Trả lại học sinh cảm xúc ngày khai giảng !

(VOH) - Ngày 5/9, các trường cả nước đồng loạt tổ chức lễ khai giảng năm học 2015-2016. Nhiều năm qua với những thế hệ trước và cả với học sinh ngày nay, buổi lễ này mất dần ý nghĩa "chào năm học mới" bởi quá nhiều nghi thức mòn cũ.

Một số ý kiến của phụ huynh học sinh:

Những phát biểu, báo cáo thành tích dài lê thê, mòn cũ, dưới tiết trời nắng nóng trong lễ khai giảng đôi khi trở thành buổi “hành xác” cho cả cô và trò. Lại có những trường được tổ chức quá sơ sài, chiếu lệ. Với những trường có lãnh đạo về dự, buổi lễ lại rơi vào tình trạng "khô cứng" với những nghi lễ rườm rà, học sinh - đối tượng chính của ngày khai giảng - trở nên nhạt nhòa...

Lễ khai giảng trở thành ngày hội thực sự của học sinh (ảnh minh họa: toquoc)

Phải thay đổi ! 

Để thay đổi tình hình, ngay trước thềm năm học với, phát biểu tại “Hội nghị tổng kết năm học 2014 – 2015 và triển khai nhiệm vụ năm học 2015 – 2016 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên”, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: "Ngày, giờ khai giảng phụ thuộc lãnh đạo đến lúc nào. Thời tiết nắng hay mưa, các cháu cũng phải xếp hàng đợi rất vất vả, nhất là các cháu tiểu học. Lãnh đạo đến, bắt phải phát biểu nhưng bên dưới phần lớn các cháu có để ý đâu ?. Nhất định không để cảnh các cháu đội nắng, xếp hàng vẫy cờ đợi lãnh đạo, rất nhiêu khê, khổ sở; phải nghe những bài phát biểu của lãnh đạo sở, tỉnh, huyện mà các cháu không hiểu gì cả”.

Ngay lập tức, ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận được sự đồng thuận của đông đảo giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh. Theo ghi nhận của VOH tại nhiều trường, ngày khai giảng năm nay được đổi mới theo tinh thần không rườm rà, tạo sự thoải mái, vui tươi, không khí phấn khởi cho học sinh bước vào năm học mới.

Khai giảng năm nay được đổi mới theo tinh thần không rườm rà, tạo sự thoải mái, vui tươi, không khí phấn khởi cho học sinh bước vào năm học mới. (ảnh: THnghean)

Bớt "lễ" - tăng "hội" 

Với khối trường mầm non, nhiều trường cho biết sẽ không để trẻ phải nghe những bài phát biểu khó hiểu. Thay vào đó, buổi lễ khai giảng thực sự là một ngày hội phụ huynh đưa trẻ đến trường. Sân trường và lớp học được trang trí với nhiều cờ hoa và hình ảnh đẹp; Trẻ được gặp gỡ vui chơi cùng cô giáo và các bạn, được khám phá nhiều điều thú vị. Sân khấu không có một bài diễn văn nào mà chỉ có phần giới thiệu cô hiệu trưởng, cô giáo phụ trách lớp, sau đó các cô sẽ xuống ngồi cùng hàng với học trò để nhường sân khấu cho hoạt động văn nghệ của các em. Ngoài ra, dưới sân trường được tổ chức trò chơi dân gian, tô màu, xếp hình... Những hoạt động này giúp trẻ háo hức đi học hơn, Cô Nguyễn Ngọc Xuân, hiệu trưởng trường mầm non Hoa Mai "bật mí" về lễ khai giảng: “Không tổ chức nghe diễn văn mà tổ chức ngày hội ở lớp, sân trường đều được trang trí, sắp xếp tạo môi trường thân thiện đón trẻ và phụ huynh, tổ chức các trò chơi như vẽ, tô màu, trò chơi dân gian.. dành cho trẻ mầm non”.

Với cấp tiểu học, khác với mọi năm, một số trường chú trọng phần hội, phần lễ chỉ là phụ. Có nhiều hoạt động đa dạng lôi cuốn học sinh toàn trường tham gia như: diễn kịch, ca múa, vẽ tranh, đố vui… Cô Nguyễn Bích Loan – giáo viên trường tiểu học Bạch Đằng cho biết: “Phần lễ làm đầy đủ, súc tích với lời bạt, tổng kết, phương hướng rút gọn. Năm nay phần hội tổ chức nhiều hoạt động dành cho học sinh… cả hai phần lễ và hội đều quan trọng như nhau”. Còn thầy Trần Thu Quang – trường THPT Nguyễn Khuyến cho rằng: Ấn tượng về ngày khai giảng với học sinh đầu cấp rất quan trọng. Do đó, không nên để cho học sinh đầu cấp tập dợt diễu hành nhiều lần gây mệt mỏi. Hãy đảm bảo cho các em vào trường được chào đón nhiệt tình, vui vẻ.

Hầu hết những trường THPT những năm trước thường dùng hai tiết đầu để tổ chức lễ khai giảng sau đó lên lớp học khiến học sinh không có hứng thú. Năm nay, với tinh thần đổi mới, học sinh vui chơi ở trường rồi về tạo không khí phấn khởi những ngày đầu năm học: “Ngày khai giảng chung một ngày, tâm lý học sinh cũng thích thú hơn, học sinh đến trường như một ngày hội  vui chơi cùng bạn bè, gặp thầy cô chủ nhiệm rồi ra  về để hôm sau đi học”. Thầy Quang nhấn mạnh. 

Thầy Nguyễn Minh Triết, hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Văn Cừ cũng hồ hởi cho biết: Năm nay, lễ khai giảng của trường sẽ xóa bỏ những nghi thức báo cáo tổng kết, đánh giá, những thành tích, giải thưởng, phương hướng năm học mới, phát biểu lãnh đạo,… không cần nói quá nhiều mà sẽ là lời chào năm học mới ngắn gọn nhưng đầy cảm xúc và những lời động viên của các tân khoa. 

Lễ khai giảng năm học mới 2015 - 2016 hứa hẹn nhiều đổi mới trên tinh thần ngắn gọn, súc tích, chú trọng đến cảm xúc của học sinh. Điều đó cũng là sự hợp lý khi ngày khai giảng chính là thời điểm quan trọng để mỗi em bắt đầu quá trình học tập, rèn luyện cho cả cuộc đời.