Top Laptop giá rẻ: Tham khảo ngay các dòng máy sau đây!

(VOH) - Bạn làm hành chính, sale hay sinh viên đang muốn tìm một chiếc laptop phù hợp với công việc hàng ngày, cần máy cấu hình mạnh, đắt tiền hay chọn máy sao cho rẻ, lại hữu dụng?

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại máy tính xách tay (Laptop) ở nhiều phân khúc. Các máy tính giá khoảng dưới 4,5 triệu đồng thường là máy đã qua sử dụng không có bảo hành hoặc thời gian bảo hành rất ngắn. Bạn cần cân nhắc khi mua loại Laptop này. Vì có cửa hàng bán loại Laptop cũ tân trang trông bên ngoài thì có vẻ rất mới nhưng có nguy cơ các linh kiện bị thay thế mà người mua khó có thể biết được. 

Lựa chọn Laptop dựa trên tiêu chí gì?

Sẽ rất khó khăn khi bạn lựa chọn cho mình chiếc Laptop giá rẻ lại đáp ứng được nhiều loại công việc. Do đó, bạn cần đưa ra các tiêu chí để lựa chọn máy tính để cho đúng với mục đích sử dụng máy cho công việc của mình. Bạn cần phải biết về những thành phần cấu tạo máy cả “cứng và mềm” như: hệ điều hành, card màn hình rời, độ phân giải màn hình, tốc độ chíp, dung lượng pin, RAM, kích thước màn hình… trước khi chọn mua. Như thế, những tính năng của máy mà bạn chọn sẽ được sử dụng với hiệu suất cao nhất tương ứng giá tiền bạn bỏ ra mua máy ở mức thấp nhất.

Bộ vi xử lý CPU (Central Processing Unit) 

Bộ vi xử lý CPU
 

CPU là đơn vị xử lí trung tâm ví như bộ não của máy vi tính, một trong những phần tử cốt lõi nhất của máy vi tính. Nhiệm vụ chính của CPU là xử lý các chương trình. CPU có nhiều kiểu dáng khác nhau. Ở hình thức đơn giản nhất, CPU là một con chip với vài chục chân. Ngày nay, hầu hết mọi máy tính đều được trang bị những bộ vi xử lý đến từ 2 thương hiệu nổi tiếng đó là AMD và Intel. Bạn chọn một trong hai thương hiệu này đều được tuỳ theo khả năng tài chính của bạn vì chip Intel thường có giá cao hơn AMD. Nếu bạn cần dùng máy để xử lý về đồ họa thì nên chọn chip Intel vì bộ xử lý AMD thường không tích hợp chip đồ họa

Dung lượng ổ cứng

ổ cứng
 

Ổ cứng máy tính là thành phần không thể thiếu của máy tính, được dùng để lưu trữ dữ liệu và thông số quan trọng nhất mà nhiều người quan tâm chính là dung lượng của nó. Có nhiều loại dung lượng ổ cứng khác nhau từ 250 GB, 320GB, 500GB cho đến 1, 2 TB. Nếu bạn không cần lưu trữ nhiều thì chỉ cần 500GB là ổn. Ngày nay để lưu dữ liệu với dung lượng lớn bạn có thể dùng những ổ cứng di động, hay mua thêm khi cần thiết, do đó bạn không cần chọn ổ cứng có dung lượng quá lớn. Những chiếc máy tính trong tầm giá 6 triệu thường sẽ được trang bị một ổ cứng SSD với khả năng đọc và truy xuất dữ liệu cực nhanh hoặc một chip nhớ eMMC nhỏ gọn và siêu tiết kiệm năng lượng. Hãy lựa chọn loại ổ cứng phù hợp với nhu cầu.

Tuy nhiên, mỗi loại ổ cứng cũng có những hạn chế riêng. Ổ cứng SSD thường có giá thành khá cao và vì khá chiếm diện tích nên thường không được cài đặt trong máy tính cá nhân dưới 10,1 inch. Chip eMMC thì ngược lại, dù có kích thước nhỏ gọn và giá rẻ hơn nhưng khả năng truy xuất dữ liệu không nhanh bằng SSD và dung lượng lưu trữ cũng khá thấp. Nhưng bạn cũng có thể trang bị thêm bộ nhớ bên ngoài để tăng khả năng lưu trữ trong trường hợp này.

Ngoài ổ cứng thể rắn SSD và chip eMMC, còn có ổ đĩa cứng HDDs với dung lượng lưu trữ lớn. Tuy nhiên, đây là loại ổ đĩa truyền thống và có mức tiêu thụ pin rất cao, khi hoạt động toả khá nhiều nhiệt và tiếng ồn, hơn nữa rất dễ bị sốc khi sử dụng. Chính vì thế, trong tầm giá 6 triệu đồng, bạn nên lựa chọn giữa SSD và chip eMMC.

