Tìm hiểu về công nghệ nano và ứng dụng trong đời sống

Hiện nay, việc ứng dụng công nghệ nano trong mỹ phẩm trở nên phổ biến. Một số sản phẩm có ứng dụng công nghệ nano như: mỹ phẩm cấp ẩm cho da, chăm sóc tóc, trang điểm, chống nắng....

Chắc hẳn nhiều người đã từng nghe qua thuật ngữ ‘công nghệ nano’. Những năm gần đây, công nghệ nano đang dần phổ biến hơn trong đời sống con người. Hãy cùng nhau tìm hiểu rõ hơn về công nghệ nano và những ứng dụng hữu ích dưới đây.

Công nghệ nano là gì?

Công nghệ nano (Nanotechnology) là ngành công nghệ liên quan đến việc thiết kế, phân tích, chế tạo và ứng dụng các cấu trúc, thiết bị và hệ thống bằng việc điều khiển hình dáng, kích thước trên quy mô nanomet (nm, 1m = 1.000.0000.000 nm).

voh.com.vn-cong-nghe-nano-1

Công nghệ nano điều khiển kích thước rất nhỏ (Nguồn Internet)

Những ứng dụng của công nghệ nano hiện nay

Công nghệ nano trong mỹ phẩm

Hiện nay, việc ứng dụng công nghệ nano trong mỹ phẩm trở nên phổ biến. Một số sản phẩm có ứng dụng công nghệ nano như: mỹ phẩm cấp ẩm cho da, chăm sóc tóc, trang điểm, chống nắng....

Trong mỹ phẩm, hiện tại có hai ứng dụng chính sử dụng công nghệ nano, đó là sử dụng công nghệ nano để làm các chất ngăn tia cực tím đảm bảo an toàn là Ti02 và ZnO. Bên cạnh đó, sử dụng công nghệ nano trong việc vận chuyển dưới dạng liposome hay các dạng tương tự để đảm bảo chất lượng của mỹ phẩm.

Công nghệ nano trong tự nhiên

Ứng dụng của công nghệ nano hiện nay có thể tìm thấy trong tự nhiên, góp phần thúc đẩy sự sống, tạo thêm sự tiện nghi cho cuộc sống.

Một ví dụ, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, mỗi ngón chân của tắc kè được bao phủ bởi một lớp lông có kích thước siêu nhỏ, giúp chúng có thể bám dính vào các bề mặt mịn theo lực van der Waals (độ bám dính giữa các phân tử). Mô phỏng điều đó, các nhà khoa học cũng tạo ra những miếng đệm với lớp ống nano siêu nhỏ mà có thể hỗ trợ những người leo núi bám tốt hơn trên các vách đá.

Công nghệ nano trong thực phẩm

Công nghệ nano là những nghiên cứu, phân tích và thiết kế trên quy mô rất nhỏ cỡ nanomet, và khi được ứng dụng trong thực phẩm, sẽ giúp làm thay đổi cách thức trong các món ăn hàng ngày.

Các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm thay đổi các loại thực phẩm ở cấp độ nguyên tử và phân tử. Nhờ công nghệ nano mà chúng ta sẽ được thưởng thức những món ăn với hương vị lạ miệng nhưng giá trị dinh dưỡng cao hơn.

Những vật liệu đựng thực phẩm được áp dụng công nghệ nano để tăng khả năng diệt khuẩn, giúp dự trữ thực phẩm được lâu hơn. Nhiều loại tủ lạnh hay một số loại hộp thực phẩm cao cấp được phủ một lớp nano bạc bên trong giúp tiêu diệt vi khuẩn, bảo quản thực phẩm tốt hơn.

Công nghệ nano trong sức khỏe

Sức khỏe con người là một trong những ứng dụng lớn nhất của công nghệ nano. Ứng dụng các hạt nano có hiệu quả trong việc điều trị ung thư, ngăn ngừa khối u phát triển và tiêu diệt cúng ở cấp độ tế bào.

