Thông tin cần biết về Domain controller

( VOH ) - Thuật ngữ domain controller được giới thiệu lần đầu tiên bởi Microsoft nhằm phục vụ nhu cầu kiểm soát và quản lý quyền truy cập vào các tài nguyên bên trong 1 domain mà người sử dụng cần.

Hiện nay, domain controller vẫn giữ một vai trò quan trọng trong rất nhiều cơ quan, tổ chức. Tuy nhiên, có thể không nhiều người hiểu rõ về khái niệm này. Hãy cùng nhau tìm hiểu và khám phá trong bài viết ngay sau đây.

Domain Controller là gì?

Domain là một mô tả tập hợp người dùng, hệ thống, ứng dụng, mạng, máy chủ dữ liệu và bất kỳ tài nguyên nào khác được quản lý theo một bộ quy tắc chung. Một domain controller là một server chịu trách nhiệm quản lý vấn đề an ninh mạng, hoạt động như một người gác cổng với vai trò xác thực và ủy quyền user.

Domain Controller là hệ thống máy chủ được thiết lập để quản lý một Domain. Một Domain có thể có nhiều Domain Controller. Một máy chủ để trở thành Domain Controller bắt buộc phải cài đặt và khởi tạo Active Directory để thuận tiện trong việc quản lý domain của mình.

voh.com.vn-domain-controller-la-gi-1

Domain Controller  là một hệ thống máy chủ (nguồn: Internet)

Có bao nhiêu loại Domain Controller?

Domain Controller có 2 kiểu cơ bản:

  • Primary Domain Controller (PDC): Đây là loại windows server duy nhất có nhiệm vụ dùng để lưu trữ cơ sở dữ liệu bao gồm tài nguyên và thông tin bảo mật của domain trong thư mục chính.
  • Backup Domain Controllers (BDC): Khi PDC cũ gặp lỗi, một BDC sẽ được đẩy lên để giúp cân bằng khối lượng công việc trong tình huống nghẽn mạng. PDC sẽ tự động sao chép cơ sở dữ liệu trong thư mục chính theo mỗi chu kỳ của BDC.

voh.com.vn-domain-controller-la-gi-2

Các loại domain controller (nguồn: Internet)

Vai trò của domain controller

Global Catalog Servers

Mỗi domain controller sẽ có vai trò lưu trữ các đối tượng cho domain được cài đặt. Tuy nhiên, một domain controller sẽ được chỉ định để làm một máy chủ danh mục chung (global catalog server) lưu trữ các đối tượng từ tất cả các domain trong forest. Đối với mỗi đối tượng không nằm trong domain mà máy chủ danh mục chung có thẩm quyền như domain controller, một nhóm thuộc tính sẽ được lưu trữ trong bản sao một phần của domain. Vì vậy, một máy chủ danh mục chung sẽ lưu trữ một bản sao miền hoàn chỉnh của chính nó (tất cả các đối tượng và thuộc tính) cộng với bản sao một phần, bản sao read-only của tất cả các domain khác trong forest.

Danh mục chung được xây dựng và cập nhật tự động bởi hệ thống replication (nhân bản) Active Directory. Các thuộc tính của đối tượng được replicate trên các máy chủ danh mục chung là các thuộc tính thường được sử dụng để tìm kiếm đối tượng trong Active Directory. Các thuộc tính được sao chép vào danh mục chung được xác minh theo lược đồ PAS và được định nghĩa bởi Microsoft. Tuy nhiên, để tối ưu hóa tìm kiếm, bạn có thể chỉnh sửa lược đồ bằng cách thêm hoặc xóa các thuộc tính đã được lưu trữ trong danh mục chung.

Danh mục chung cho phép clients có thể tìm kiếm Active Directory mà không cần phải chuyển từ server sang server, cho tới khi tìm thấy domain controller có phân vùng thư mục tên miền, và cũng là domain controller lưu trữ các đối tượng được yêu cầu. Theo mặc định, các tìm kiếm Active Directory sẽ được điều hướng đến các máy chủ danh mục chung. Domain controller đầu tiên trong forest sẽ được khởi tạo tự động như một máy chủ danh mục chung. Sau đó, bạn có thể chỉ định các domain controller khác làm máy chủ danh mục chung nếu cần thiết.

Operations Masters

Domain controller giữ vai trò là Operations Masters được chỉ định để thực hiện các tác vụ cụ thể nhằm đảm bảo tính nhất quán và loại bỏ khả năng xung đột giữa các entry trong cơ sở dữ liệu Active Directory. Active Directory xác định 5 vai trò chính của Operations Masters như sau: sơ đồ tổng thể, tên miền master, trình nhận dạng tương đối (RID), trình mô phỏng primary domain controller (PDC) và cơ sở hạ tầng tổng.

voh.com.vn-domain-controller-la-gi-3

Vai trò của domain controller (nguồn: Internet)

Trên đây là những thông tin hữu ích nhất liên quan đến domain controller. Hy vọng sẽ giúp ích cho công việc và cuộc sống của bạn. Hãy tham khảo những thông tin công nghệ khác tại VOH.

RFID là gì? Nguyên lý hoạt động và ứng dụng: Công nghệ RFID giúp tạo ra sự tiện nghi và chủ động cho người dùng. Vậy RFID là gì? Nguyên lý hoạt động và ứng dụng ra sao? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.
Hướng dẫn sử dụng hàm INT trong Excel để làm tròn số thập phân: Hàm INT là một trong những hàm được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Hãy cùng tìm hiểu cách sử dụng hàm này nhanh chóng và hiệu quả nhất nhé!