Sức lan tỏa từ chương trình tiếng Anh tích hợp

(VOH) - Hơn một năm áp dụng chương trình tiếng Anh tích hợp ở một số lớp đầu cấp tiểu học và trung học cơ sở tại 60 trường trên địa bàn TPHCM, chương trình nhận được đánh giá tích cực từ lãnh đạo các trường, phụ huynh và học sinh.

 

Thầy và trò trường Nguyễn Du (quận 1) trong một tiết tiếng Anh tích hợp.

Tiếp cận cách học mới

Trường tiểu học Trần Bình Trọng (quận 5) triển khai chương trình tiếng Anh tích hợp (TATH) được một năm. Giai đoạn đầu gặp nhiều khó khăn vì nhiều phụ huynh chưa hiểu rõ. Nhà trường tổ chức họp phổ biến thông tin, mời công ty EMG đến trao đổi, tạo niềm tin với phụ huynh.

Bà Nguyễn Thị Kim Ân - hiệu trưởng trường đánh giá: “Trường tổ chức thành công 2 lớp tích hợp, mỗi lớp từ 20 - 22 em và suốt thời gian học, các em tiến bộ rất tốt về kỹ năng nghe và phát âm chuẩn. Một tuần được học 8 tiết tiếng Anh (trong đó 4 tiết tiếng Anh, 4 tiết khoa học và toán) với người nước ngoài có trình độ sư phạm tốt, phương pháp dạy hiện đại. 

Tôi nghĩ sức lan tỏa của chương trình sẽ rất rộng. Trong năm học 2016-2017 trường tiếp tục triển khai chương trình này”.

Trường tiểu học Hồ Văn Huê (quận Phú Nhuận), năm học 2015-2016 thí điểm 2 lớp với 44 học sinh. Theo hiệu trưởng Trương Quốc Hưng: “Ban đầu khi đăng ký, nhiều phụ huynh cũng băn khoăn, lo ngại vì khả năng tiếp thu kiến thức của các em. Phụ huynh cũng lầm tưởng học chương trình tích hợp giống chương trình học của các trung tâm hiện nay.

Tuy nhiên, qua 1 năm học thực tế, họ nhận thấy đây là một chương trình khá thú vị, không học đơn thuần môn Anh văn mà còn được học các môn toán, tự nhiên xã hội bằng ngôn ngữ tiếng Anh. Để làm tốt điều này thì giáo viên chủ nhiệm phối hợp hết sức chặt chẽ giáo viên dạy tích hợp để đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng các môn học bằng ngôn ngữ tiếng Anh”.

Hiệu ứng tích cực

“Quận 9 là vùng ven, điều kiện kinh tế của người dân có khó khăn nhất định, tuy nhiên, là quận tập trung khu công nghệ cao sẽ đòi hỏi nguồn nhân lực đủ điều kiện. Cho nên, nếu triển khai được chương trình TATH sẽ tạo điều kiện cho các em có điều kiện phát triển ngoại ngữ cũng như tư duy, phẩm chất.

Chính vì vậy, chúng tôi muốn đưa chương trình này đến với những trường đủ điều kiện để phụ huynh và học sinh có nhu cầu được tiếp cận”, bà Nguyễn Thị Thu Hiền – Trưởng phòng GD-ĐT quận 9 chia sẻ.

Năm học 2016 - 2017 là năm đầu tiên ngành giáo dục quận 9 triển khai chương trình tích hợp. Để chuẩn bị, phòng GD - ĐT quận khảo sát và làm việc với cán bộ quản lý ở những trường đủ cơ sở vật chất và phụ huynh, học sinh có nhu cầu tham gia.

Dự kiến, quận 9 áp dụng chương trình THAT ở 3 trường tiểu học (Trường TH Lê Văn Việt, Trường TH Bùi Văn Mới và Trường TH Phước Bình) và 2 trường trung học cơ sở (Trường THCS Hoa Lư và Trường THCS Trần Quốc Toản). Đây là những trường có điều kiện cơ sở vật chất tốt, đạt chuẩn quốc gia.

