Top 11 ứng dụng bảo mật sự riêng tư cho Android

(VOH) - Vấn nạn tin tặc và đánh cắp thông tin cá nhân đã trở nên phổ biến vậy bạn cần phải làm gì để phòng bị cho mình? Dưới đây là 11 ứng dụng tốt nhất được tổng hợp lại để các bạn cùng tham khảo.

Trên các trang báo về vô số các vụ vi phạm và hack thông tin bảo mật cấp cao hiện nay thì vấn đề về bảo mật và riêng tư cũng đang trở thành chủ đề nóng đối với nhiều người dùng Android.

Không còn chỉ là về vấn đề bảo mật thư điện tử nữa mà tất cả các dữ liệu thông tin của bạn cũng có thể bị lộ như: hình ảnh, tin nhắn, các tập tin và lịch sử trình duyệt. Điều quan trọng là giữ dữ liệu của bạn được an toàn tránh khỏi các tin tặc và những con mắt tò mò về chúng.

Nhiều người trong chúng ta sinh hoạt cuộc sống thông qua các chiếc điện thoại thông minh. Thiết bị này lưu giữ rất nhiều thứ quan trọng vậy nên việc bảo mật điện thoại luôn phải đặt hàng đầu. 

Dưới đây là những ứng dụng điện thoại bạn sẽ muốn cân nhắc để tải về nhằm giữ cho các thông tin liên lạc, dữ liệu tài chính, thông tin riêng tư được an toàn và bảo mật. Quan trọng hơn hết là bạn nên tải ứng dụng từ một nguồn uy tín như Google Play Store.

Một lưu ý nhỏ: Tất cả các ứng dụng dưới đây đều hỗ trợ cho các hãng sản xuất điện thoại Android như: Samsung, Google, Huawei, Xiaomi,...

  1. Bảo mật tin nhắn và email

Để bảo mật tối đa khi nhắn tin và gửi email, mã hóa đầu cuối là chìa khóa quan trọng. Mã hóa tin nhắn có nghĩa là chỉ người gửi và người nhận mới có thể đọc nó; thậm chí chính công ty nhắn tin cũng không thể giải mã chúng. 

Với mã hóa đầu cuối, bạn không phải lo lắng về việc tin nhắn riêng tư được chuyển tiếp cho các bên khác hoặc cơ quan thực thi pháp luật có quyền truy cập vào dữ liệu của bạn bằng trát đòi hầu tòa. Tuy nhiên, thiết bị của bạn vẫn dễ bị hack hoặc trộm thông tin, do đó, hãy thực hiện các biện pháp phòng bị khác như cài đặt mạng riêng ảo (VPN).

Ngoài ra, bạn nên luôn để ý đến đồ đạc của mình và sử dụng Trình quản lý thiết bị Android để theo dõi hoặc xóa toàn bộ dữ liệu điện thoại trong trường hợp bị mất hoặc trộm cắp.

Signal Private Messenger bởi Open Whisper Systems

Signal Private Messenger đã được chứng thực trên Twitter bởi không ai khác ngoài Edward Snowden. Không ngạc nhiên khi đây là một ứng dụng miễn phí không có quảng cáo, sử dụng mã hóa đầu cuối để giữ tin nhắn và trò chuyện thoại của bạn luôn ở chế độ riêng tư. 

Bạn có thể kích hoạt ứng dụng thông qua tin nhắn văn bản mà không yêu cầu tạo bất kì tài khoản nào. Khi bạn đã thiết lập xong, bạn có thể nhập tin nhắn được lưu trên điện thoại vào ứng dụng. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng Signal Private Messenger để gửi tin nhắn không mã hóa cho người dùng không sử dụng ứng dụng; như vậy, theo cách này bạn không cần phải chuyển đổi giữa các ứng dụng nữa. Bạn cũng có thể thực hiện các cuộc gọi thoại được hoặc không mã hóa từ ứng dụng.

Hãy lưu ý rằng việc dùng Signal để nhắn tin và gọi thoại thì sẽ sử dụng dữ liệu, vì vậy hãy chú ý đến giới hạn dữ liệu của bạn và sử dụng Wi-Fi (có mạng riêng ảo VPN) khi có thể nhé.

voh.com.vn-signal-private-messenger

Telegram của Telegram Messenger LLP

Telegram hoạt động tương tự như Signal Private Messenger nhưng cung cấp một số tính năng bổ sung như: nhãn dán và ảnh động GIF. Đây là một ứng dụng không có quảng cáo và hoàn toàn miễn phí. Bạn có thể sử dụng Telegram trên nhiều thiết bị (mặc dù chỉ hoạt động trên một điện thoại duy nhất) nhưng không thể gửi tin nhắn cho người không dùng Telegram. Tất cả các tin nhắn trên Telegram đều được mã hóa; tuy nhiên, bạn có thể chọn lưu trữ tin nhắn trên đám mây hoặc cấp quyền truy cập chúng chỉ cho thiết bị đã gửi hoặc nhận tin nhắn. Một tính năng nữa được gọi là Trò chuyện bí mật có thể được thiết lập để tự hủy.