Bộ nhớ RAM

Bộ nhớ RAM
 

Bộ nhớ RAM là thiết bị trung gian giữa các phần cứng khác với nhiệm vụ là cung cấp thông tin cần thiết càng nhanh càng tốt. Do đó dung lượng RAM càng lớn thì máy chạy càng trơn tru, nhanh chóng mượt mà. Trong mức giá tầm 6 triệu thường sẽ có hai sự lựa chọn RAM cho laptop đó là 2GB và 4GB. RAM 4GB với khả năng chạy nhiều phần mềm cùng một lúc, là mức RAM mà một chiếc laptop có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng của phần lớn người dùng hiện nay. Tuy nhiên, nếu nhu cầu sử dụng của bạn không cần dùng nhiều ứng dụng cùng lúc thì RAM 2GB sẽ lựa chọn hợp lí và tiết kiệm.

Nếu bạn cần máy tính để thuyết trình hay soạn thảo văn bản, một chiếc máy tính với RAM 2GB là đủ. Tuy nhiên, khi bạn thực hiện nhiều tác vụ cùng một lúc. Lúc này, 4GB sẽ là lựa chọn tốt hơn.

Cổng kết nối khác ngoài cổng HDMI

Cổng kết nối
 

Dùng Laptop có khi bạn phải kết nối với máy chiếu, sẽ rất thuận tiện khi máy của bạn được trang bị thêm một cổng có đầu cắm VGA bên cạnh đầu HDMI đã có. Bởi lẽ trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại máy chiếu không được trang bị cổng HDMI. Vì vậy, hãy cân nhắc khi mua laptop có nhiều cổng kết nối để trong trường hợp nào bạn cũng dùng được! Nếu bạn mua laptop càng có nhiều cổng cắm USB thì càng tiện lợi.

Kích thước màn hình 

Kích thước màn hình 
 

Khi bạn làm việc ở nhà bằng máy tính bàn, màn hình kích thước lớn sẽ luôn là sự lựa chọn hoàn hảo. Tuy nhiên, khi dùng laptop bạn phải di chuyển nhiều thì một máy tính với kích thước 14 inch hoặc nhỏ hơn chút là sự lựa chọn hợp lý nhất.

Nếu bạn thích làm việc tại các quán café hay những nơi công cộng, khuyến khích bạn chọn mua những chiếc laptop có trang bị công nghệ chống loá trên màn hình LCD vì bạn sẽ dễ bị mất tập trung khi làm việc bởi những những màn hình tinh thể lỏng không có lớp kính mờ sẽ phản chiếu những gì diễn ra xung quanh.

Bàn phím

Bàn phím
 

Bàn phím là nơi bạn sẽ tiếp xúc thường xuyên nhất. Để bạn cảm thấy thoải mái khi sử dụng, hãy kiểm tra xem bàn phím nào sẽ phù hợp với mình. Nếu công việc của bạn đòi hỏi phải sử dụng nhiều số liệu thì hãy chọn mua loại bàn phím có trang bị bàn phím số (thường được bố trí riêng biệt phía bên phải). Tuy nhiên, bàn phím số thường chỉ được trang bị trên những laptop có kích thước từ 15,6 inch trở lên, nên bạn cần xem xét nếu bạn thích một laptop nhỏ gọn. Khi lựa chọn bàn phím, cách tốt nhất là hãy chạm vào và gõ thử vì chỉ khi đó bạn mới cảm nhận được cảm giác như thế nào. Bạn mua loại có phản quang sẽ sử dụng được cả trong môi trường ánh sáng yếu.

Thời lượng pin

Thời lượng pin
 

Dung lượng pin sẽ quyết định thời gian pin sử dụng laptop. Nếu chỉ thường sử dụng laptop trong một thời gian ngắn như cho một buổi thuyết trình hay một cuộc họp với khách hàng. Chính vì thế, một chiếc laptop với thời lượng pin khoảng 5 - 6 giờ sẽ là một sự lựa chọn hợp lí và tiết kiệm.

Tuy nhiên, nếu sử dụng cho công việc văn phòng hay phải sử dụng laptop thường xuyên, hãy chọn những chiếc laptop với thời lượng pin dài khoảng 12 giờ. Nếu bạn muốn mua một chiếc laptop có thời gian sử dụng pin dài trong tầm giá 6 triệu đồng, hiển nhiên chức năng xử lý dữ liệu của máy sẽ bị giảm xuống. Hãy cân nhắc và đưa ra lựa chọn phù hợp với mình nhé. Bạn chú ý pin laptop có hai loại pin liền và pin rời.  Pin rời là pin chính hãng của laptop, có thể tháo ra dễ dàng nhờ vào nút công tắc đơn giản và có thể thay thế/nâng cấp.  