Giờ thực hành môn khoa học của thầy và trò trường THCS Huỳnh Khương Ninh (quận 1) hoàn toàn bằng tiếng Anh lưu loát.

Quận 6 có 10 trường trung học cơ sở và 18 trường tiểu học, dự kiến năm học 2016-2017 sẽ triển khai 5 trường/cấp học. Sỉ số học sinh sẽ tùy theo số lượng đăng ký. Ông Lưu Hồng Uyên – Trưởng phòng GD-ĐT quận 6 cho biết:

“Qua tìm hiểu, tôi thấy chương trình này đáp ứng được mong mỏi của phụ huynh và học sinh trong việc học tiếng Anh. Học sinh không những thông thạo và lưu loát tiếng Anh mà còn sử dụng tiếng Anh trong việc học các môn toán, khoa học, tự nhiên xã hội. Mong rằng sau khi áp dụng, chương trình này sẽ đáp ứng nhu cầu hội nhập của học sinh quận 6”.

Định hướng lâu dài

Được sự cho phép của UBND TPHCM, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đã triển khai chương trình “Dạy và học các môn Toán, Khoa học, Tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam” và EMG Education là đơn vị thực hiện theo chuẩn "đầu ra" Edexcel của  Pearson Education (Anh).

Chương trình được thí điểm cho học sinh đầu cấp lớp 1 và lớp 6 ở một số trường tại TPHCM. Học sinh tham gia chương trình nếu đủ điều kiện theo kế hoạch tuyển sinh đầu cấp sẽ được học xuyên suốt chương trình phổ thông. Học sinh tiểu học học chương trình sẽ được phân tuyến tại các trường trung học cơ sở có chương trình tích hợp nhằm đảm bảo liên thông.

Trường THCS Nguyễn Du (quận 1) là một trong 10 trường đăng ký áp dụng dạy chương trình tích hợp đầu tiên. Đối với học sinh lớp 6, do mới bắt đầu làm quen với môi trường, phương pháp học tập mới nên ban đầu học sinh lúng túng, bỡ ngỡ. Tuy nhiên, qua một thời gian ngắn, học sinh đã nhanh chóng thích nghi và nâng dần hiệu quả học tập.

Bà Lê An – hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Du cho biết: “Qua hai năm học, do được tích hợp biên soạn bởi chương trình của Bộ GD-ĐT và chương trình quốc gia Anh quốc ở các môn toán, tiếng Anh và khoa học, các em không chỉ giỏi sử dụng ngôn ngữ mà còn biết vận dụng tốt kiến thức đã học vào cuộc sống”.

Qua 3 học kỳ, nhiều phụ huynh có con học chương trình đánh giá con em họ phát triển tiếng Anh, kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả. Nhà trường cũng mong muốn chương trình tổ chức thêm nhiều sân chơi để các em trải nghiệm, phát huy hết khả năng tư duy cũng như thực hành.

Nhận xét sau một năm áp dụng dạy chương trình TATH tại các trường trên địa bàn quận 1, Th.S Lê Thị Bình – Trưởng phòng GD-ĐT quận 1 cho biết: "Học sinh các trường tự tin hơn trong giao tiếp, có kỹ năng ngoại ngữ tốt hơn, hứng thú với những giờ tiếng Anh tích hợp. Trong những đợt kiểm tra vừa rồi, đa số học sinh đáp ứng khá tốt yêu cầu của chương trình tích hợp”.

Theo bà Bình, chương trình sẽ phân tuyến theo địa bàn chung như kế hoạch tuyển sinh của quận. Những em đã học chương trình Cambridge nếu có nguyện vọng chuyển sang học chương trình tích hợp sẽ nộp đơn xem xét ngoài tuyến và được hội đồng tuyển sinh của trường xem xét giải quyết. Các em phải thực hiện những bài test về trình độ của chương trình tích hợp”.