VPN là gì ? Lợi ích khi sử dụng phần mềm VPN có thể bạn chưa biết

(VOH) - Có thể bạn thường xuyên truy cập các trang web nước ngoài hay các trang web khác nhưng bị chặn vì lý do nào đó. Vì thế nhiều người dùng VPN để truy cập nhưng VPN là gì và lợi ích khi sử dụng ?

Hiện nay nhiều người sử dụng VPN để có thể truy cập được các trang web mà bị hạn chế về mặt địa lý, bảo vệ hoạt động của web, thiết lập mạng riêng ảo cho người dùng.

VPN chuyển tiếp tất cả lưu lượng network traffic của người dùng tới hệ thống - nơi có thể truy cập từ xa các tài nguyên mạng cục bộ và bypass việc kiểm duyệt Internet ( Internet censorship ). Hầu hết các laptop, máy tính hiện nay sử dụng hệ điều hành nào đều được tích hợp hỗ trợ VPN.

VPN là gì ?

VPN được viết từ Virtual Private Network ( mạng riêng ảo ),  cho phép người dùng thiết lập một mạng riêng ảo an toàn trên Internet. VPN có thể được sử dụng để truy cập vào các trang web bị chặn, hoặc bị hạn chế truy cập tại một vùng, bảo vệ bạn khỏi con mắt gián điệp của các mạng wifi công cộng và nhiều tính năng hơn nữa.

Khi bật VPN thì máy tính hay điện thoại của bạn sẽ hoạt động như thể một kết nối cục bộ như VPN, tất các lưu lượng mạng sẽ được gửi thông qua kết nối an toàn đến VPN.

vpn-la-gi-voh.com.vn-anh-1

Bởi vì máy tính của bạn hoạt động trên hệ thống mạng này cho phép bạn sử dụng nguồn tài nguyên cục bộ ở nhiều nơi và ngoài ra cũng có thể sử dụng Internet giống như thể bạn đang ở vị trí VPN bạn cài sẵn.

Thường sẽ có một số trường hợp khi sử dụng wifi công cộng hoặc bạn muốn truy cập một trang web ở nước ngoài nhưng bị chặn thì bạn chỉ cần bật VPN lên là sẽ sử dụng được.

Nếu duyệt web khi đã kết nối với một VPN, máy tính của bạn sẽ truy cập trang web đó thông qua kết VPN đã mã hóa an toàn. Ví dụ như bạn muốn truy cập vào Netflix ở mỹ nhưng bị hạn chế, bạn chỉ cần thiết lập VPN thì kết nối lúc này sẽ định vị bạn ở Mỹ cho phép truy cập an toàn.

Lợi ích khi sử dụng VPN

  1. Tránh theo dõi ISP

Thường các nhà mạng thường hay quan tâm đến sở thích, nhu cầu người dùng bằng cách theo dõi, thu thập dữ liệu của khách hàng thông qua mạng internet nhằm mục đích để thực hiện các chiến lược quảng cáo.

Ngoài ra khi sử dụng Internet mà lướt web thì lịch sử truy cập, dữ liệu vị trí hay việc sử dụng ứng dụng của bạn đều được hạ tầng Internet ISP thu thập và có thể tiết lộ, bán dữ liệu người dùng cho người khác.

Việc truy cập ẩn danh là điều cần thiết để tránh bị rò rỉ thông tin dữ liệu ra ngoài, một giải pháp tốt nhất dành cho mọi người là thiết VPN trên tất cả các thiết bị của bạn để phòng vệ hợp lý chống lại các hành vi xâm phạm quyền riêng tư.

  1. Vào trang mua sắm trực tuyến từ xa

Khi bạn du lịch nhưng muốn mua sắm để họ giao hàng đến cho mình nhưng bị hạn chế truy cập các trang bán lẻ trực tuyến ở đó hay không có các ưu đãi nhất định hay quà tặng vì không phải dân địa phương,...Nếu bạn sử dụng VPN có định vị quốc gia đó, bạn có thể truy cập các trang web ở đó như là bạn đang có mặt tại địa phương đó và sử dụng tài khoản quốc gia của bạn để gửi đồ đến cho bạn thông qua VPN.

