Ứng dụng hội nghị trực tuyến Zoom có thể bị kiện

Zoom có thể đối mặt với các vụ kiện quyền riêng tư sau khi công ty này thừa nhận đã nhầm lẫn chuyển hướng một số cuộc gọi qua Trung Quốc như một bản sao lưu để xử lý tắc nghẽn mạng.

Nhật báo Handelsblatt của Đức dẫn nội dung bản ghi nhớ lưu hành nội bộ của Bộ Ngoại giao Đức cho biết, cơ quan này nhận thấy Zoom có nhiều vấn đề nghiêm trọng về bảo mật dữ liệu và an ninh. Phần mềm này được sử dụng rộng rãi giữa các đối tác quốc tế nên hiện chưa thể cấm sử dụng hoàn toàn nhưng các chuyên gia an ninh mạng của Đức khuyến cáo người sử dụng không nên lưu giữ các hội thoại bí mật do ứng dụng phần mềm này thiếu mã hóa đầu cuối.

Ảnh minh họa

Zoom có thể đối mặt với các vụ kiện quyền riêng tư sau khi công ty này thừa nhận đã nhầm lẫn chuyển hướng một số cuộc gọi qua Trung Quốc như một bản sao lưu để xử lý tắc nghẽn mạng. Hiện nhiều quốc gia trên thế giới cũng đang xem xét động thái tương tự như Đức.

Trước đó, Tập đoàn SpaceX của tỷ phú Elon Musk (Mỹ) đã cấm nhân viên sử dụng ứng dụng hội nghị truyền hình trực tuyến Zoom.

Đầu tiên, phiên bản Zoom dành cho hệ điều hành trên iOS bị phát hiện đã tự tiện chuyển dữ liệu người dùng như các thông tin về kiểu máy, múi giờ, tỉnh/thành phố, nhà mạng, vị trí... cho Facebook nhưng người dùng không hề được thông báo trước. 
Bê bối này khiến Zoom bị người tiêu dùng tại Mỹ khởi kiện. Đồng thời ngay sau đó, CEO của Zoom là Eric Yuan đã phải lên tiếng thừa nhận vấn đề lỗi bảo mật cũng như việc vi phạm quyền riêng tư và xin lỗi người dùng.
Tuy nhiên, vấn đề của Zoom còn trầm trọng hơn khi FBI cảnh báo ứng dụng họp trực tuyến này có quá nhiều lỗ hổng khiến tin tặc không khó khăn để tấn công, xâm nhập đưa các hình ảnh khiêu dâm và phát ngôn thù địch chen vào giữa nội dung học trực tuyến của học sinh. 

Thậm chí theo thông tin mới nhất, khoảng 15.000 video cuộc họp đã bị tin tặc lấy được từ Zoom và phát tán lên Internet. Các chuyên gia bảo mật Mỹ cho rằng, một trong số đó có sự nhúng tay của tin tặc làm gián điệp kinh doanh.