Tràn lan sách tham khảo: Vàng thau lẫn lộn

(VOH) - Hiện nay, sách tham khảo được xuất bản rộng rãi do đánh trúng tâm lý phụ huynh muốn con mình bổ sung kiến thức, phát triển kỹ năng. Tuy nhiên, thị trường sách tham khảo còn buông lỏng khiến phụ huynh học sinh lúng túng, không biết chọn loại sách tham khảo nào thật sự có ích.
Sách tham khảo dành cho thiếu nhi Việt Nam lại mang đậm biểu tượng văn hoá đất nước khác đang bày bán tràn lan (ảnh: TNO)

Thị trường sách tham khảo đã sôi động ngay từ bậc mầm non với các loại sách dạy cho trẻ phát triển trí tuệ, chuẩn bị vào lớp một. Tuy nhiên lứa tuổi đầu đời với nhận thức còn non nớt dễ bị ảnh hưởng bởi những nội dung sai lệch như mới đây là đoạn sai kiến thức lịch sử trong Vở luyện từ và câu lớp 3 (NXB Hà Nội) hay sách tham khảo dành cho thiếu nhi Việt Nam lại mang đậm biểu tượng văn hoá đất nước khác... Anh Minh Tuấn, PHHS ở Q.4 băn khoăn những loại sách đơn giản dạy kể chuyện, làm quen với chữ cái cũng phải nhập khẩu dẫn đến những lỗi sai biên tập không phù hợp với văn hoá, phong tục nước mình. Điều nay làm anh lo lắng hơn khi chọn cho con giữa bộn bề các loại sách và không thể kiểm tra toàn bộ nội dung trước khi mua:


Với kỳ vọng con giỏi hơn, phụ huynh còn mua sách tham khảo để con học theo và qua đó làm việc học của con tăng tải đáng kể. Không chỉ vậy, từ lớp 2 đã sử dụng sách văn mẫu làm thui chột vốn từ cho trẻ, mất đi sự độc lập vì quá dựa dẫm vào sách văn mẫu. Học sinh viết văn giống văn mẫu, ngôn ngữ như người lớn, bài văn nào khi tả người cũng rập khuôn: tóc đen nhánh, mũi dọc dừa, mặt trái xoan, mắt chim bồ câu… Trong khi đó, với dạng bài này thì theo cô Lưu Kim Ngân, giáo viên trường tiểu học Nguyễn Thiện Thuật thì cần phải hệ thống các bài tập biện pháp so sánh tu từ mới khơi được sự sáng tạo của trẻ:



Càng lên bậc học cao đặc biệt là năm cuối cấp thì các đầu sách tham khảo càng nhiều. Thời gian này các kệ sách ôn thi tốt nghiệp và luyện thi đại học chiếm vị trí bề thế trong nhà sách làm học sinh bối rối khi chọn và học theo sách nào. Mỗi môn học có gần chục cuốn sách tham khảo, những tựa sách được quảng cáo dễ làm xiêu lòng học sinh: luyện giải đề thi trọng tâm, chuẩn kiến thức thi cao đẳng - đại học, trọng tâm kiến thức và dạng bài thường gặp trong đề thi… nên học sinh càng thấy không thể thiếu. Tuy là sách hướng dẫn phương pháp, rèn kỹ năng nhưng hướng dẫn sơ sài, thiếu hẳn các loại sách ôn tập theo chuyên đề, bài tập nâng cao, hệ thống hóa kiến thức. Em Ngọc Châu, ngụ ở Q.10 cho biết sách tham khảo các dạng bài môn tự nhiên không được sắp xếp theo độ khó tăng dần, bài văn thì rập khuôn theo mẫu:


Bối rối giữa rừng sách tham khảo, nhiều học sinh bị rơi vào tình trạng ôm đồm kiến thức, không biết kiến thức nào cần thiết cho kỳ thi. Trong khi đó, có những quyển sách tham khảo ôn thi tốt nghiệp và luyện thi đại học thì nội dung không khác nhau. Em Minh Quang, ngụ ở Q.3 sau thời gian dài sử dụng sách tham khảo đã thay đổi cách học :


Theo thầy Hoa Ánh Tường, giáo viên trường Trung học thực hành Sài Gòn thì một cuốn sách luyện thi trắc nghiệm tốt cần kèm giải thích vì sao đáp án đúng còn những đáp án còn lại sai, sách bài tập tự luận cần đa dạng mức độ kèm lời hướng dẫn súc tích. Ngoài ra, tìm kiếm dạng bài luyện thi trên các trang điện tử có uy tín cũng là một giải pháp:


Hiện nay, sách tham khảo trên thị trường nhiều nhưng vàng thau lẫn lộn. Do vậy,  học sinh đừng quá phụ thuộc sách tham khảo vì kiến thức ôn thi cơ bản nằm trong sách giáo khoa. Ngoài ra, phụ huynh muốn chọn sách tham khảo cho con cần hỏi ý kiến của các thầy cô chuyên môn để chọn được sách uy tín.