Ứng dụng công nghệ tiên tiến trong nông nghiệp

(VOH) - Đây là diễn đàn để các nhà khoa học thảo luận và cùng tìm ra các giải pháp phù hợp trong lĩnh vực công nghệ sinh học ứng dụng trong nông nghiệp.

Ngày 2/10, tại Hội thảo khoa học quốc tế “Ứng dụng Công nghệ tiên tiến trong nông nghiệp” - Application of Advanced Technologies In Agriculture (AATA) do Trường Đại học Văn Hiến, Đại học Cần Thơ và Đại học Okayama (Nhật Bản) cùng phối hợp tổ chức, các chuyên gia cùng thảo luận các vấn đề chính về Khoa học Cây trồng, Khoa học Vật nuôi và Thủy sản, Khoa học Thực phẩm, môi trường, biến đổi khí hậu, ... 

Hội thảo thu hút sự tham gia của chuyên gia với 50 bài tham luận các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà quản lý trong lĩnh vực nông nghiệp từ các trường đại học tại Việt Nam như Trường ĐH Cần Thơ, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, cho đến các trường đại học quốc tế như: Trường ĐH Okayama – Nhật Bản, Trường ĐH Ghent – Bỉ, Trường ĐH Copenhaghen – Đan Mạch. Diễn đàn là nơi gặp gỡ chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm và học hỏi giữa các nhà khoa học, nhà nghiên cứu về ứng dụng công nghệ tiên tiến, khoa học tiến bộ trong nông nghiệp, từ đó đưa ra các giải pháp áp dụng vào sản xuất nông nghiệp tại Việt Nam. Bên cạnh đó, còn tạo ra mối liên kết giữa nghiên cứu, đào tạo và chuyển giao công nghệ giữa các nhà doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, giữa các trường đại học và các nhà nghiên cứu.

Theo TS Từ Minh Thiện, Hiệu trưởng Trường Đại học Văn Hiến, đây là diễn đàn để các nhà khoa học thảo luận và cùng tìm ra các giải pháp phù hợp trong lĩnh vực công nghệ sinh học ứng dụng trong nông nghiệp, ứng dụng trong khai thác các hoạt động sống của vi sinh vật, tế bào thực vật và động vật, nghiên cứu các sản phẩm sinh học có chất lượng cao, phục vụ cho lợi ích, nhu cầu của con người đồng thời phát triển kinh tế – xã hội và bảo vệ môi trường bền vững.

Ứng dụng công nghệ, nông nghiệp, ngày 2 tháng 10 năm 2020
TS Từ Minh Thiện – Hiệu trưởng trường ĐH Văn Hiến trình bày tại hội thảo.

Tiến sĩ Thiện phân tích thêm, từ năm 1996, công nghệ sinh học được lựa chọn là một trong những giải pháp để giải quyết vấn đề lương thực của nhiều quốc gia trên thế giới. Ứng dụng công nghệ sinh học trong nông nghiệp đã và đang trở thành vấn đề được các nhà khoa học và các doanh nghiệp lớn quan tâm rất nhiều. Hiệu quả ứng dụng công nghệ sinh học từ các quốc gia như Israel, Hà Lan, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn quốc…đang ngày càng thu hút sự quan tâm của các nước trên thế giới có thế mạnh về nông nghiệp, trong đó có Việt Nam.

Là lĩnh vực quan trọng của Việt Nam, trong những năm qua ngành nông nghiệp đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Công nghệ sinh học được xem là giải pháp hữu hiệu cho một nền nông nghiệp tiên tiến, bền vững và hạn chế các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.

Xem thêm: