Singapore là nước đầu tiên sử dụng dữ liệu khuôn mặt để quản lý công dân

(VOH) - Singapore sẽ trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt trong hệ thống định danh cá nhân chính thức.

Theo đó, việc dịnh danh cá nhân bằng dữ liệu khuôn mặt cho phép người dân ở đảo quốc sư tử truy cập vào các dịch vụ của chính phủ, đồng thời dữ liệu này cũng sẽ được tích hợp vào dự án nhận dạng kỹ thuật số SingPass của quốc gia.

Cơ quan công nghệ của chính phủ Singapore cho biết hệ thống nhận diện khuôn mặt sẽ là “nền tảng” cho nền kinh tế kỹ thuật số của nước này.

Trước đây, việc định danh bằng dữ liệu khuôn mặt đã được thử nghiệm tại một ngân hàng trước khi được triển khai trên toàn quốc.

Công nghệ nhận diện khuôn mặt không những xác nhận danh tính của một người mà còn đòi hỏi người đó phải thực sự có mặt. Mọi biện pháp đánh lừa hệ thống như sử dụng ảnh hoặc sử dụng mặt bằng tượng sáp hoặc bất cứ vật liệu nào khác đều được khẳng định sẽ không đánh lừa được hệ thống.

“Bạn phải chắc chắn rằng người được kiểm tra phải thực sự hiện diện tại thời điểm đó. Hình chụp, video quay lại hay bất kỳ hình thức giả mạo nào đều sẽ bị phát hiện”, ông Andrew Bud - người sáng lập và giám đốc điều hành của iProov - công ty đến từ Anh đã cung cấp công nghệ nhận diện khuôn mặt cho Singapore, cho biết.

Cũng theo ông Andrew thì đây là lần đầu tiên dữ liệu khuôn mặt được lưu trữ trên đám mây để bảo mật danh tính người dùng khi sử dụng công nghệ nhận dạng kỹ thuật số ở quy mô quốc gia.”

Singapore là quốc gia tiên phong ứng dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt vào hệ thống định danh cá nhân. Ảnh: Reuters

Thực chất, công nghệ nhận dạng khuôn mặt không phải là điều quá mới mẻ, mà ngược lại đã được sử dụng rộng rãi trong sản phẩm của các công ty công nghệ trên thế giới, đặc biệt ở Mỹ và Trung Quốc. Hệ điều hành điện thoại iOS của Apple và Android của Google cũng đã sử dụng công nghệ này từ lâu trong các ứng dụng của mình. Trong khi đó, gã khổng lồ Alibaba của Trung Quốc cũng đã triển khai phương thức thanh toán qua nhận diện khuôn mặt mang tên Smile to Pay.

Một số công ty phần mềm thương mại và ứng dụng di động cũng đã áp dụng công nghệ này vào sản phẩm của mình, dưới dạng xác minh danh tính qua khuôn mặt (trước đây là mật mã và vân tay).

Cả nhận dạng và xác minh khuôn mặt đều phụ thuộc vào việt quét xem dữ liệu hình ảnh thu được có khớp với khuôn mặt được lưu trong cơ sở dữ liệu không, từ đó xác nhận danh tính của một người.

Khác biệt lớn nhất của công nghệ xác minh khuôn mặt ở các phần mềm thương mại là nó cần được sự đồng ý của người dùng. Ví dụ, khi muốn truy cập vào một ứng dụng trên điện thoại thông minh hoặc xác minh danh tính ở ngân hàng người dùng sẽ chủ động cho phép xác minh khuôn mặt để đổi lấy một số quyền lợi nhất định.

Trong khi đó, công nghệ nhận diện do chính phủ Singapore áp dụng có thể quét dữ liệu khuôn mặt của tất cả mọi người trong ga tàu để cảnh báo cho chính quyền nếu một tội phạm bị truy nã vừa đi ngang qua camera. "Công nghệ nhận diện tác động đến mọi mặt trong xã hội. Trong khi đó việc xác minh khuôn mặt cũng rất thân thiện", CEO iProov nói.

Tuy nhiên, những người ủng hộ quyền riêng tư cho rằng vấn đề xử lý dữ liệu trắc sinh học sẽ vô cùng nhạy cảm và họ không hoàn toàn đồng ý với lựa chọn này.