Tin nhắn riêng tư Wickr Me của Wickr Inc

Wickr Me cũng mã hóa đầu cuối cho tin nhắn văn bản, video và tin nhắn hình ảnh, cũng như trò chuyện bằng giọng nói. Nó có tính năng hủy bỏ vĩnh viễn tất cả các tin nhắn, hình ảnh và video đã được xóa khỏi thiết bị của bạn trước đó. Giống như Signal và Telegram, Wickr Me không tính phí và có quảng cáo chạy trong ứng dụng. Ngoài ra, nó còn có nhãn dán, cũng như các bộ lọc graffiti và bộ lọc hình ảnh nữa.

ProtonMail – Mã hóa email bởi ProtonMail

Có trụ sở chính tại Thụy Sĩ, ProtonMail yêu cầu hai mật khẩu: một để đăng nhập vào tài khoản của bạn và một để mã hóa và giải mã tin nhắn của bạn. Trong một boong-ke dưới 1.000 mét đá granit ở Thụy Sĩ, dữ liệu được mã hóa sẽ được lưu trữ tại các máy chủ của công ty được đặt tại đây. 

Phiên bản miễn phí của ProtonMail bao gồm 500MB dung lượng lưu trữ và 150 tin nhắn mỗi ngày. Gói ProtonPlus cao cấp tăng dung lượng lưu trữ lên 5 GB và phân bổ tin nhắn lên đến 300 mỗi giờ hoặc 1000 tin mỗi ngày. Trong khi đó, gói ProtonMail Visionary cung cấp 20 GB dung lượng lưu trữ và tin nhắn không giới hạn.

  1. Các trình duyệt bảo mật và mạng VPN

DuckDuckGo Privacy Browser của DuckDuckGo

DuckDuckGo là một công cụ tìm kiếm có ảnh đại diện là một chú vịt với chiếc nơ thắt. Nó không theo dõi hoạt động tìm kiếm của bạn hoặc nhắm đến mục tiêu quảng cáo dựa trên dữ liệu của bạn. Nhược điểm của công cụ tìm kiếm không thu thập thông tin như vậy là đưa ra các kết quả tìm kiếm không phù hợp lắm như cách Google làm. Nó đi ngược lại để lựa chọn giữa tùy biến và quyền riêng tư.

Bạn cũng có thể kích hoạt Tor - một trình duyệt web riêng tư có trong DuckDuckGo. Tor bảo vệ quyền riêng tư của bạn bằng cách ngăn các trang web xác định vị trí của bạn và các cá nhân theo dõi trang web bạn truy cập. Tuy nhiên, bạn sẽ cần một ứng dụng đi kèm, chẳng hạn như OrBot: Proxy with Tor của The Tor Project, để mã hóa lưu lượng truy cập internet của bạn.

voh.com.vn-duck-duck-go-browser

Ghostery Privacy Browser của Ghostery

Bạn có bao giờ nhận thấy thứ bạn đã từng tìm kiếm, chẳng hạn như một đôi giày thể thao, hiển thị dưới dạng quảng cáo trên một trang web khác không? Ghostery sẽ giúp bạn giảm thiểu quyền truy cập vào dữ liệu của mình bằng trình theo dõi quảng cáo và các công cụ khác. 

Bạn có thể xem tất cả các trình theo dõi trên một trang web và chặn bất kỳ trình theo dõi nào mà bạn thấy không thoải mái. Nó cũng cho phép bạn nhanh chóng xóa cookie và bộ nhớ cache và cho phép bạn chọn một trong số tám công cụ tìm kiếm khác nhau bao gồm DuckDuckGo.

Avira Phantom VPN của AVIRA và NordVPN của NordVPN

Nếu bạn sử dụng Wi-Fi thường xuyên để tiết kiệm dữ liệu thì bạn có thể gặp rủi ro về bảo mật. Các kết nối Wi-Fi mở, chẳng hạn như các kết nối được cung cấp tại quán cà phê và nơi công cộng dễ bị tấn công bởi các tin tặc. Chúng có thể xâm nhập và nắm bắt thông tin cá nhân của bạn từ đó.

Một mạng riêng ảo, chẳng hạn như Avira Phantom VPN hoặc NordVPN, sẽ mã hóa kết nối và vị trí của bạn để tránh bị rình mò. Cả hai cũng cho phép bạn chọn một địa điểm để xem nội dung bị giới hạn theo khu vực như: sự kiện thể thao hoặc chương trình truyền hình.

Một lưu ý nhỏ là: Avira Phantom VPN cung cấp tới 500MB dữ liệu hàng tháng và tăng lên 1GB nếu bạn đăng ký thành viên. Phantom VPN cung cấp các ứng dụng cả miễn phí và trả phí.