  1. Truy cập vào mạng Internet cá nhân

Bạn muốn sử dụng mạng Internet một cách an toàn, muốn sự riêng tư trong một không gian nhất định để làm việc cũng như mục giải trí của mình. Việc thiết lập VPN giúp bạn kết nối Internet tốt nhất mà không sợ bất kỳ các phần mềm gián điệp nào khác và giữ an toàn cho các thiết bị truy cập.

  1. Truy cập vào một trang web bị chặn về địa lý

Bạn là người sinh sống ở Việt Nam thì nhưng muốn truy cập vào một trang web ở Hàn Quốc nhưng bị hạn chế truy cập, chặn do vị trí địa lý bởi vì là VPN Việt Nam nhưng nếu bạn sử dụng phần mềm VPN để đổi vị trí của bạn thành VPN Hàn Quốc thì bạn có thể hoàn toàn truy cập một cách dễ dàng, bỏ qua các kiểm duyệt Internet.

vpn-la-gi-voh.com.vn-anh-2

  1. Bảo mật an ninh wifi công cộng

Ở nhiều nơi công cộng hiện nay thường hay cung cấp dịch vụ wifi miễn phí như trường học, bệnh viện, thư viện, sân bay,....Thường các điểm truy cập này sẽ không an toàn về thông tin dữ liệu, nếu sử dụng bộ định tuyến có mật khẩu và các giao thức mã hóa ( như WPA2) để giữ an toàn thì ở các điểm công cộng thường dễ bị đánh cắp dữ liệu truyền ra ngoài.

Trong nhiều trường hợp các điểm phát wifi công cộng này cho phép truy cập hoàn toàn vào tất cả các phương tiện và sử dụng nhưng thường bị hạn chế truy cập vào các trang web, dữ liệu của bạn sẽ bị chập chờn. Để bảo vệ thông tin dữ liệu của thiết bị thì bạn nên bật phần mềm VPN để tăng thêm một lớp bảo vệ cho máy của mình.

  1. Chống gián điệp, bảo mật thông tin từ việc thu thập dữ liệu của website

Chắc hẳn các bạn thường xuyên lướt web thì thấy các mục quảng cáo hiển thị đúng nhu cầu của mình đang cần hay vừa tìm kiếm xong đó là vì hạ tầng Internet đã thu thập dữ liệu, nhu cầu của bạn hằng ngày.

Việc thu thập thông tin dữ liệu người dùng rất phổ biến hiện nay nhằm thực hiện phân tích và quảng cáo nhắm đúng mục tiêu, đúng đối tượng về các nhu cầu của người dùng.

Để tránh bị theo dõi hay thu thập dữ liệu thông tin thì bạn nên tải VPN về máy và sử dụng để tăng lớp bảo mật cũng như giữ IP thực của bạn ẩn đi.

  1. Download ẩn danh

Việc tiềm ẩn nguy cơ mất thông tin dữ liệu, hay vi phạm bản quyền hợp pháp khi tải nội dung nào đó bởi các hệ thống giám sát trên Internet là điều khá thường gặp. Giải pháp sử dụng phần VPN cho phép chặn các nguy cơ tiềm ẩn ở đây và download an toàn.

  1. Phòng chống hacker

Mặc dù các thiết bị của bạn đều được hỗ trợ một bức tường lửa và các bộ định tuyến mạng để ngăn chặn khỏi các mã độc nguy hiểm, malware nhưng các hacker thường sẽ tìm địa chỉ IP của bạn và xâm nhập thông tin dữ liệu bất cứ lúc nào. Sử dụng phần mềm VPN giúp bạn tăng thêm một lớp bảo vệ bổ sung phòng chống hacker và các mã độc hại Internet.

