Thực tế ảo là gì? Một số loại kính thực tế ảo phổ biến

(VOH) – Đối với những người yêu thích công nghệ thì thực tế ảo VR chắc không phải là một khái niệm quá mới mẻ. Nào hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về nó.

Thực tế ảo là gì?

Thực tế ảo VR (Virtual Reality) là việc sử dụng công nghệ máy tính để tạo ra một môi trường giả lập. Không giống như những phương tiện nghe nhìn truyền thống, thực tế ảo VR đặt người dùng vào trong một trải nghiệm. Thay vì xem một màn hình trước mặt họ, người dùng đắm chìm và có thể tương tác với thế giới 3D. Bằng cách mô phỏng càng nhiều giác quan càng tốt, chẳng hạn như thị giác, thính giác, xúc giác, thậm chí là mùi, máy tính được biến thành người gác cổng đến thế giới nhân tạo này. Các giới hạn duy nhất cho trải nghiệm thực tế ảo VR là việc phải sáng tạo ra nội dung và tìm thuật toán giá rẻ.

Công nghệ thực tế ảo VR

Thành phần vật lý của thực tế ảo VR có thể nhận ra ngay lập tức là màn hình gắn trên đầu (HMD). Con người là sinh vật trực quan và công nghệ hiển thị thường là điểm khác biệt lớn nhất giữa các hệ thống Thực tế ảo nhập vai và giao diện người dùng truyền thống. Ví dụ: môi trường ảo tự động CAVE chủ động hiển thị nội dung ảo trên màn hình cỡ phòng. Nó mang lại niềm vui cho mọi người trong các trường đại học và phòng thí nghiệm lớn, thiết bị đeo tay của người tiêu dùng và ngành công nghiệp tạo ra các thực tế ảo chủ đề “miền tây hoang dã”.

Với sự đa dạng của các tùy chọn phần cứng và phần mềm mới nổi, tương lai của thiết bị đeo đang mở ra. Các khái thiết bị như HTC Vive Pro Eye, Oculus Quest và Playstation VR đang dẫn đầu, nhưng cũng có những đối thủ theo sau như Google, Apple, Samsung, Lenovo... Người nào có thể tạo ra một thiết bị HMD đơn giản, nhỏ gọn (có thể làm việc trong phòng khách, văn phòng hoặc sàn nhà máy) sẽ là kẻ dẫn đầu thực tế ảo VR.

Các thương hiệu hàng đầu trong cuộc đua thực tế ảo VR

Tính đến giữa năm 2019, ba chiếc tai nghe thực tế ảo bán chạy nhất là Sony PlayStation VR (PSVR), Oculus Rift thuộc Facebook và HTC Vive. Đây không phải là một điều ngạc nhiên, vì cả ba cũng là những thiết bị bán chạy nhất trong năm 2017-2018. Năm 2019 chứng kiến ​​thị trường VR mở rộng với Google, HP, Lenovo, Samsung và những đối thủ khác đang tìm cách chiếm lấy một phần của thị trường.

Dưới đây, hãy nhìn vào năm 2019 các nhà sản xuất phần cứng VR lớn và các thiết bị họ đang sản xuất:

Oculus:

VOH.com.vn-Thuc-te-ao-la-gi-anh-1

Một nhà sản xuất Thực tế ảo VR

Các sản phẩm phổ biến như: Oculus Rift, Oculus Rift S, Oculus Go, Oculus Quest

Được tài trợ ban đầu như một dự án Kickstarter vào năm 2012 và được thiết kế với sự giúp đỡ của John Carmack (người sáng lập Id Software, của Doom và Quake fame), Oculus trở thành người dẫn đầu về phần cứng Thực tế ảo VR cho các trò chơi video. Facebook đã mua Oculus vào năm 2014 và đưa công ty VR HMD cao cấp ra thị trường cho người tiêu dùng. Gần đây, Oculus đã chứng kiến ​​thành công với Oculus Go giá thấp hơn, công suất thấp hơn và năm 2019 đang chứng kiến ​​sự phát hành của nhiều lần lặp mới trên phần cứng, bao gồm Rift S và Tether Quest độc lập.

Website: OCULUS

HTC:

VOH.com.vn-Thuc-te-ao-la-gi-anh-2

Một nhà sản xuất Thực tế ảo VR

Các sản phẩm phổ biến như: HTC Vive, HTC Vive Pro Eye, HTC Cosmos, HTC Focus, HTC Plus

HTC Vive là một trong những VR VRD tốt nhất trên thị trường kể từ khi phát hành cho người tiêu dùng vào năm 2016. Được sản xuất bởi HTC, Vive là VR HMD đầu tiên hỗ trợ SteamVR. Vive đã bị khóa trong cuộc cạnh tranh khốc liệt với Oculus Rift kể từ khi phát hành, vì cả hai tai nghe đều nhắm đến cùng một đầu cuối của thị trường đam mê VR. Vive đã chứng tỏ là một lựa chọn bền bỉ cho các giải pháp doanh nghiệp, đồng thời mang đến một trong những trải nghiệm VR tiêu dùng tốt nhất hiện có. Vive được phát hành lần đầu tiên vào năm 2016 và đã trải qua nhiều lần lặp lại, với việc bổ sung một mô-đun không dây. Vive Pro ra mắt vào năm 2018 và Vive Pro Eye và HTC Vive Cosmos đều đã ​​phát hành vào khoảng nửa cuối năm 2019.

Website: VIVE

Sony Lau PSVR

VOH.com.vn-Thuc-te-ao-la-gi-anh-3

Một nhà sản xuất Thực tế ảo VR

Sony gia nhập thị trường là công cụ thấp nhất trong ba VR VRD bán chạy nhất, nhưng PSVR có lợi thế lớn so với Rift và Vive. Bởi vì nó gắn liền với hệ thống chơi game Playstation 4, có một cơ sở người dùng khổng lồ, tồn tại từ 10 triệu trong số hàng triệu game thủ, nhiều người trong số họ rất muốn dùng thử VR. Vì cơ sở người dùng đó đã có PS4, nên các khách hàng của Sony đã không mua / nâng cấp phần cứng máy tính của họ, biến PSVR trở thành một sản phẩm giá cả phải chăng nhất của các loại HMD cao cấp. Như vậy, PSVR là sản phẩm thực tế ảo bán chạy nhất trên thị trường, di chuyển hơn 4 triệu đơn vị kể từ khi phát hành lần đầu và cho thấy, nếu không có gì khác, trò chơi VR sẽ ở lại.

Website: Playstation VR

Nguồn ảnh: Internet.

Jailbreak là gì? Jailbreak có làm mất thông tin của người dùng iOS hay không?: Jailbreak là gì? Jailbreak có thể giúp bạn thoát khỏi 'ngục tù' của iOS để vọc sâu vào hệ thống thế nhưng cũng tiềm ẩn những rủi ro.
eSim là gì? Vì sao eSim được tín đồ công nghệ mong chờ đến thếeSim là gì? Đây là thắc mắc của rất nhiều người khi lần đầu nghe nói về cụm từ này. Người dùng sẽ nhận được những lợi ích gì khi dùng eSim?