Tỷ lệ phụ nữ bị bạo hành tình dục đến 38%

(VOH) – Đó là con số được đưa ra tại diễn đàn thực trạng và giải pháp phòng ngừa, ứng phó bạo lực tình dục đối với phụ nữ và trẻ em gái do Bộ LĐ-TB&XH tổ chức ngày 25/11/2015.

Theo Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Trọng Đàm, năm 2010 có đến 34% phụ nữ đã kết hôn cho biết họ đã từng bị chồng bạo hành thể xác hoặc tình dục, 58% phụ nữ chịu ít nhất một trong ba dạng bạo lực về thể xác, tình dục hoặc tinh thần ít nhất một lần trong đời.

Nói về vấn đề bạo lực tình dục, bà Lê Thị Ngọc Bích, cán bộ Phòng Tham vấn, Trung tâm Phụ nữ và Phát triển cho biết: “Bạo hành tình dục rất khó nhận biết vì đó là chuyện tế nhị và khó nói. Nạn nhận hầu hết không hiểu đó là bạo lực tình dục vì họ nghĩ đơn giản đó là vấn đề vợ chồng, thậm chí là nghĩa vụ.”

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, nhiều phụ nữ đã nghĩ tới những điều tiêu cực hơn khi bị bạo hành tình dục, trong đó 49% trong số đối tượng khảo sát đã từng có ý nghĩ sẽ tự tử vì phải chịu đựng các hình thức bạo lực tình dục. 40% trong số đó đã thực hiện các hành vi kết thúc cuộc sống bằng những hình thức khác nhau như mua thuốc trừ sâu, uống thuốc ngủ, treo cổ tự tử, nhảy cầu, nhảy sông… nhưng không thành. Ngoài những tổn thương sâu sắc về tâm lý, phụ nữ bị bạo lực tình dục cũng là đối tượng có nguy cơ cao bị lây nhiễm các bệnh tình dục và HIV/AIDS./.