Các hạt nano này sẽ được đưa đến các khối u bên trong cơ thể, sau đó, chúng được tăng nhiệt độ bằng tia laser hồng ngoại chiếu từ bên ngoài để có thể tiêu diệt các khối u. Trong tương lai không xa, công nghệ nano sẽ giúp con người chống lại bệnh ung thư quái ác. Cụ thể như ung thư não cũng có thể điều trị mà không cần mở hộp sọ của bệnh nhân hay bất kì phương pháp hóa trị độc hại nào.

Ngoài ra, các nhà khoa học nghiên cứu tạo ra những chú nanorobot có kích thước siêu nhỏ, có thể cung cấp trực tiếp thuốc điều trị vào bên trong cơ thể con người, tới những bộ phận cần thiết, tăng hiệu quả điều trị.

voh.com.vn-cong-nghe-nano-2

Ứng dụng của công nghệ nano trong lĩnh vực sức khỏe (Nguồn Internet)

Công nghệ nano trong điện tử

Một số sản phẩm của công nghệ nano được ứng dụng trong điện tử như chuột, bàn phím cũng được bao phủ bởi một lớp nano kháng khuẩn.

Công nghệ nano cũng đóng góp không nhỏ trong công nghệ năng lượng. Pin nano trong tương lai sẽ có cấu tạo theo kiểu ống nanowhiskers. Cấu trúc ống này sẽ làm tăng cấu trúc bề mặt ở các cực của pin nên sẽ lưu trữ được nhiều năng lượng hơn, trong khi kích thước của pin sẽ được thu hẹp lại.

Công nghệ nano trong may mặc

Trong những năm đầu của thế kỷ XIX, ngành công nghiệp thời trang đã áp dụng công nghệ nano trong một số loại vải đặc biệt. Các hạt nano bạc trên quần áo có khả năng thu hút các vi khuẩn và tiêu diệt tế bào tế bào của chúng, giúp khử mùi và loại bỏ mùi hôi khó chịu trên quần áo, đặc biệt là đối với quần áo thể thao hay quần lót khử mùi.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học đang thử nghiệm việc sử dụng công nghệ nano để biến chiếc áo bạn đang mặc thành một trạm phát điện di động. Sử dụng các nguồn năng lượng như gió, năng lượng mặt trời và với công nghệ nano bạn sẽ có thể sạc điện cho chiếc smartphone của mình mọi lúc mọi nơi. Ứng dụng này còn đang được thử nghiệm với ý tưởng là tạo ra những chiếc buồm bằng vật liệu nano, với khả năng chuyển hóa năng lượng tự nhiên thành điện năng.

voh.com.vn-cong-nghe-nano-3

Công nghệ nano trong may mặc (Nguồn Internet)

Xu hướng sử dụng công nghệ nano trong tương lai

Các nhà khoa học đều khẳng định về vai trò của công nghệ nano trong đời sống hiện nay. Tuy nhiên, không phải bất cứ lĩnh vực nào cũng có thể áp dụng được công nghệ này bởi nó còn liên quan đến yếu tố đạo đức (khi sử dụng nanotech để can thiệp vào việc biến đổi gen), yếu tố xã hội và cả yếu tố con người.

Nhiều nghiên cứu cho thấy khả năng phát triển của loại hình công nghệ nano trong tương lai, nên rất cần đưa chúng vào các điều luật ứng dụng chặt chẽ. Tuy nhiên, giới khoa học đều dự báo rằng trong tương lai không xa, công nghệ nano sẽ chiếm lĩnh hầu hết các lĩnh vực khoa học chủ đạo của con người.

Trên đây là những thông tin hữu ích về công nghệ nano và ứng dụng của nó trong đời sống, hy vọng sẽ giúp ích cho sự hiểu biết của bạn.

Mã MD5 là gì? Ứng dụng của mã MD5 trong bảo mật: Có rất nhiều phần mềm và thuật toán để hỗ trợ cho lĩnh vực công nghệ. Tìm hiểu MD5 là gì giúp mọi người có thể sử dụng internet một cách hiệu quả hơn.
Các hình thức phổ biến của Scam lừa đảo và cách phòng tránh: Scam là một hình thức lừa đảo trực tuyến, xuất hiện ngày càng nhiều song song với tốc độ phát triển của công nghệ thông tin. Biết cách phòng Scam là rất quan trọng, ai cũng nên biết.