WiFi là gì? Lịch sử ra đời các chuẩn WiFi

(VOH) - WiFi dựa trên một ý tưởng đơn giản: thay vì gửi tín hiệu qua dây, nó gửi qua không trung. WiFi có lộ trình tiến hoá giống với điện thoại. Mời các bạn cùng chúng tôi tìm hiểu lịch sử của nó.

Các mạng viễn thông đã đi theo cùng một cách truyền tín hiệu - đầu tiên là với các dây cáp dày, sau đó là các cáp nhanh hơn nhỏ hơn và bây giờ được truyền qua không khí đến các vệ tinh trong không gian.

Vậy WiFi là gì?

WiFi (/ˈwaɪfaɪ/) là một nhóm các công nghệ vô tuyến thường được sử dụng cho mạng cục bộ không dây (WLAN) của thiết bị. Nó dựa trên họ các tiêu chuẩn của chuẩn 802.11. WiFi là thương hiệu của Liên minh WiFi, là nơi cung cấp “Chứng nhận WiFi” đối với các sản phẩm hoàn thành thử nghiệm. Liên minh WiFi bao gồm 3Com (hiện tại thuộc sở hữu của HPE / Hewlett-Packard Enterprise), Aironet (hiện thuộc sở hữu của Cisco), Harris Semiconductor (hiện thuộc sở hữu của Intersil), Lucent (hiện thuộc sở hữu của Nokia), Nokia và Symbol Technologies (hiện thuộc sở hữu của Zebra Technologies).

VOH.com.vn-WiFi-la-gi-lich-su-ra-doi-cac-chuan-WiFi-anh-1

Hình minh hoạ "WiFi là gì?"

Các chuẩn WiFi hiện nay

Ai đặt ra các chuẩn WiFi? Đó chính là IEEE (Viện Kỹ sư Điện và Điện tử). Đây là những người ngồi xung quanh và quyết định những thứ như có bao nhiêu bit trong một byte và các tiêu chuẩn để mã hóa. Họ sẽ không đến văn phòng của một công ty và lấy tiền ăn trưa nếu các công ty không tuân thủ, nhưng các công ty tự nguyện tham gia và cùng với đó là các tiêu chuẩn của IEEE quyết định để mọi thứ của công ty họ hoạt động tốt.

Từ nhóm này, chúng ta có rất nhiều phiên bản của WiFi. Tất cả đều gọi là chuẩn IEEE 802.11 với chữ cái sau các số 802.11. Quy tắc thông thường là chữ càng cao, tốc độ của mạng càng nhanh. Hầu như tất cả các chức năng này trong phạm vi khoảng 30 mét (150 feet).

Mỗi mạng có thể được chia nhỏ bằng một vài cài đặt khác nhau:

Tốc độ: Mạng có thể truyền được bao nhiêu dữ liệu. Điều này được tính bằng Mbps (1 triệu bit mỗi giây).

Tần số: Tần số vô tuyến mà mạng được thực hiện, có thể là 5 Ghz hoặc 2,4 Ghz.

Quy tắc thứ hai là sự kết hợp của các số, nghĩa là Router hỗ trợ các loại mạng khác nhau. Ví dụ 802.11 ac, 801.11 ad, 802.11 abg... Năm 2020, hy vọng hầu hết mọi loại mạng sẽ được Router hỗ trợ để hoạt động với cả máy tính cũ và hệ thống mới.

Theo thời gian, sự phân loại mạng WiFi đã được đặt tên lại. Thay vì sử dụng “802.11b”, nó đơn giản chỉ là “WiFi 1”. Giống như cách các công ty điện thoại di động đề cập đến 3G và 5G vì tốc độ mạng khác nhau, mặc dù thuật ngữ này hầu như luôn chỉ là một công cụ tiếp thị. Việc phân loại này được cho là giúp người tiêu dùng dễ hiểu hơn - thay vì phải nhớ toàn bộ, người dùng chỉ cần tìm kiếm “WiFi 1”, hoặc “WiFi 6”.

Dưới đây, một biểu đồ tiêu chuẩn WiFi của từng loại chuẩn 802.11 dựa trên chỉ định của nó:

Thế hệ

Chuẩn IEEE

Tốc độ tối đa

Tần số

WiFi 1

802.11b

1 tới 11 Mbit/s

 

2.4 GHz

 

WiFi 2

802.11a

1.5 tới 54Mbit/s

 

5 GHz

 

WiFi 3

802.11g

3 tới 54Mbit/s

2.4 GHz

WiFi 4

802.11n

 

72 tới 600Mbit/s

 

2.4 và 2.5 GHz

 

WiFi 5

802.11ac

 

433 tới 6933Mbit/s

 

5 GHz

 

WiFi 6

802.11ax

600 tới 9608Mbit/s

1 tới 6 GHz

Lịch sử các chuẩn WiFi

Chuẩn WiFi 6 sẽ được triển khai hoàn toàn vào cuối 2019.

Nguồn ảnh: Internet

Mẹo xem pass wifi đã lưu trên máy tính và điện thoại Smartphone(VOH) - Wifi ngày càng quan trọng trong đời sống hiện đại. Wifi giúp kết nối mọi người với tất cả mọi thứ liên quan đến công việc, cuộc sống. Và máy tính, điện thoại cũng có chức năng lưu pass ...
Thủ thuật phát wifi bằng laptop Window và Macbook chỉ trong 5 phút không cần phần mềmPhát wifi bằng laptop là thủ thuật máy tính đơn giản để bạn có wifi dùng ngay mà không cần đến modem wifi hoặc 3G. Hướng dẫn cách phát wifi từ laptop window và macbook không cần phần mềm.
WPS là gì ? Cách cài đặt tính năng kết nối WPS wifi cho điện thoại và tiviBạn muốn truy cập vào Internet mà không cần phải có pass WIFI, với tính năng WPS được hỗ trợ trên các modem WIFi sẽ giúp bạn truy cập một cách dễ dàng an toàn.