Trung Quốc chi 'khủng' để thực hiện bước 'nhảy vọt' thống lĩnh toàn cầu trong lĩnh vực công nghệ

(VOH) - Chính phủ Trung Quốc đang tăng tốc phát triển các kỹ thuật công nghệ quan trọng bằng cách bơm 10.000 tỷ nhân dân tệ (khoảng 1.400 tỷ USD) phát triển mạng 5G, chip điện tử và công nghệ khác.

Nhằm đảm bảo sự sinh tồn trước các lệnh trừng phạt của Mỹ cũng như cạnh tranh ngôi vị thống lĩnh toàn cầu, chính phủ Trung Quốc đang tăng tốc phát triển các kỹ thuật công nghệ quan trọng bằng cách bơm 10.000 tỷ nhân dân tệ (khoảng 1.400 tỷ USD) để phát triển mạng 5G, chip điện tử và các công nghệ kỹ thuật cao khác trong vòng vài năm tới.

Tuy nhiên, những dự án được cho là tương tự như “nồi hơi đất” (không đạt chuẩn, kém chất lượng) trong thời kỳ Đại nhảy vọt e rằng sẽ khó tránh khỏi thảm cảnh thất bại.

Hãng tin Bloomberg trích dẫn số liệu từ Trung tâm Phát triển Công nghệ thông tin của Trung Quốc cho thấy, dưới sự “đích thân chỉ đạo” của Chủ tịch Tập Cận Bình, Trung Quốc sẽ đầu tư gần 10.000 tỷ nhân dân tệ trong vòng 6 năm (tính đến năm 2025) để thúc đẩy sự phát triển của các dự án như mạng 5G, Interner vạn vật (IoT), trung tâm dữ liệu và các dự án khác, đồng thời phát triển phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) để thúc đẩy xe tự lái và các nhà máy tự động hóa.

Trung Quốc , chip điện tử, mạng 5G ngày 24 tháng 9 năm 2020
 

Dưới khẩu hiệu và sự đầu tư của chính phủ Trung Quốc, các nhóm lợi ích đều đang nhắm đến chiếc bánh này và tranh nhau để giành phần “hỗ trợ” của chính phủ.

Tính đến đầu tháng 9, Trung Quốc có khoảng 138.000 công ty thiết kế chip, hầu hết được thành lập trong những năm gần đây.

Truyền thông Trung Quốc cho biết chính quyền các địa phương tại nước này đang đẩy nhanh việc bố trí các ngành mới nổi. Theo Tân Hoa Xã, chính phủ Trung Quốc hy vọng số lượng các trạm phát sóng 5G tại nước này sẽ tăng hơn gấp ba lần, lên 600.000 trạm vào cuối năm nay.

Hãng tin Bloomberg cho biết chính phủ Trung Quốc từng triển khai nhiều dự án với mức đầu tư lớn nhưng hiệu quả mang lại thì rất thấp. Do chính sách của nhà nước, nhiều ngành công nghiệp tại Trung Quốc như năng lượng mặt trời, công nghiệp xe điện…, đã chạy theo hướng phát triển này nhằm tạo ra bước nhảy vọt trong lĩnh vực công nghiệp. Kết quả dẫn đến tình trạng thặng dư năng lực sản xuất và lãng phí tài nguyên.

Nhiều năm qua, Trung Quốc thường bị tố vì các hành vi gian lận, làm giả sản phẩm hoặc vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ của các nước khác. Hầu như không có bất kỳ thành quả nghiên cứu khoa học quan trọng nào được nước này thật sự tạo ra trong nhiều thập kỷ qua.

Nhà bình luận Đàm Tiếu Phi cho rằng, Trung Quốc không có ngành công nghiệp chip cao cấp, đó không phải là vấn đề tiền bạc hay con người, mà là vấn đề bộ máy quan liêu tại nước này. Ngay cả chương trình "đưa người vào vũ trụ" mà Trung Quốc luôn tự hào, chẳng qua chỉ là chi một khoản tiền khổng lồ để mua công nghệ tiên tiến của nước ngoài rồi ghép chúng lại với nhau.

Ông cũng nói thêm rằng, với các mặt hàng quan trọng trong lĩnh vực công nghệ cao, Trung Quốc đều phải nhập khẩu từ nước ngoài. Các ngành công nghiệp cơ bản tại Trung Quốc cực kỳ yếu kém.

Xem thêm:

Doanh nghiệp Mỹ đầu tiên tuân thủ lệnh cấm WeChat của Tổng thống Trump

Gần 500 con cá voi hoa tiêu mới được phát hiện mắc cạn tại Australia