Tuyến cáp AAG đã sửa chữa xong, tuyến cáp AAE-1 gặp sự cố

(VOH) - Tập đoàn VNPT cho biết, lúc 7h20 hôm nay ngày 4-6, tuyến cáp AAG (Assia America Gateway) đã được sửa chữa xong, 100% lưu lượng trên tuyến cáp đã được khôi phục hoàn toàn.

Tuyến cáp AAG S1H đã bị xảy ra sự cố vào ngày 14/5/2020, dẫn tới mất hoàn toàn dung lượng đi quốc tế (1140G/1140G) trên tuyến cáp quang biển AAG. Ngay sau đó, ngày 28/5, các đối tác quốc tế đã thực hiện sửa tuyến cáp này.

cáp quang AAG

Ảnh minh họa: itcnews

Theo dự kiến ban đầu, phân đoạn AAG vào Việt Nam sẽ được sửa chữa xong trước ngày 2-6. Tuy nhiên, trong quá trình sửa chữa, đối tác quốc tế phát hiện điểm đứt mới nên thời hạn hoàn thành việc sửa chữa đã lùi lại.

Tuyến cáp quang biển quốc tế AAE-1 vừa được xác nhận gặp sự cố vào 21h ngày 3/6/2020 trên nhánh S1H hướng kết nối đi HongKong (Trung Quốc). 

Sự cố xảy ra vào 21h ngày 3/6/2020 là sự cố đầu tiên tuyến cáp biển AAE-1 gặp phải trong năm nay. Hiện nguyên nhân của sự cố đang được xác định. Tuy nhiên, các nhà mạng đã lên phương án định tuyến lưu lượng sang các hướng cáp biển và đất liền khác để bảo đảm chất lượng kết nối internet từ Việt Nam đi quốc tế cho người dùng.

AAG là tuyến cáp quang biển có tổng chiều dài 20.191km, được đưa vào khai thác từ tháng 11/2009. Tuyến cáp này kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ, đi qua Malaysia (Mersing), Singapore (Changi), Thái Lan (Sri Racha), Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314 km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei (Tungku), Hong Kong (South Lantau), Philippines (Currimao) và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California).

AAE-1 là tuyến cáp biển mới được đưa vào khai thác tháng 7/2017, tuyến Asia Africa Europe 1 (AAE-1) có vai trò nâng cao chất lượng hướng châu Âu, Trung Đông cũng như cung cấp bổ sung thêm dung lượng và dự phòng tới hướng kết nối đi HongKong và Singapore. Tuyến cáp này được ứng dụng các công nghệ tiên tiến nhất. Mạng lưới, trạm cập bờ và các điểm kết nối được hoạch định tối ưu và linh hoạt, giúp các nhà mạng có thêm nhiều phương án thiết kế để điều chuyển lưu lượng.