Trí tuệ nhân tạo ứng phó với đại dịch Covid-19

(VOH) - Sáng nay (27/11), Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2020 chính thức khai mạc.

Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam năm nay có chủ đề "Trí tuệ nhân tạo ứng phó với đại dịch Covid-19". 

Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2020 với phiên toàn thể và các tham luận chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động khởi nghiệp AI; các chuyên đề về xây dựng hệ sinh thái AI tại TPHCM; đào tạo nguồn nhân lực AI; hệ thống cơ sở hạ tầng tính toán cho AI như máy tính hiệu năng cao, triển vọng máy tính lượng tử…

Sự kiện có sự tham dự của hàng trăm chuyên gia, doanh nghiệp các ngành liên quan, các quỹ đầu tư; một số trường, viện, cộng đồng khởi nghiệp…

nguyễn việt dũng
Ông Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ TPHCM phát biểu khai mạc

Sự kiện được tổ chức thường niên, là dịp để các nhà khoa học, công nghệ sẽ chia sẻ công nghệ mới về AI, tiềm năng ứng dụng cũng như kiến nghị giải pháp để phát triển công nghệ AI cho Việt Nam thông qua kết nối các thành phần bên trong hệ sinh thái từ viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ, startup đến cộng đồng AI.

Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam năm nay nằm trong chuỗi sự kiện Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp lớn nhất trong năm của Thành phố.

Theo ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố, trong những năm qua, Thành phố đã phát đi thông điệp về trí tuệ nhân tạo là đề án xây dựng Thành phố thành đô thị thông minh trong giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Mới đây nhất Ủy ban nhân dân Thành phố đã ban hành chương trình chuyển đổi số.

“Trong giai đoạn vừa qua, lãnh đạo Thành phố đã phát đi một thông điệp hết sức mạnh mẽ, quyết tâm đi sâu đi mạnh vào trong lĩnh vực phát triển ứng dụng AI. Thông qua các chuỗi sự kiện về hội thảo quốc tế, để nghe những tầm nhìn kinh nghiệm quốc tế và những khuyến cáo của họ đối với TPHCM trong giai đoạn sắp tới. Gần đây Thành phố cũng đã ban hành chương trình về nghiên cứu ứng dụng về AI cho Thành phố, cũng đã hình thành Hội đồng cố vấn cho Thành phố trong lĩnh vực này” - ông Dũng cho biết thêm.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy cho rằng, từ khoá trí tuệ nhân tạo (AI) đang được tìm kiếm và quan tâm nhiều trong những năm gần đây. AI là tâm điểm trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nhưng đây không phải là lĩnh vực mới.

Ở Việt Nam, từ 30-40 năm trước đã có nhiều nhà khoa học nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, trước đây, AI được xếp là một ngành khoa học hàn lâm, dành cho những nhà toán học và công nghệ thông tin xuất sắc, thường tách biệt với người dân, chưa có nhiều ứng dụng.

Gần đây, với sự hội tụ của nhiều công nghệ như dữ liệu lớn, công nghệ điện toán đám mây, Deep Learning, trí tuệ nhân tạo gần với cuộc sống, tạo ra nhiều thành tựu mới, làm thay đổi hoàn toàn cuộc sống.