAM được cấu thành từ nhiều chi tiết nhỏ, bên trong là các chip nhớ được bao quanh bởi điện trở và tụ điện (resistor and capacitor). Dãy điện trở và tụ điện có chức năng cung cấp điện áp ổn định và chính xác cho chip nhớ.

voh.com.vn-ram-la-gi-2

Hình cấu tạo của RAM (Nguồn: Internet)

Giữa thanh RAM có rất nhiều lớp in mạch, theo thứ tự từ trên xuống các lớp bao gồm: lớp tín hiệu thứ nhất, lớp nối mát, lớp tín hiệu thứ hai, lớp nối mát và tiếp theo là các lớp tín hiệu thứ ba và thứ tư, lớp nối mát và lớp tín hiệu cuối cùng ở mặt dưới. Chức năng của các lớp nối mát này là hạn chế tối đa nhiễu trong mạch điện và có tác dụng bao bọc về mặt điện trường.

voh.com.vn-ram-la-gi-3

Thanh RAM đã được cắt (Nguồn: Internet)

Cơ chế hoạt động của RAM trên máy tính

Vai trò của RAM trên máy tính

Máy vi tính sử dụng RAM để lưu trữ mã chương trình và dữ liệu trong suốt quá trình hoạt động. RAM là nơi máy tính truy cập xử lý thông tin 1 cách tạm thời, và nó sẽ trống không khi máy tính tắt. RAM có dung lượng càng lớn thì lượng công việc nó giải quyết được càng nhiều. Quy tắc chung đối với RAM đó là bộ nhớ càng nhiều thì máy tính chạy càng nhanh và mượt.

RAM hoạt động như thế nào?

Trong máy tính RAM luôn hoạt động cùng với chip xử lý để truy cập và xử lý dữ liệu. Tất cả các phần mềm trên máy tính được lưu trữ trên bộ nhớ (HDD và SSD), khi các phần mềm này hoạt động, chip xử lý chuyển dữ liệu từ ổ cứng đến bộ nhớ tạm thời (RAM) để tính toán và truy cập “tạm thời” trong thời gian sử dụng máy tính. Sau đó, chip truy cập trực tiếp dữ liệu tại đây, giống như một ngân hàng cung cấp chỗ để làm việc.

Phân loại RAM

Thông thường, RAM được chia làm 2 loại: RAM tĩnh và RAM động.

voh.com.vn-ram-la-gi-4

RAM máy tính (Nguồn: Internet)

RAM tĩnh

RAM tĩnh _ SRAM (Static Random Access Memory) được chế tạo theo công nghệ ECL (dùng trong CMOS và BiCMOS). Mỗi một bit nhớ gồm có các cổng logic với 6 transistor MOS.

Ưu điểm của SRAM là cho tốc độ xử lý nhanh, giúp máy tính có thể hoạt động mượt mà ngay cả khi chạy nhiều phần mềm cùng một lúc.

RAM động - DRAM

RAM động _ DRAM (Dynamic Random Access Memory) sử dụng kỹ thuật MOS để lưu lại mỗi bit nhớ dựa trên cấu trúc 1 transistor và 1 tụ điện. Trong quá trình hoạt động, cứ mỗi lần truy xuất nội dung bit nhớ được xóa đi và ghi lại, do đó thời gian ghi lại thường gấp 2 lần thời gian truy xuất bộ nhớ.

So với SRAM thì bộ nhớ DRAM có tốc độ xử lý chậm hơn, tuy nhiên giá thành lại rẻ hơn SRAM nên cũng là sự lựa chọn của nhiều đối tượng khách hàng.

Sử dụng RAM hiệu quả, đúng cách

Tối ưu hóa RAM trên máy tính

RAM đóng vai trò làm cho máy tính hoạt động nhanh và mượt hơn, tuy nhiên nếu sử dụng quá nhiều hoặc chạy nhiều phần mềm cùng một lúc thì có thể dẫn đến tình trạng hết RAM làm máy hoạt động chậm và có thể bị treo máy. Để khắc phục tình trạng này bạn nên thực hiện giải phóng RAM bằng một số cách sau đây:

  • Kiểm soát những chương trình khi khởi động

  • Vô hiệu hóa dịch vụ không mong muốn để giải phóng RAM

  • Giảm bớt yêu cầu phần cứng

  • Tắt tính năng không cần thiết để tăng tốc RAM

  • Giảm thiểu các ứng dụng,...

Hoặc bạn cũng có thể sử dụng các phần mềm tương tự như Memory Cleaner.

Làm sao để chọn RAM phù hợp với máy tính của bạn?

Việc chọn RAM phù hợp với máy tính là một yếu tố rất quan trọng nhằm tối ưu hóa vai trò của RAM. Để làm được điều này bạn cần phải trả lời 2 câu hỏi: Loại RAM có tương thích với Mainboard không? Và có tương thích với loại RAM còn lại không?

Ví dụ: Nếu Mainboard hỗ trợ RAM có độ BUS tối đa là 1066MHz nhưng bạn lại mua RAM có BUS là 1333MHz thì RAM này không tương thích với Mainboard. Các thông số về Mainboard thường được đi kèm theo từng loại sản phẩm riêng biệt.

Để hỗ trợ nhau một cách hiệu quả, cần có một cặp RAM đạt chuẩn, thường là cặp RAM cùng hãng sản xuất, cùng dung lượng, và cùng số BUS, điều này sẽ làm cho sức mạnh của RAM được tối ưu hóa ở mức cao nhất.

Sự phát triển của công nghệ đã làm cho mọi thứ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Nếu bạn muốn chiếc máy tính của mình hoạt động nhanh chóng và mượt mà hơn thì hãy cân nhắc đến việc nâng cấp RAM cho nó nhé. Chúc các bạn thành công!'

Cách sử dụng hàm căn bậc 2 trong Excel : Căn bậc hai của một số a là một số x sao cho x2 = a, hay nói cách khác là số x mà bình phương lên thì = a. Tính căn bậc 2 trong Excel được thực hiện như thế nào?
Tổng hợp các cách hủy lệnh in trên máy tính : Cách xử lý lệnh in sai phổ biến nhất là lấy hết giấy ra và để máy in chạy không cho đến khi hết lệnh. Nhưng bạn biết không, có nhiều cách ngầu và nhanh hơn đó.