Tỉ lệ người uống rượu trong độ tuổi 14 - 17 chiếm đến 34%

(VOH) - Theo thông tin từ Phòng cảnh sát giao thông đường bộ TPHCM cho biết, 9 tháng năm 2015 có hơn 350 vụ tai nạn giao thông, trong đó có 45 vụ có nguyên nhân trực tiếp do người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép, làm 42 người chết và 10 người bị thương.

Ảnh minh họa - Nguồn: TVPL.

Đó là thông tin được công bố tại hội thảo “Thực trạng sử dụng rượu, bia trong thanh niên" do Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe TPHCM tổ chức vào sáng 18/9.

Theo thống kê của Viện Chiến lược và chính sách y tế - Bộ Y tế cho thấy, tỉ lệ người có sử dụng rượu bia chiếm trên 33% dân số; Người sử dụng rượu bia đang trẻ hóa; tỉ lệ có uống rượu trong độ tuổi 14 - 17 là 34% và trong độ tuổi 18 - 21 là 57%. Xu hướng tiêu cực trong việc uống rượu bia để lại những hậu quả khó lường cho chính bản thân chủ thể và những mối quan hệ xung quanh. Có 40% sử dụng rơi vào mức độ nghiện nhẹ và nghiện nặng.

Theo TS.BS Huỳnh Thanh Hiển – Bệnh viện tâm thần TPHCM, cứ 100 người mắc bệnh tâm thần thì có đến 20 người trong số đó bị loạn thần có liên quan đến bia, rượu: “Tác hại của rượu ngoài tác hại cấp, nó có thể gây ra tai nạn giao thông, những vụ án giết người hay là đâm chém nhau. Bên cạnh đó là những tác hại lâu dài trên não nó sẽ tạo ra những tổn thương không hồi phục, nhất là những loại rượu không tinh chất. Đặc biệt, hiện nay chúng tôi nhận thấy có trường hợp loạn thần do rượu ở phụ nữ mà trước đây không bao giờ thấy".