[VIDEO] Giúp trẻ tránh hiểm họa chết đuối khi đi bơi

(VOH) - Dù mới đầu mùa hè nhưng cả nước đã xảy ra hàng loạt vụ trẻ em bị chết đuối do tắm sông, ngã xuống ao hồ. Đáng chú ý, có trường hợp trẻ chết đuối ngay tại hồ bơi đông người…

Theo ông Vũ Cao Sáng – Giáo viên dạy bơi cơ bản ban đầu Hồ bơi Yết Kiêu (TPHCM), để tránh tình trạng trẻ bị chết đuối, ngoài việc cho trẻ đi học bơi ngay từ nhỏ, điều quan trọng không kém là các bậc phụ huynh, nhà trường cần trang bị cho trẻ những kĩ năng an toàn nước.

Video Hướng dẫn một số điều cần làm để giúp trẻ tránh hiểm họa chết đuối khi đi bơi

Kĩ năng an toàn nước bao gồm cách xuống nước, cách ra dấu hiệu để kêu gọi giúp đỡ hay kĩ năng thả nổi trên mặt nước để chèo vào bờ hoặc chờ cứu hộ.

Kỹ năng thả nổi là một trong những kĩ năng tồn tại quý giá, kiến thức bơi quan trong và đang được một số hồ bơi dạy cho trẻ để phát triển kỹ năng bình tĩnh và xử lý nhanh khi tiếp xúc với nước.

Ngoài ra, khi đưa trẻ tới hồ bơi, các bậc cha mẹ cần chú ý, đọc các bảng nội quy và các biển báo độ sâu của hồ để hướng dẫn trẻ bơi, chơi ở các khu vực có độ sâu an toàn cho trẻ.

- Các bậc cha mẹ cũng cần hướng dẫn trẻ một số điều sau:

- Chỉ nên cho trẻ ăn nhẹ trước khi bơi khoảng 1 tiếng

- Giúp trẻ tập các động tác khởi động để làm nóng cơ thể

- Xối nước lại trước khi xuống hồ bơi để chống sốc.

- Không cho trẻ chạy nhảy cạnh hồ bơi vì có thể trượt chân té xuống hồ.

- Không cho trẻ nhảy xuống hồ bơi để tránh chấn thương.

- Hướng dẫn trẻ xuống hồ bơi từ từ bằng thang hoặc tụt xuống từ thành hồ để xác định độ nông sâu, trước khi thả tay khỏi thang hoặc thành hồ.

Quan trọng nhất, các bậc cha mẹ cần chú ý, theo sát trẻ khi trẻ ở dưới hồ bơi để phát hiện kịp thời và yêu cầu cứu hộ nếu không may trẻ bị chuột rút hoặc đuối nước.