Thượng nghị sĩ Mỹ đề xuất dự luật cấm các nhân viên liên bang sử dụng TikTok

(VOH) - Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Josh Hawley lệnh cấm sử dụng ứng dụng mạng xã hội TikTok được áp dụng đối với các thiết bị của chính phủ.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Josh Hawley ngày 05/08 cho biết ông sẽ đệ trình một dự luật cấm các nhân viên liên bang sử dụng ứng dụng mạng xã hội TikTok, đồng thời cáo buộc công ty này chia sẻ thông tin cá nhân của người dùng với chính phủ Trung Quốc.

TikTok

Thượng nghị sĩ Josh Hawley

Ông Hawley nói rằng lệnh cấm được áp dụng đối với các thiết bị của chính phủ. Dự luật mới này được cho là ​​sẽ làm gia tăng thêm căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc trong lĩnh vực thương mại và công nghệ.

Tại buổi điều trần của Tiểu ban Tư pháp Thượng viện Mỹ về mối quan hệ giữa các công ty công nghệ lớn với chính quyền Trung Quốc, ông Hawley nói rằng TikTok đang nắm rất nhiều thông tin cá nhân của người dùng và họ đang chia sẻ những thông tin này với chính quyền Trung Quốc vì họ bị yêu cầu phải làm thế.

Ông Hawley nói: “Đối với các nhân viên liên bang, ứng dụng này thực sự vô bổ. Đó là một rủi ro bảo mật lớn… Chúng ta có muốn Bắc Kinh có được dữ liệu định vị của tất cả nhân viên liên bang không? Chúng ta có muốn họ biết mình đang gõ gì trên máy tính không?”.

Hiện nhiều cơ quan Mỹ có liên quan đến các vấn đề an ninh và tình báo quốc gia đã cấm nhân viên sử dụng ứng dụng TikTok. Ứng dụng này cho phép người dùng tạo và chia sẻ các video ngắn, hiện đang rất được thanh thiếu niên Mỹ yêu thích.

Ứng dụng TikTok thuộc sở hữu của Công ty ByteDance Trung Quốc. Năm ngoái, công ty này công bố số liệu cho biết khoảng 60% trong số 26,5 triệu người dùng hoạt động thường xuyên tại Mỹ có độ tuổi từ 16 đến 24. Điều này khiến cho các nhà lập pháp và quản lý ở Mỹ phải lo ngại và xem xét kĩ lưỡng vấn đề.

Trước đó, Hạ viện Mỹ cũng đã thông qua dự luật chính sách quốc phòng, bao gồm điều khoản cấm các nhân viên liên bang tải ứng dụng TikTok trên các thiết bị của chính phủ.

Mỹ lo ngại rằng ứng dụng này có thể đánh cắp thông tin cá nhân của người dùng ở Mỹ và chuyển tới các quan chức chính phủ Trung Quốc.

Trước đây, TikTok từng tuyên bố rằng thông tin người dùng tại Mỹ được lưu trữ ở nước Mỹ và chính phủ Trung Quốc không có quyền kiểm soát đối với các nội dung bên ngoài lãnh thổ nước này.

Tuy nhiên, thượng nghị sĩ Hawley cho rằng ByteDance chịu sự kiểm soát của chính phủ Trung Quốc.

An Nhiên 

 

Micorsoft mua lại TikTok: 'Giải cứu' hay kinh doanh! - Cấm hay không cấm? Đây là câu hỏi mà Tổng thống Donald Trump đang phải cân nhắc về TikTok. Tuy nhiên, đã có một lối ra thứ ba mới xuất hiện: Microsoft đề nghị mua lại TikTok.