Thông tin mới nhất về hệ điều hành sắp ra mắt của Microsoft

(VOH) - Microsoft đã tiết lộ một phiên bản nâng cấp của Windows 10 được gọi là Windows 10X.

Vào tháng 10 năm 2019, Microsoft đã tiết lộ một phiên bản nâng cấp”của windows 10 được gọi là windows 10X. Microsoft cho biết phiên bản hệ điều hành windows 10 mới này tối ưu hóa để hoạt động với các thiết bị màn hình kép hoặc nhiều màn hình, posture devices như Surface Neo, Lenovo Thinkpad X1 Fold và Intel prototypes.

Tại sự kiên Surface vào tháng 10, Windows 10X đã được giới thiệu với dòng Surface Neo mới, thiết bị màn hình kép đầu tiên của Microsoft. Mặc dù Windows 10X là một phiên bản nâng cấp nhưng nó vẫn mang lại trải nghiệm quen thuộc cho người dùng.

Giao diện windows 10X

Giao diện của Windows 10X

Windows 10x cho phép tất cả các ứng dụng chạy tối đa hai hoặc ba màn hình. Ví dụ, Surface Neo, được cung cấp bởi bộ xử lý mới của Intel, sử dụng Windows 10X để sử dụng các ứng dụng UWP truyền thống trên hai màn hình. Bố cục được tự động tối ưu hóa để nó sẽ hoạt động trên cả hai bề mặt.

Bất cứ khi nào bạn mở một ứng dụng, nó sẽ khởi chạy ở một bên của màn hình và phía bên kia sẽ có máy tính để bàn của bạn với một thanh tác vụ nhưng nếu bạn kéo ứng dụng và mở rộng nó, nó cũng sẽ chuyển sang màn hình khác.

Bố cục của ứng dụng cũng sẽ tự động trải dài cả hai màn hình. Ví dụ Outlook sẽ hiển thị danh sách mail của bạn ở một bên và soạn email ở một bên khác.

Theo một báo cáo mới từ ZDNet, Microsoft sẽ không cung cấp Surface Neo với Windows 10X trong năm nay và cũng sẽ không chuyển sang hệ điều hành cho các OEMs khác cho các thiết bị màn hình kép như Lenovo Think Fold X1.

Mary Jo Foley báo cáo rằng Microsoft đã đẩy lùi dự án Windows 10X và Surface Neo do dịch Corona vào cuối năm 2019.

Ưu tiên mới của Microsoft là giúp Windows 10X hoạt động trên các thiết bị màn hình đơn.

Brad Sams của Petri cũng báo cáo rằng: “Công ty đang có kế hoạch phát hành phiên bản 10X "trong tương lai gần” sẽ chạy trên các thiết bị hiện có. Nói cách khác, bạn sẽ sớm chạy Windows 10X trên thiết bị của mình, nhưng chỉ với mục đích “thử nghiệm”.

Theo báo cáo, mức độ tương thích của Windows 10X với các ứng dụng Win32 là không tốt và Microsoft cần tạo ra thứ gì đó mà người dùng bình thường có thể sử dụng được. Do đó, Microsoft đang có kế hoạch phát hành Windows 10X sớm cho một số hình thức thử nghiệm công khai.

Trong khi Windows 10X sẽ được phát hành để thử nghiệm beta, Microsoft sẽ không cung cấp thiết bị màn hình kép Surface Neo trong năm nay.

CÁC TÍNH NĂNG CỦA WINDOWS 10X

Windows 10X đang được thiết kế cho phần cứng và trải nghiệm khác với hệ điều hành Windows 10 hiện nay.

Do đó, các tính năng và giao diện cho người dùng của Windows 10X sẽ khác so với những gì chúng ta đã quen. Dưới đây là những gì chúng ta biết về các tính năng sắp tới của Windows 10X.

START MENU

Start menu windows 10X

Windows 10X đi kèm với trải nghiệm Start Menu mới Launcher. Nó có một tập hợp các biểu tượng màu sắc và thanh tìm kiếm hấp dẫn ở đầu để tạo ra sự đơn giản tinh tế và dễ sử dụng.

Start menu kết hợp 3 chức năng là Search, Apps và Recent activity. Trên đỉnh là thanh Search để tìm kiếm app, các file và cả trên web.

Các ô thông tin trực tiếp ghim sẵn đã được sử dụng ở Windows 8 và tính năng này được cho là một cách nhanh chóng để tìm kiếm thông tin mới mà không cần mở ứng dụng. Ví dụ: các ô thông tin trực tiếp hiển thị thông tin như thời tiết, Email hoặc tin tức mới nhất trên màn hình Start mà không cần mở bất cứ ứng dụng nào.

THANH TÁC VỤ CỦA WINDOWS 10X

Windows 10X taskbar

Windows 10X cũng đi kèm với một thanh tác vụ đơn giản tinh tế. Theo một tài liệu bị rò rỉ đã bị xóa, Microsoft đang lên kế hoạch làm cho thanh tác vụ “có thể thích ứng”, do đó, nó sẽ thay đổi tùy thuộc vào yếu tố hình thức của thiết bị.

Đối với các thiết bị màn hình kép, các mục như nút Start và ứng dụng được đặt ở giữa trên thanh tác vụ.

Trên trình giả lập của Windows 10X, thanh tác vụ thực sự có thể tùy chỉnh. Bạn có thể thay đổi kích thước của nó và làm cho nó trông nhỏ hơn. Người dùng cũng có sẽ có tùy chọn để có các biểu tượng trên thanh tác vụ được căn trái.

ACTION CENTER

ACTION CENTER

Action Center trong Windows 10X cũng đang có một cuộc đại tu lớn và tập trung chủ yếu vào các thao tác nhanh. Thông báo được đặt phía trên các action trong một hộp thoại riêng biệt và hộp thoại chỉ hiển thị khi có thông báo chưa đọc.

Action Center mới cũng giới thiệu các action nhanh mới như điều khiển âm lượng, tùy chọn nguồn và phần trăm pin.

CONTAINERS

CONTAINERS

Các ổ chứa dữ liệu là một vấn đề lớn trong Windows 10X và Microsoft tuyên bố rằng Windows 10X được tách ra khỏi các ứng dụng và trình điều khiển. Trong Windows 10X, các ứng dụng UWP, gói MSIX và ứng ứng dụng chạy trên Win32 chạy bên trong một máy chứa giống như máy ảo.

Có một ổ chứa cho các ứng dụng Win32 để chạy tất cả các ứng dụng cổ điển bao gồm các trò chơi và tiện ích cũ.

Các ổ chứa MSIX sẽ chạy bên trong ổ chứa Win32 và các ổ thâm chí có một thư mục Windows truyền thống với phần mềm, trình điều khiển và số đăng ký riêng.

Nói cách khác, ổ chứa Win32 là một máy ảo có độ trễ thấp hơn nhiều và tích hợp cao hơn. Nó có quyền truy cập vào nhiều tài nguyên hơn để cung cấp hiệu suất tổng thể cao hơn và ổ chứa bị tắt khi ứng dụng Win32 không hoạt động.

Để có hiệu suất tốt hơn và pin lâu hơn, ổ chứa sẽ không chạy trong nền. Tuy nhiên có một vài hạn chế. Microsoft cho biết các ứng dụng Win32 sẽ không thể sử dụng khay hệ thống. Tương tự, bạn không thể sử dụng các ứng dụng hoặc công cụ để sửa đổi trải nghiệm File Explorer.