Từ đầu năm 2018 đến nay, có hơn 4.500 cuộc tấn công mạng

(VOH) - Từ đầu năm 2018 đến nay, có hơn 4.500 cuộc tấn công mạng nhằm vào các cơ quan của Chính phủ dưới nhiều hình thức khác nhau.

Trong đó, có khoảng hơn 637.000 máy tính bị nhiễm mã độc. Đây là thông tin được đưa ra tại hội thảo Tăng cường đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trên không gian mạng do IDG Việt Nam phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao (Bộ Công an), Cục Quản lý mật mã dân sự và kiểm định sản phẩm mật mã (ban Cơ yếu Chính phủ) và Trung tâm Ứng cứu Khẩn cấp Máy tính quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp tổ chức.

Tấn công mạng tại Việt Nam

Toàn cảnh hội thảo

Thiếu tướng Nguyễn Minh Chính, Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an), cho biết, Việt Nam xếp thứ 4 trong top 10 quốc gia bị kiểm soát bởi mạng máy tính ma-bonet, các hệ thống giám sát, điều khiển tự động bị tấn công ngày càng nhiều, tính chất nguy hiểm ngày càng cao. Đáng chú ý, hoạt động mua bán tiền ảo, chuyển tiền bất hợp pháp trên mạng với quy mô lớn. Trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018 đã phát hiện và xử lý 1.467 vụ án, vụ việc liên quan sử dụng không gian mạng thực hiện hành vi phạm tội.

Trong xu thế phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, để hoạt động đảm bảo an toàn, an ninh trên không gian mạng, cần có sự quan tâm sâu sắc hơn nữa của hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã tập trung thảo luận chuyên sâu về các nguy cơ mất an toàn thông tin trong ngành tài chính, ngân hàng. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh các bài học kinh nghiệm trong việc xây dựng hệ thống phòng thủ an ninh mạng cho các đơn vị tài chính, ngân hàng.

Bên cạnh đó, hội thảo cũng đề cập đến các nội dung như kinh nghiệm triển khai hệ thống phòng thủ an ninh mạng của ngành ngân hàng và chứng khoán Singapore, các thách thức đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cho các thành phố thông minh tại Việt Nam.

Còn theo hãng bảo mật Kaspersky, đến quý 3/2017, Việt Nam đứng thứ hai thế giới về mã độc (malware) tấn công các hệ thống máy tính với tỷ lệ 71,4%.

Bên cạnh đó có đến 85 triệu mã độc được nhận diện và đang tồn tại trong các hệ thống máy tính tại Việt Nam. Ngoài ra, 12 triệu mã độc tấn công qua đường internet và 21,3% số người dùng internet tại Việt Nam đang bị các mã độc này đe doạ. Việt Nam đang đứng thứ 14 trên thế giới về mã độc tấn công qua đường internet.