Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Tuyển sinh lớp 10 bằng xét tuyển: Lo học sinh mất động cơ học tập

    Tuyển sinh bằng phương thức xét tuyển là một chủ trương đúng đắn. Nhưng trên thực tế, cách thực hiện ở nhiều địa phương vẫn còn quá nhiều bất cập.

    HTML clipboard

    Đó là nhận định của nhiều đại biểu dự hội nghị sơ kết tuyển sinh lớp 10 bằng phương thức xét tuyển do Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức sáng 28-1.

     

    Học sinh tham dự kỳ thi tuyển vào lớp 10 tại TP.HCM năm học 2009-2010. TP.HCM sẽ mở rộng địa bàn xét tuyển lớp 10 nhưng vẫn duy trì hình thức thi tuyển tại một số trường. Ảnh: H.HG.

    Theo ông Lê Hồng Sơn - phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, việc tuyển sinh lớp 10 bằng xét tuyển có nhiều ưu điểm như trên 99-100% học sinh tốt nghiệp THCS được vào lớp 10 THPT công lập, góp phần thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục bậc trung học; không phải chịu áp lực qua một kỳ tuyển sinh căng thẳng, tiết kiệm được ngân sách nhà nước, tiền bạc của phụ huynh học sinh; tuyển sinh theo tuyến khu vực tạo sự đồng đều về chất lượng đầu vào.

    Cho điểm dễ dãi

    Tiếp tục xét tuyển

    Kết luận hội nghị, ông Huỳnh Công Minh, giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, nhấn mạnh: “TP sẽ tiếp tục tuyển sinh lớp 10 theo phương thức xét tuyển và mở rộng địa bàn ở các quận huyện khác nếu đủ điều kiện (đủ trường lớp và giáo viên để có thể tiếp nhận ít nhất 80% học sinh tốt nghiệp THCS). Năm nay sở sẽ có kế hoạch tuyển sinh lớp 10 sớm và không để tình trạng dồn các học sinh không có hộ khẩu vào một trường như năm trước. Riêng một số trường như Lê Hồng Phong, Trần Đại Nghĩa... vẫn phải thi tuyển”.

    Thế nhưng, “bốn năm tuyển sinh bằng xét tuyển năm nào chỉ tiêu tuyển sinh ở Củ Chi cũng cao hơn số học sinh dự tuyển. Hiện chúng tôi cứ phải trả giá: ví dụ năm rồi sở giao cho trường tôi 13 lớp 10, trong khi số học sinh lớp 9 trên địa bàn chỉ có 500 em. Tôi xin 10 lớp (nhận 450 học sinh) thôi, còn 50 học sinh sẽ vào học trường nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên. Vậy mà cuối cùng tôi vẫn phải nhận chỉ tiêu 12 lớp (với 540 học sinh). Hội đồng tuyển sinh trường tôi cứ lùa hết vào cho đủ chỉ tiêu” - ông Lê Đình Hoe, hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung (Củ Chi), bức xúc.

    Ông cho biết thêm tỉ lệ học sinh lưu ban, bỏ học ở lớp 10 nhiều nhất. Học không nổi các em bỏ học thì địa phương động viên các em ra học phổ cập ban đêm và cũng giáo viên trường giảng dạy.

    Tại hội nghị, nhiều đại biểu có chung ý kiến rằng: “Việc xét tuyển đã khiến giáo viên THCS dễ dãi cho điểm và xếp loại học trò. Vấn đề này xuất phát từ tâm lý thương học trò, chấp nhận cho điểm rộng rãi một chút để học sinh được vào lớp 10 công lập”.

    Bà Phan Thị Mỹ Linh, hiệu trưởng Trường THPT Bình Khánh, Cần Giờ, cho biết: “Ở Cần Giờ, bao nhiêu học sinh tốt nghiệp THCS đều được vào lớp 10 công lập hết. Nguyên nhân của tình trạng học sinh yếu kém có thể do đội ngũ giáo viên một phần nhưng phần khác vẫn là chất lượng đầu vào”.

    Bà Linh nói: “Năm học 2009-2010, trường tôi tuyển được 75,3% học sinh đạt khá, giỏi ở lớp 9, nhưng mới hết học kỳ 1, số học sinh lớp 10 đạt khá, giỏi chỉ còn 19,4%”.

    “Chạy” trường?

    Chưa kể việc tuyển sinh như trên làm học sinh “hoàn toàn mất động cơ học tập” - ông Lâm Triều Nghi, hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Huân, Thủ Đức, phát biểu.

    Ông nói thêm: “Giáo viên THCS đã phản ảnh với tôi rằng nhiều học sinh lớp 9 ỷ lại vào việc xét tuyển nên chỉ học để lấy điểm trung bình - đủ điểm vào lớp 10 công lập. Việc xét tuyển dựa vào hộ khẩu khiến chúng tôi phải xem kỹ và đối chiếu từng hồ sơ để tránh tình trạng chạy trường. Có hồ sơ khi xem thấy hộ khẩu không đúng với quy định tuyển sinh, chúng tôi trả lại, sau đó phụ huynh đem nộp... hộ khẩu khác”.

    Phức tạp như thế nên Trường Nguyễn Hữu Huân phải cần đến bốn người làm công tác tuyển sinh trong sáu tuần mới xong (những năm thực hiện thi tuyển, trường chỉ bố trí một người làm trong sáu ngày là xong).

    Theo Tuổi trẻ