Tác động của biến đổi khí hậu qua cải tiến lớn nhất của Google Earth Timelapse

(VOH) - Với bản cập nhật lớn nhất của Google Earth, việc nhìn thấy Hành tinh xanh của chúng ta đã thay đổi thế nào dưới tác động của con người trong vòng 4 thập kỷ qua đã trở nên vô cùng rõ nét.

Từ trước đến nay, những ảnh hưởng của quá trình biến đổi khí hậu và những tác động của nó đến Trái Đất tuy được đề cập nhiều nhưng nếu để quan sát một cách trực quan là điều không hề dễ dàng.

Hiện nay, nhờ vào những hình ảnh được truyền về từ vệ tinh, chúng ta đã có thể có cái nhìn rõ nét hơn, với phạm vi rộng hơn về những tác động của con người đối với Hành tinh xanh như thế nào, và Google Earth là một trong những dịch vụ phổ biến nhất cung cấp cho chúng ta cái nhìn rõ nét nhất về Trái đất gần như ngay tại thời điểm thực từ ngoài không gian.

Tính năng mới - Timelapse

Mới đây nhất, Google Earth vừa công bố bản cập nhật lớn nhất kể từ năm 2017 với lời giới thiệu: “Giờ đây bạn đã có thể nhìn thấy hành tinh của chúng ta thay đổi thế nào theo dòng thời gian.”

Theo đó, tính năng mới nhất của Google mang tên Timelapse là một kỳ tích kỹ thuật giúp mở rộng tầm mắt, cung cấp bằng chứng trực quan theo dạng video 3D về cách Trái Đất đã thay đổi do biến đổi khí hậu và hành vi của con người. Đây là tính năng không giới hạn đối tượng người dùng, được cung cấp và có thể tải về hoàn toàn miễn phí.

Bà Rebecca Moore - giám đốc Google Earth cho biết bà rất vui mừng nếu chính phủ các nước, các nhà nghiên cứu, nhà xuất bản, nhà giáo dục và những người ủng hộ tính năng mới của Google Earth sẽ “sử dụng tính năng Timelapse để làm sáng tỏ các vấn đề mà hành tinh của chúng ta đang phải đối mặt.”

Sự biến đổi của Trái Đất qua hàng chục năm dưới tác động của con người. Nguồn: Google Earth

Với tính năng mới của Google Earth, bạn có thể nhìn thấy các dòng sông băng trên thế giới đã cạn dần đi thế nào trong vòng 40 năm qua, hoặc những cánh rừng mưa nhiệt đới rộng lớn ở Amazon đã thu hẹp ra sao để nhường chỗ cho hệ thống đường sá mà con người xây dựng.

Bạn sẽ được điều hướng đến ngay địa điểm mong muốn chỉ với thao tác nhập vào thanh tìm kiếm, hoặc nếu để cho Google hoạt động theo chế độ tự động thông qua nền tảng Voyager, bạn có thể nhanh chóng trải nghiệm 1 trong 5 chương trình “du lịch” được lập trình sẵn của Google - bao gồm các chủ đề: sự thay đổi của rừng, sự tăng trưởng của các đô thị trên thế giới, sự nóng lên trên toàn cầu, các nguồn năng lượng trên Trái đất và đặc biệt là tìm hiểu về “vẻ đẹp mong manh của Hành tinh xanh”.

Google đã làm điều đó như thế nào?

Tính năng Timelapse mới là cải tiến lớn nhất của Google Earth từ năm 2017 đến nay. Giám đốc dự án của Google Earth - bà Rebecca Moore cho biết, Timelapse là sự kết hợp của hơn 24 triệu ảnh vệ tinh, 2 petabyte dữ liệu từ 800 video được thu thập từ năm 1984 đến năm 2020, và là kết quả của 2 triệu giờ xử lý bằng máy tính để tạo ra hình ảnh tương tác 4,4 terapixel, hé lộ Trái Đất đã thay đổi như thế nào sau gần 40 năm qua.

Bà Rebecca Moore cũng tiết lộ hầu hết các phần việc trong dự án lần này đều được thực hiện bên trọng các trung tâm dữ liệu sử dụng 100% năng lượng tái tạo và nồng độ phát thải carbon đang được duy trì ở mức cân bằng. Đây là một trong những cam kết của Google trong việc tiến tới xây dựng môi trường không khí thải carbon trong tương lai.

Tác động của biến đổi khí hậu qua thay đổi lớn nhất của Google Earth
Google cho biết đã mất 2 triệu giờ xử lý trên hàng ngàn máy tính để tổng hợp 24 triệu bức ảnh vệ tinh, 800 video thu thập được từ năm 1984 đến năm 2020 để cho ra đời tính năng Timelapse 3D mới. Nguồn: Google Earth

Dù Google Earth đã có tùy chọn Timelapse khá đơn giản với định dạng 2D trước đây, chức năng mới đại diện cho cải tiến quan trọng với hình ảnh 3D cho toàn bộ hành tinh. Người dùng có thể chọn bất kỳ nơi nào trên Trái đất, thay đổi góc máy ảnh và lựa chọn một năm cụ thể mà họ muốn quan sát.

Hãng đã làm việc với NASA, chương trình Landsat của Cục Khảo sát Địa chất Mỹ, chương trình Copernicus và các vệ tinh Sentinel của Liên minh châu Âu và Phòng thí nghiệm CREATE của Đại học Carnegie Mellon, để giúp phát triển công nghệ này.

Biến đổi khí hậu là một trong những vấn đề trọng tâm được ưu tiên hàng đầu trong thời đại ngày nay, khi những tác động của con người trong việc phát triển kinh tế - xã hội đã có ảnh hưởng to lớn đến Trái đất. Các nhà khoa học đã cảnh báo rằng sự gia tăng phát thải khí nhà kính trên toàn cầu có thể dẫn đến điều kiện thời tiết khắc nghiệt và rủi ro cao hơn từ các thảm họa thiên nhiên.

Mặc dù vậy, tính năng mới của Google Earth nói riêng và các công cụ hiện đại khác nói chung tuy có thể giúp nâng cao nhận thức về cuộc khủng hoảng khí hậu hiện tại của chúng ta, nhưng một thách thức lớn hơn là việc chuyển nhận thức đó thành hành động.

“Chúng tôi mời tất cả mọi người sử dụng Timelapse và chia sẻ nó với những người khác. Timelapse trong Google Earth là việc thu nhỏ để đánh giá sức khỏe và hạnh phúc của ngôi nhà duy nhất mà tất chúng ta đang sống, và là công cụ có thể giáo dục và truyền cảm hứng cho hành động”, bà Rebecca Moore cho biết.