Tác giả ATM Gạo Hoàng Tuấn Anh: Mong ATM Gạo trở thành “di sản” của người Việt

(VOH) - Đã có hơn 100 máy ATM gạo được anh Tuấn Anh gửi đến các tỉnh, thành trên cả nước để hỗ trợ phát gạo đến người khó khăn...

Khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, Hoàng Tuấn Anh – “cha đẻ” của “ATM gạo”, lại tiếp tục chế tạo ra “ATM khẩu trang” miễn phí phát cho người nghèo để phòng bệnh Covid-19.

Đã có hơn 100 máy ATM gạo được anh Tuấn Anh gửi đến các tỉnh, thành trên cả nước để hỗ trợ phát gạo đến người khó khăn, ước tính trao tặng hơn 3.000 tấn gạo với khoảng 1 triệu lượt người nhận. Song song đó là các máy ATM gạo của các đơn vị khác cũng ra đời với cùng mục đích lan tỏa mô hình ATM gạo miễn phí này. Thông qua Bộ ngoại giao, tác giả “ATM Gạo” Hoàng Tuấn Anh còn mong muốn chuyển tặng máy ATM Gạo đến các nước trong khu vực Đông Nam Á.

ATM gạo
Anh Hoàng Tuấn Anh hướng dẫn người dân sử dụng ATM khẩu trang

Đằng sau hai sáng chế này còn là tâm nguyện của một người con mong muốn được sống xứng đáng với những gì mà cha mẹ đã cho anh, đó là sự chia sẻ, sự lan tỏa những điều tốt đẹp đến với mọi người.

Đó là câu chuyện của anh Hoàng Tuấn Anh, hiện là Giám đốc Công ty Cổ phần Vũ Trụ Xanh (PHG Lock) với những hành động truyền cảm hứng về tinh thần đổi mới sáng tạo vì cộng đồng không ngừng nghỉ của mình.

Một trong những cách phòng chống dịch bệnh Covid-19 đơn giản nhất mà ai cũng có thể thực hiện được cho đến thời điểm này, đó là thường xuyên đeo khẩu trang và đeo khẩu trang đúng cách. Từ thực tế đó, Hoàng Tuấn Anh – “cha đẻ” của “ATM gạo”, lại tiếp tục chế tạo ra “ATM khẩu trang” miễn phí phát cho người nghèo để phòng bệnh Covid-19. So với ATM gạo thì máy ATM khẩu trang có những cải tiến hơn, đều qua một hệ thống chuyển động bằng hơi, người tới lấy khẩu trang máy sẽ nhận diện khuôn mặt bằng camera và khẩu trang sẽ chạy ra đến tay người nhận.

Ông Nguyễn Phạm Quang Quí, ở huyện Bình Chánh, lên nhận khẩu trang, vui mừng chia sẻ: “Đợt tặng khẩu trang miễn phí như vầy là quá tốt. Ở đợt dịch trước, chỗ này cũng tặng gạo. ATM hay ở chỗ là mình tới thì lúc nào cũng có, còn nếu như tặng gạo hay khẩu trang cách bình thường thì có thể người có người không”.

Hoàng Tuấn Anh nhớ lại, tùy theo tình hình thực tế nhu cầu của xã hội mà anh có những sáng tạo theo cách của mình để hỗ trợ bà con. “Thời điểm cách ly xã hội có nhiều người mất việc đột xuất, nên mình muốn có máy ATM phát gạo miễn phí để đảm bảo căn bản nhu cầu lương thực cho họ. Còn thời điểm này, Nhà nước đưa ra chính sách vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế. Thật sự thời điểm này mọi người vẫn đi làm bình thường, chỉ có điều sẽ khó khăn hơn, nguy hiểm hơn nếu như họ không được phòng dịch tốt. Thời điểm này họ phải làm việc vất vả hơn lúc bình thường rồi, hàng ngày mưu sinh việc ăn, ở đã quá mệt mỏi, nên mình nghĩ chuyện phát khẩu trang để cho họ có một công cụ bảo vệ phòng chống dịch tốt hơn” – Tuấn Anh chia sẻ về hoàn cảnh ra đời của ATM gạo, ATM khẩu trang như vậy.