Hệ điều hành

Về hệ điều hành, bạn có thể lựa chọn giữa hai hệ điều hành là “Windows” và “Chrome OS”. Mỗi hệ điều hành sẽ có những ưu điểm và hạn chế nhất định.

Không cần phải giới thiệu nhiều về hệ điều hành Windows vì đây là hệ điều hành phổ biến và quen thuộc với người dùng Việt Nam. Với kho ứng dụng khổng lồ và dễ dàng cài đặt, Windows là sự lựa chọn đúng cho những ai cần sử dụng máy tính xách tay cho công việc văn phòng hay học tập.

Windows có nhiều chương trình hơn Chrome OS và có nhiều chương trình phần mềm chỉ chạy trên Windows. Một ví dụ đơn giản, khi bạn sử dụng PowerPoint để thuyết trình, Windows sẽ là hệ điều hành tương thích nhất. Ngược lại, nếu bạn chọn hệ điều hành khác như Chrome OS một số phần mềm bạn cần sử dụng lại không thể hoạt động được.

Ứng dụng kèm máy tính

Người mua cũng không cần quá lo lắng nếu bạn không mua kèm bộ ứng dụng trên khi mua laptop mới, bởi lẽ hiện nay đã có rất nhiều ứng dụng khác được phát triển và hoàn toàn có thể thay thế cho các ứng dụng nhà Microsoft. Để tiết kiệm bạn không nên mua bộ Office bản quyền của Microsoft Office vì bộ này có giá khá cao, bạn có thể sử dụng WPS Office (trước đây là Kingsoft Office) với mức giá tương đối rẻ hoặc OpenOffice – ứng dụng được cung cấp miễn phí trên mạng. Các ứng dụng khác bạn có thể tải về trên mạng hiện nay với nhiều ứng dụng tải miễn phí.

Bạn có nên mua máy đã qua sử dụng?

Với những laptop đã qua sử dụng (second hand) thì có rất mức giá khá thấp có thể mua được từ 3-5 triệu. Tuy nhiên, những laptop đã qua sử dụng thì có thời gian bảo hành ngắn, cũng như khi người mua gặp trục trặc, hư hỏng khó đổi cái mới cùng loại, chỉ được sửa chữa, do đó bạn nên cân nhắc việc mua các laptop mà giá quá rẻ (thấp hơn 5-6 triệu) trên thị trường vì các loại laptop đã qua sử dụng thường bị thay thế linh kiện, không có chế độ bảo hành tốt.

Một số Laptop mới trong tầm giá 6 triệu đồng được ưa chuộng:

Máy đã qua sử dụng

HP Probook giá 5.299.000 VNĐ

HP Probook
 

ProBook 4540s với màn hình matte 15.6 inch, ổ cứng SSD, Ram 4 GB, cổng xuất hình HDMI, thế hệ vi xử lý manh mẽ và công nghệ Sonic Master đem lại chất lượng âm thanh sống động và ASUS Splendid – công nghệ tự điều chỉnh màu sắc cho hiểu thị màu sinh động, chính xác hơn.

Chất liệu nhôm giúp cho chiếc máy nhẹ hơn, tản nhiệt tốt, ít nóng máy. Bàn phím chiclet có phím chính kích cỡ lớn, độ nảy tốt cho phép nhập dữ liệu một cách mượt mà hơn. Đồng thời, touchpad đặt lệch chiếu nghỉ tay giúp người dùng thao tác trong thời gian dài mà không bị mỏi tay.

Dell Latitude E7240  giá 5.700.000 VN

Dell Latitude E7240 
 

Dell Latitude 7240 là một dòng laptop 12″ có thiết kế mỏng nhẹ với màn hình 12.5” HD rực rỡ, RAM 4 GB, lưng máy bằng chất liệu hợp kim nhôm cực sang trọng, âm thanh chất lượng cao bằng công nghệ Waves MaxxAudio® của Dell.  Dell Latitude

Màn hình cảm ứng của Latitude E7240 có độ phân giải HD có khả năng hiển thị màu sắc nhìn đặc biệt sôi động, đặc biệt nhờ công nghệ IPS tích hợp mà người dùng có thể đứng gần như song song với màn hình hiển thị mà không thấy hiện tượng màu sắc bị đảo ngược. Touchpad rộng, mịn, dễ lướt ngón tay, không bị trơn trượt cho thao tác mượt mà hơn. Pin sử dụng 3-4h liên tục.