  1. Bỏ qua định dạng giao thông mạng

Hầu hết các cổng thông tin chuyển hóa dữ liệu Internet đều đảm bảo mức hiệu suất, chất lượng nhất định và tốc độ phát hành gói tin để duy trì dòng chảy ổn định.

Một công nghệ liên quan là kiểm soát giao thông, ở đây tốc độ truy cập vượt qua giới hạn thì gói tin sẽ bị loại bỏ. Hình dạng lưu lượng và kiểm soát giao thông không loại trừ lẫn nhau và thường được sử dụng cùng nhau để điều chỉnh băng thông, để hạn chế người dùng tải hoặc tải xuống.

Với phần mềm VPN, lưu lượng VPN được mã hóa, do đó nó chống lại các phân tích và tránh được việc suy giảm tốc độ truyền tải xuống.

Cách sử dụng và cài đặt VPN

Với việc kết nối với một VPN khá là đơn giản, vì trên các hệ điều hành đều tích hợp sẵn. Đối với windows 8/8.1, windows 10  thì bạn vào click chuột phải vào biểu tượng wifi chọn Open Network & Internet -> Chọn VPN -> Add a VPN connection.

vpn-la-gi-voh.com.vn-anh-3

Ở giao diện lúc này sẽ truy cập vào VPN, bạn chọn VPN Provider và nhập vào thông tin mạng riêng ảo và cũng như địa chỉ server mà bạn muốn truy cập.

vpn-la-gi-voh.com.vn-anh-4

Ở mục VPN type thì tùy theo khu vực địa lý bạn chọn thì bạn tùy chỉnh phù hợp.

vpn-la-gi-voh.com.vn-anh-5

Như bảng dưới đây, các thông tin khu vực khác đều có sẵn khi bạn truy cập vào website freevpnaccess.com. Ví dụ khu vực US thì bạn chọn VPN type là PPTP và nhập các thông tin còn lại và save lại là hoàn tất quá trình.

vpn-la-gi-voh.com.vn-anh-6

Còn đối với Windows 7 bạn cũng chuột phải chọn vào biểu tượng mạng, tiếp theo chọn Open Network and Sharing Center sau đó click vào mục Set up a new connection or network -> chọn mục Connect to a workspace và nhấn next -> Ở giao diện thì bạn chỉ cần nhập địa chỉ VPN đã có sẵn ở khu vực địa lý mà bạn muốn chọn và nhấn OK.

Để truy cập VPN một cách an toàn nhất có thể bạn cũng có thể tải các phần mềm VPN Việt Nam miễn phí về để sử dụng. Hiện nay có rất nhiều VPN miễn phí phù hợp với từng cấu hình máy và cách cài đặt rất dễ dàng. Các loại VPN tốt nhất mà nhiều người đang sử dụng hiện nay như Hotspot Shield, Opera VPN, Proton VPN, Hide.me, Windscribe, TunnelBear,...

Trên đây là các lợi ích mà khi bạn sử dụng phần mềm VPN ( mạng riêng ảo ) cũng như giải thích chi tiết VPN là gì và cách thiết lập sử dụng VPN. Hy vọng bài viết sẽ mang lại những thông tin hữu ích và chúc bạn thành công.

WPS là gì ? Cách cài đặt tính năng kết nối WPS wifi cho điện thoại và tivi : (VOH) - Bạn muốn truy cập vào Internet mà không cần phải có pass WIFI, với tính năng WPS được hỗ trợ trên các modem WIFi sẽ giúp bạn truy cập một cách dễ dàng an toàn.
Discord là gì ? Hướng dẫn các bước sử dụng Discord trên điện thoại và máy tính : (VOH) - Ngày nay các công nghệ phần mềm, ứng dụng voice chat ra đời càng nhiều nhằm phục vụ nhu cầu người dùng, trải nghiệm tốt nhất trên cả máy tính và điện thoại.