Cũng theo Hoàng Tuấn Anh, doanh nghiệp mình đang làm - Công ty Cổ phần Vũ Trụ Xanh chuyên về kỹ thuật, sáng tạo, nên mình cũng sử dụng những sản phẩm, kỹ thuật của mình để áp dụng sao để giải quyết bài toán của xã hội. 10 năm trước khi mình làm về khóa điện tử, mình cũng muốn giải quyết bài toán xã hội: hàng ngày khi đi làm người ta phải lo tìm bóp, chìa khóa, điện thoại….Bây giờ, mình muốn giúp mọi người đỡ mất thời gian trong việc tìm chìa khóa, mình làm khóa điện tử dùng mã số vân tay để mở cửa. Đó là mình giải quyết bài toán xã hội đang trăn trở. Còn với ATM gạo, ATM khẩu trang thật ra mình không có đóng góp khía cạnh kinh tế nhiều. Tuy nhiên, mình sử dụng những thế mạnh của bên mình về sản phẩm kỹ thuật để áp dụng và giải bài toán xã hội, đó là có rất nhiều mạnh thường quân muốn đóng góp, nhưng họ cũng sợ vấn đề không đảm bảo về giãn cách xã hội, khả năng lây nhiễm….thì mình giải quyết bài toán đó để giúp họ làm từ thiện được dễ dàng hơn. Còn những người nhận gạo họ cũng nhận được dễ dàng hơn.

Với ATM nhả gạo, theo Tuấn Anh - đó là sản phẩm từ thiện. Ngay từ đầu ra mắt, Tuấn Anh cũng không ngại ngần đưa những nguyên lý vận hành của máy ATM công bố rộng rãi để mọi người được biết. Vì vậy, nên có cả chục, cả trăm công ty dựa trên nguyên lý này để tạo nên nhiều ATM gạo khác, đã tạo được nhiều điểm phát gạo miễn phí. Với máy ATM khẩu trang, Tuấn Anh cũng làm như vậy. Tuấn Anh tâm niệm: “Mình chỉ nghĩ đơn giản, đây là một sản phẩm do bên mình làm ra, nhưng mang tính chất từ thiện nên không đặt nặng vấn đề kinh tế hay gì khác trên sản phẩm. ATM gạo đã trở thành một “di sản” của người Việt mình rồi, chứ không chỉ riêng bản thân cá nhân mình. ATM – bản thân nó chỉ là một cái máy, nhờ lòng trắc ẩn của mạnh thường quân bỏ gạo vào thì máy mới được hoạt động hết công suất và lan tỏa được nhiều tỉnh thành như vậy”. Anh còn nhấn mạnh, công sức của mạnh thường quân là chính, còn việc sáng tạo của mình chỉ như chất xúc tác để giúp ATM vận hành tốt hơn thôi.

Hoàng Tuấn Anh tâm sự thêm, chính qua những biến cố thăng trăm trong cuộc sống, anh đã nhận và đã học được nhiều điều từ cuộc sống, nhất là từ ba mẹ mình. Ba mẹ anh bao nhiêu năm từ bàn tay trắng cho 3 đứa con đi du học. “Vừa rồi, khi mình làm ATM gạo – cũng là giỗ đầu của mẹ mình, nên mình cũng muốn làm một cái gì đó để tưởng nhớ đến bà, mình nhận từ bà nhiều thứ từ tình yêu thương, sự chia sẻ….Mình muốn chia sẻ điều đó cho xã hội” – và đó là cội nguồn của những giải pháp sáng tạo vì cộng đồng đã ra đời.