ASUS X509MA giá 6.990.000 VNĐ

ASUS X509MA
 

Laptop ASUS màn hình 15.6 inch với thiết kế NanoEdge cho màn hình gần như không viền, giúp tăng diện tích màn hình hiển thị. Mang đến trải nghiệm hình ảnh sống động, giúp bạn những giây phút gải trí, thư giãn sau giờ làm việc căng thẳng. Màn hình chống lóa cũng được trang bị giúp người dùng dễ tập trung vào công việc vừa tránh mỏi mắt khi làm việc quá nhiều.

Kích thước màn hình lớn 15.6 inch khiến nhiều người dùng lo ngại máy dễ bị hư hỏng, nhưng với công nghệ bảo vệ ổ cứng EAR™, máy sẽ giúp bảo vệ dữ liệu của người dùng khỏi những tác nhân vật lý, giảm nguy cơ hỏng HDD để bạn có thể yên tâm hơn. Đồng thời, phần ngoài như cạnh, nắp, lưng đều được gia cố chắc chắn giúp bảo vệ những linh kiện phía trong. Ổ cứng SSD, Ram 4 GB.

Laptop Aspire A315-34-C2H9 giá 6.750.000 VNĐ

Aspire A315-34-C2H9
 

Chiếc máy sở hữu màn hình to 15.6 inch nhưng lại không hề “thô” mà vô cùng sang trọng với màu đen đơn giản. Máy được trang bị Ram 4GB cho phép bạn chạy đa tác vụ, bàn phím số thuận tiện cho những ai có nhu cầu làm việc, học tập, nghiên cứu với số liệu. Riệng thời lượng pin lên đến 9 tiếng.

Máy có đầy đủ các cổng USB, HDMI thuận lợi trong việc lưu trữ và di chuyển số liệu, tạo báo cáo thuyết trình. Đặc biệt, máy có thời gian hoạt động lên đến 9 tiếng đối với các nghiệp vụ cơ bản như soạn thảo văn bản, lướt web, nghe nhạc v.v. cho người dùng thoải mái sử dụng cả ngày mà không lo hết pin.

Máy mới

Dell Lattitude E6520 giá 6.400.000 VNĐ

Dell Lattitude E6520
 

Màn hình 15,6 inch, Ram 8GB, ổ cứng SSD 2 có cổng xuất hình ảnh và bàn phím số tiện lợi.

Máy được trang bị màn hình UltraSharp HD(1366×768) và khả năng chống chói LED-backlit. Tính năng này cho phép người dùng làm việc ngoài trời nắng mà không mỏi mắt hay gây khó nhìn. Chất lượng âm thanh nổi cũng được đánh giá là khá tốt, do đó ngoài làm việc, bạn còn có thể sử dụng để xem phim, chơi game.

Có 2 cổng xuất hình ảnh HDMI và VGA cho phép thiết bị xuất hình ảnh trên hầu hết các máy chiếu. Bên cạnh đó, bàn phím số cũng được trang bị, hỗ trợ đắc lực cho những người thường xuyên làm việc với số liệu.

Laptop HP Elitebook Folio giá  6.100.000 VNĐ

HP Elitebook Folio
 

Màn hình: 14.1” IPS độ sắc nét cao RAM: 4GB HDD: SSD 120GB. Máy cực mỏng 1.79 cm, rất nhẹ 1.6 kg đem lại khả năng làm việc di động tuyệt vời. Bàn phím được đặt trên bệ kim loại giúp cảm giác rất chắc chắn trong quá trình sử dụng. Bàn phím được trang bị hỗ trợ khi làm việc trong môi trường tối dễ dàng. Touchpad với kích thước lớn, và 1 point trên bàn phím.

Dell Inspiron 3573 N4000/ 2G/ 500GB/ 15.6"HD/ Win 10 giá 5.990.000 VNĐ

Dell Inspiron 3573
 

Dell inspiron 3573 có thiết kế mỏng nhẹ. Khung máy bằng chất liệu plastic màu đen. Chiếc máy cho âm thanh chất lượng cao bằng công nghệ Waves MaxxAudio® của Dell Bộ xử lý Intel® N4000 1.1GHz. Ổ cứng HDD: 500GB sata. Pin sử dụng lâu 6 giờ.

Trên đây là một số gợi ý cho bạn khi muốn mua laptop. Chúc bạn kiếm cho mình chiếc laptop phù hợp với công việc và túi tiền nhé!

Lưu ý: Giá các loại laptop trên có thể thay đổi tùy theo cửa hàng và máy mới hay cũ.