Trong khi đó, NordVPN là một ứng dụng trả phí với dữ liệu không giới hạn với ba tùy chọn tính phí khác nhau. Ngoài ra, nó cũng cung cấp gói bảo đảm hoàn lại tiền trong vòng 30 ngày.

Adblock Browser for Android của Eyeo GmbH

Mặc dù quảng cáo giúp nhiều trang web và ứng dụng thanh toán hóa đơn, nhưng chúng thường chiếm dụng, cản trở người dùng xem tin gây ảnh hưởng đến trải nghiệm của họ. Trải nghiệm này có thể đặc biệt gây khó chịu trên màn hình nhỏ. 

Tệ hơn, một số quảng cáo có chứa các theo dõi hoặc thậm chí phần mềm độc hại. Cũng như máy tính để bàn, bạn có thể chọn chặn tất cả các trang web quảng cáo và lọc chọn vào danh sách trắng bạn muốn hỗ trợ cho ứng dụng.

  1. Gọi điện thoại

Cuộc gọi riêng tư Silent Phone của Silent Circle Inc

Chúng ta đã nói về việc mã hóa tin nhắn văn bản, email và trò chuyện bằng thoại, nhưng nếu bạn là người sử dụng chiếc điện thoại của mình với nhu cầu cơ bản thì bạn sẽ muốn làm điều tương tự cho các cuộc gọi thôi. 

Silent Phone không chỉ mã hóa các cuộc gọi điện thoại của bạn mà còn cung cấp tính năng chia sẻ tệp an toàn và có tính năng tự hủy cho tin nhắn văn bản. Một thuê bao trả phí sẽ bao gồm trong đó các cuộc gọi và tin nhắn không giới hạn.

Đáng tiếc là ứng dụng này chưa được cung cấp ở Việt Nam

voh.com.vn-silent-phone-call

  1. Bảo mật cho tệp tin và ứng dụng

SpiderOakONE của SpiderOak Inc

Lưu trữ đám mây mang lại tiện lợi rất lớn, nhưng cũng như mọi thứ trực tuyến, nó rất dễ bị hack. SpiderOakONE được quảng cáo là một ứng dụng bảo mật dữ liệu 100%, có nghĩa là dữ liệu của bạn chỉ có thể được đọc bởi chính bạn mà thôi. Trong khi đó, các dịch vụ lưu trữ đám mây khác cũng có thể đọc dữ liệu ngoài bạn ra và nếu có rủi ro dữ liệu nào đi nữa thì thông tin của bạn rất dễ bị tấn công. 

Công ty cũng cung cấp một số gói trả phí, có thể dùng thử 21 ngày và không yêu cầu thẻ tín dụng trong hồ sơ. Vì vậy bạn không phải lo lắng về các khoản phí không mong muốn nếu bạn thử và sau đó quên hủy.

AppLock của DoMobile Lab

Khi bạn cho mượn điện thoại của mình để chia sẻ hình ảnh hoặc cho con bạn chơi trò chơi, ắt hẳn bạn sẽ cảm thấy lo lắng khi mà họ có thể thấy những thứ bạn không muốn bị trông thấy. AppLock cho phép bạn tránh bị xem trộm bằng cách khóa các ứng dụng bằng mật khẩu, mã PIN, vẽ mẫu hoặc dấu vân tay.

Việc khóa ứng dụng cung cấp thêm một lớp bảo mật trong trường hợp điện thoại của bạn bị mất hoặc bị đánh cắp và ai đó cố gắng để mở khóa. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bảo mật hình ảnh và video trong ứng dụng Thư viện của mình. 

Nó sử dụng một bàn phím ngẫu nhiên và khóa mẫu vô hình để tránh người khác trông thấy mật khẩu hoặc hình vẽ mẫu của mình. Ngoài ra, bạn cũng có thể ngăn người khác vô hiệu hóa hoặc gỡ cài đặt ứng dụng AppLock nữa đấy.

applock-android

Trên đây là 11 ứng dụng giúp bạn sử dụng điện thoại của mình được riêng tư hơn, cũng như bảo mật các thông tin cá nhân được an toàn.

Backup là gì? Có phải backup sẽ giúp thiết bị không bao giờ bị lỗi?: Backup dữ liệu là thao tác sao chép lại toàn bộ dữ liệu từ máy tính, điện thoại hoặc website sang một nơi lưu trữ khác (Có thể là USB, sao lưu lên drive hoặc iCloud).
11 website chuyên tin tức công nghệ mới nhất giúp bạn không trở thành 'người tối cổ'Nếu không muốn bị biến thành 'người tối cổ' chỉ sau một cái chớp mắt, bạn hãy thường xuyên cập nhật những tin tức công nghệ mới nhất. Thế nhưng đâu mới là tin chính thống?