TPHCM mới có 120 doanh nghiệp thành lập Quỹ phát triển khoa học - công nghệ

(VOH) - Doanh nghiệp tại TPHCM vẫn chưa mặn mà với việc trích lập và sử dụng Quỹ phát triển khoa học - công nghệ. Hiện mới chỉ có 120 doanh nghiệp thành lập Quỹ này.

Sáng nay (22/9), tại Hội thảo Đề xuất giải pháp giúp các doanh nghiệp sử dụng Quỹ phát triển khoa học - công nghệ phục vụ chuyển đổi số do Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM tổ chức, nhiều ý kiến cho rằng các doanh nghiệp hiện nay chưa "mặn mà" với việc trích lập và sử dụng Quỹ này.

Có thể kể đến nhiều lý do như: doanh nghiệp e ngại việc sử dụng quỹ sai mục đích, doanh nghiệp chưa tiếp cận khoa học công nghệ nhiều hoặc chưa chọn được công nghệ tin tưởng để ứng dụng, đáp ứng cho việc đổi mới công nghệ cho doanh nghiệp. 

Chu Vân Hải
Bà Chu Vân Hải - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM phát biểu tại hội thảo

Tại hội thảo, bà Chu Vân Hải – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố cho hay: “Sở sẽ đồng hành với 120 doanh nghiệp đã thành lập Quỹ phát triển khoa học - công nghệ trong việc chi quỹ, phục vụ hỗ trợ phát triển khoa học công nghệ của các doanh nghiệp, cùng doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn, các đối tượng chi phục vụ chuyển đổi số đã và đang được các doanh nghiệp quan tâm. Việc tăng tỷ lệ sử dụng quỹ sẽ góp phần quan trọng thu hút nguồn đầu tư xã hội trong hoạt động khoa học công nghệ đồng thời là kênh tuyên truyền hiệu quả giúp các doanh nghiệp quan tâm hoặc chưa thành lập quỹ vì còn ngại quy định thủ tục sẽ sẵn sàng thành lập Quỹ”.

Về hiện trạng Quỹ phát triển khoa học - công nghệ của doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố, tính đến nay có 120 doanh nghiệp thành lập Quỹ, trong đó có 66 doanh nghiệp nhà nước và 54 doanh nghiệp ngoài nhà nước. Tổng số tiền trích lập Quỹ là 4.146 tỷ đồng, số tiền sử dụng là 1.123 tỷ đồng. 

Đại diện các doanh nghiệp cũng chia sẻ, trình bày những khó khăn, vướng mắc khi sử dụng và quyết toán Quỹ phát triển khoa học - công nghệ của doanh nghiệp nói chung và phục vụ chuyển đổi số nói riêng, đề xuất chính sách khoa học và công nghệ hỗ trợ doanh nghiệp.

Xem thêm: